Chủ nhật 28/04/2024 00:21

Mỹ bắt đầu điều tàu ngầm hạt nhân tới Trung Đông

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trong bối cảnh căng thẳng tại khu vực Trung Đông đang gia tăng, Mỹ đã bắt đầu triển khai tàu ngầm hạt nhân đến khu vực này.
Mỹ bắt đầu điều tàu ngầm hạt nhân tới Trung Đông
Tàu ngầm USS Florida. (Ảnh: Hải quân Mỹ)

Theo đó, Hải quân Mỹ cho biết, tàu ngầm USS Florida chạy bằng năng lượng hạt nhân và được trang bị tên lửa dẫn đường đang thực hiện sứ mệnh ở khu vực Trung Đông.

Cụ thể, tàu USS Florida đã vào khu vực và đi qua kênh đào Suez. Phía Mỹ cho biết, việc triển khai tàu ngầm là để tăng cường lực lượng cho hạm đội hải quân thứ 5 của Mỹ tại khu vực, hiện đóng tại Bahrain giữa bối cảnh bất ổn gia tăng trong khu vực.

"Tàu ngầm USS Florida tiến vào Trung Đông hôm 6/4 và đi qua kênh đào Suez sau đó một ngày. Đây là tàu ngầm hạt nhân có khả năng mang tối đa 154 tên lửa hành trình Tomahawk, được triển khai đến khu vực do Hạm đội 5 phụ trách để bảo đảm ổn định và an ninh hàng hải", thông tin từ người phát ngôn Hạm đội 5 hải quân Mỹ - Timothy Hawkins.

Hạm đội 5 hải quân Mỹ phụ trách tuần tra eo biển chiến lược Hormuz, “cửa ngõ” quan trọng bậc nhất của ngành năng lượng thế giới, cũng như như eo biển Bab el-Mandeb ngoài khơi Yemen và Biển Đỏ.

Hoạt động và hải trình của các tàu ngầm hạt nhân luôn được Mỹ giữ bí mật, do chúng cần ẩn mình tối đa để duy trì khả năng răn đe và sẵn sàng tung đòn phủ đầu vào đối phương. Vị trí và hình ảnh tàu ngầm chỉ được Mỹ công bố trong một số lần hiếm hoi, khi căng thẳng khu vực và quốc tế leo thang.

Tháng trước, quân đội Mỹ đã tiến hành các cuộc không kích nhằm vào các nhóm vũ trang ở Sirya sau khi một nhà thầu Mỹ thiệt mạng ở Đông Bắc Sirya.

USS Florida là tàu ngầm hạt nhân lớp Ohio, mẫu tàu ngầm lớn nhất trong lịch sử hải quân Mỹ với lượng giãn nước 18.750 tấn khi lặn và chiều dài 175 m.

Tổng cộng có 18 tàu lớp Ohio được đóng trong giai đoạn 1976-1997, mỗi chiếc mang được 24 tên lửa đạn đạo Trident và có giá trị tương đương gần 3 tỷ USD hiện nay.

Sau đó đã được hoán cải hồi năm 2003, dỡ bỏ tên lửa đạn đạo và thay bằng tên lửa hành trình tấn công mặt đất Tomahawk.

Mỹ lên kế hoạch đặt mua số tiêm kích kỷ lục Mỹ lên kế hoạch đặt mua số tiêm kích kỷ lục
Tình trạng khẩn cấp Covid-19 sẽ được gỡ bỏ Tình trạng khẩn cấp Covid-19 sẽ được gỡ bỏ
Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động