Thứ sáu 29/03/2024 18:44

Du lịch Hà Nội ở “giai đoạn bình thường mới” sẽ thế nào?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang, Sở đã xây dựng, đề xuất các giai đoạn mở cửa du lịch dựa trên hướng dẫn “Thích ứng an toàn với dịch Covid-19” gắn với 4 giai đoạn.
Du lịch Hà Nội ở “giai đoạn bình thường mới” sẽ thế nào?!
Kế hoạch phục hồi, phát triển hoạt động du lịch Thủ đô gắn với phòng, chống dịch Covid-19 từ nay đến cuối năm do UBND TP Hà Nội sắp ban hành sẽ là căn cứ quan trọng giúp các DN du lịch phục hồi hoạt động trong thời gian tới. Ảnh: Khánh Huy

Giai đoạn đầu chủ yếu phục vụ du khách trên địa bàn Hà Nội

Cụ thể, dự kiến trong tháng 10-2021, với sự cho phép của UBND TP, ngành Du lịch sẽ triển khai mở cửa theo giai đoạn 3, cho phép các cơ sở lưu trú, điểm đến du lịch, Cty lữ hành, vận chuyển đủ điều kiện được hoạt động trở lại. Tuy nhiên, một số dịch vụ đi kèm như spa, phòng gym, karaoke... vẫn bị hạn chế. Giai đoạn này chủ yếu phục vụ khách du lịch trên địa bàn Hà Nội. Sau khi TP chuyển sang giai đoạn “bình thường mới”, Sở sẽ đánh giá tình hình và kiến nghị tiếp tục mở cửa du lịch theo giai đoạn 4, cho phép các DN du lịch hoạt động bình thường, được đón khách du lịch tại các địa phương kiểm soát tốt dịch bệnh, đồng thời yêu cầu các đơn vị tiếp tục thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế; chủ động nắm bắt tình hình, hỗ trợ các đơn vị tháo gỡ khó khăn trong quá trình triển khai.

Để cụ thể hóa nội dung Kế hoạch, Sở Du lịch sẽ tập trung vào 3 nhóm giải pháp, gồm: Tổ chức các hoạt động, sự kiện, chuyển đổi số ngành Du lịch; Tăng cường kiểm tra, giám sát đảm bảo an toàn cho du khách và cơ sở du lịch; Xây dựng điểm đến an toàn và sáng tạo, ứng dụng công nghệ thông tin làm đa dạng các sản phẩm mới phục vụ thu hút khách du lịch nội địa. Việc đảm bảo an toàn cho cộng đồng, du khách và các cơ sở du lịch là ưu tiên hàng đầu của ngành Du lịch Thủ đô. 100% cơ sở lưu trú, điểm đến được yêu cầu đăng ký và đánh giá an toàn trên hệ thống safe.tourism.com.vn. Sở Du lịch thường xuyên tuyên truyền, thông báo, cập nhật thông tin về các chính sách, quy định phòng chống dịch đối với các cơ sở dịch vụ, lưu trú, điểm đến trên địa bàn.

Sở Du lịch sẽ phối hợp với Sở Y tế, UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường tập huấn, hướng dẫn lực lượng lao động làm việc tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch, đảm bảo cán bộ, nhân viên các đơn vị nắm vững quy trình phòng, chống dịch, có các phương án xử lý kịp thời trong trường hợp xuất hiện các trường hợp nghi nhiễm. Sở sẽ thành lập các đoàn kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác đảm bảo an toàn cho khách du lịch của các đơn vị. Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền triển khai tiêm chủng đầy đủ, kịp thời cho đối tượng hoạt động trong lĩnh vực du lịch.

Tập trung xây dựng Bộ tiêu chí hướng dẫn an toàn

Tới đây, Sở sẽ phối hợp với các ngành liên quan tham mưu UBND TP xây dựng Bộ tiêu chí hướng dẫn an toàn đối với các đơn vị cơ sở lưu trú, khu điểm du lịch, lữ hành, vận chuyển, dịch vụ du lịch. Bộ tiêu chí sẽ quy định chi tiết các tiêu chí, quy trình phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới đối với các đơn vị, qua đó xây dựng các điểm du lịch “xanh”, cơ sở lưu trú “xanh”, dịch vụ “xanh” để bảo đảm sức khỏe, an toàn cho cộng đồng, du khách và các đơn vị du lịch.

9 tháng năm 2021, tổng thu từ khách du lịch nội địa ước đạt 8,17 nghìn tỷ đồng, giảm 66,2% so với cùng kỳ năm trước. Khách du lịch đến Hà Nội chỉ bao gồm khách du lịch nội địa với 2,92 triệu lượt khách (bằng lượng khách 7 tháng đầu năm 2021, tháng 8 và 9-2021 Hà Nội không có khách du lịch), giảm 57,5% so với cùng kỳ năm 2020. Tháng 9-2021, công suất sử dụng phòng trung bình khối khách sạn 1- 5 sao ước đạt khoảng 15,1%, tăng 5,3% so với tháng 8-2021 và giảm 0,2% so với cùng kỳ năm 2020. 9 tháng đầu năm 2021, công suất sử dụng phòng trung bình khối khách sạn 1 - 5 sao ước đạt khoảng 21,4%, giảm 6,6% so với cùng kỳ năm 2020. Số lao động nghỉ việc, chấm dứt hợp đồng lao động ước khoảng 11.600 người. Số lao động tạm thời không có việc làm khoảng 21.500 người.

Trên 95% DN, đại lý lữ hành đóng cửa, tạm dừng hoạt động. Kinh doanh vận chuyển khách du lịch cũng sụt giảm, công suất xe lưu hành trung bình dưới 10% và không hoạt động trong thời gian giãn cách. Các điểm đến di tích, văn hóa phải đóng cửa, các điểm du lịch vui chơi, giải trí đang tạm dừng hoạt động.

Về triển khai chính sách hỗ trợ người lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 1-7-2021 của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 7-7-2021 của Thủ tướng Chính phủ, tính đến hết ngày 13-9-2021, tổng số hồ sơ hỗ trợ hướng dẫn viên Sở Du lịch đã tiếp nhận là 222 hồ sơ. Trong đó có 185 hồ sơ đã giải quyết (bao gồm 123 hồ sơ đủ điều kiện đã ban hành Quyết định chi trả và 62 hồ sơ chưa đủ điều kiện đã có văn bản trả lời hướng dẫn viên), 36 hồ sơ đang giải quyết, 1 hồ sơ đề nghị rút.

Được biết, trong tháng 10, Sở Du lịch Hà nội sẽ tham mưu trình dự thảo Nghị quyết của Ban Thường vụ Thành ủy về “Phát triển du lịch Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2021 - 2025 và những năm tiếp theo”. Đồng thời, Sở sẽ chỉ đạo các đơn vị, DN, tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch trên địa bàn TP thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới theo chỉ đạo của Trung ương, Thành ủy và UBND TP Hà Nội; Tuyên truyền nâng cao nhận thức về các biện pháp phòng, chống dịch tại các cở sở lưu trú du lịch nói chung, các khách sạn đón khách nhập cảnh nói riêng thông qua kiểm tra, hướng dẫn.

Duy trì chế độ luân phiên tổ chức giao ban liên sở với các khu cách ly tập trung và UBND các quận, huyện có liên quan. Hoàn thiện dự thảo và trình UBND TP ban hành Kế hoạch tổ chức Lễ hội quà tặng Du lịch năm 2021; Kế hoạch về phát triển kinh tế du lịch nông nghiệp, nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2021-2025; Quy chế phối hợp trong công tác quản lý cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn TP.

Tới đây, Sở cũng sẽ triển khai xây dựng nội dung cuốn cẩm nang du lịch “Dòng chảy tinh hoa” của 7 tỉnh, TP trong liên kết hợp tác giữa TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung giai đoạn 2021-2022; Hoàn thiện Chương trình về phát triển sản phẩm ẩm thực gắn với hoạt động du lịch. Kết nối với Sở Du lịch Nghệ An tổ chức Diễn đàn liên kết phát triển du lịch giữa TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An và các tỉnh Bắc Trung Bộ mở rộng năm 2021…

Hi vọng, trong trạng “thái bình thường mới”, Kế hoạch phục hồi, phát triển hoạt động du lịch Thủ đô gắn với phòng, chống dịch Covid-19 từ nay đến cuối năm do UBND TP Hà Nội sắp ban hành dựa trên phương án tham mưu của Sở Du lịch sẽ là căn cứ quan trọng giúp các DN du lịch phục hồi hoạt động trong thời gian tới.
Thái Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
NSND Thu Hà không chỉ diễn xuất đỉnh cao, hút triệu view, còn tạo trend "ăn gì" nhờ lời thoại cực "chiến"

NSND Thu Hà không chỉ diễn xuất đỉnh cao, hút triệu view, còn tạo trend "ăn gì" nhờ lời thoại cực "chiến"

Phân đoạn bà Hạ Lan dằn mặt tiểu tam trong tập 9 "Trạm cứu hộ trái tim" gây bão mạng khi hút hàng triệu view. Nhờ lời thoại hay, phim đã tạo ra trend "ăn gì" khiến khán giả thích thú.
Khán giả "quay xe", khen ngợi diễn xuất của Hồng Diễm

Khán giả "quay xe", khen ngợi diễn xuất của Hồng Diễm

Nếu như những tập đầu của "Trạm cứu hộ trái tim", diễn xuất của Hồng Diễm chưa thực sự được đánh giá cao, thậm chí bị cho là một màu thì tập gần đây, cô lại được đánh giá cao vì diễn xuất nhập tâm, tự nhiên.
Phim “Sáng đèn” vẫn không thể “sáng rạp”

Phim “Sáng đèn” vẫn không thể “sáng rạp”

Với doanh thu tạm tính 2,6 tỷ đồng, “Sáng đèn” là tác phẩm trầm lắng nhất mùa phim Tết 2024. Bộ phim từng phải hoãn chiếu vì khó cạnh tranh với sức nóng của “Mai” thì thời điểm chiếu lại, “Sáng đèn” cũng được ví von thoái trào như chính số phận gánh cải lương Viễn Phương trong tác phẩm.
Hoa ban nhuộm đường phố Hà Nội

Hoa ban nhuộm đường phố Hà Nội

Với sắc màu êm dịu, những bông hoa ban tưởng chừng chỉ có ở vùng núi Tây Bắc nhưng nhiều năm qua đã trở nên thân thuộc với cảnh và người dân Hà Nội. Khi hoa ban bung nở rực rỡ nhất cũng là khoảnh khắc báo hiệu thời điểm giao mùa.
Chạm nhớ - gợi thương gửi trong hương bưởi!

Chạm nhớ - gợi thương gửi trong hương bưởi!

Không rực rỡ, kiêu sa, lộng lẫy, hoa bưởi với màu trắng tinh khôi, bung nở cánh trắng mộc mạc, như thả vào không gian làn hương nồng nàn, quyến rũ. Loài hoa nhỏ bé ấy luôn giản dị, khiêm nhường, lặng lẽ nhưng lại làm nên sức hấp dẫn đặc biệt. Hương hoa như gieo vào lòng người niềm thương, nỗi nhớ... chỉ cần chạm vào là nhớ, gợi bao niềm thương yêu!
Tích cực hoạt động thiện nguyện, Đen Vâu được vinh danh “Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2023”

Tích cực hoạt động thiện nguyện, Đen Vâu được vinh danh “Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2023”

Với nhiều hoạt động cộng đồng ý nghĩa, Đen Vâu là ca sĩ duy nhất lọt top 10 giải thưởng “Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2023”.
Tết Thanh minh 2024 vào ngày nào?

Tết Thanh minh 2024 vào ngày nào?

Tết Thanh minh là một trong những ngày lễ truyền thống quan trọng của người Việt Nam để tưởng nhớ và bày tỏ lòng thành kính đối với tổ tiên. đem theo không khí của sự tôn kính và tri ân đối với tổ tiên. Năm 2024, Tiết Thanh minh bắt đầu từ ngày 4/4 đến hết ngày 19/4 Dương lịch.
Tái hiện nghi lễ truyền thống độc đáo tại “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam”

Tái hiện nghi lễ truyền thống độc đáo tại “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam”

Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 18 đến 21/4 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam với nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc, hấp dẫn.
Chuỗi hoạt động đặc sắc kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô 10/10

Chuỗi hoạt động đặc sắc kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô 10/10

Đa dạng các hoạt động tuyên truyền văn hóa, nghệ thuật, hội thảo khoa học, thực hiện đợt phong trào thi đua cao điểm...Đặc biệt, năm nay Hà Nội sẽ tổ chức Festival sinh vật cảnh đầu tiên nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô 10/10.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động