Chủ nhật 28/04/2024 20:18
Huyện Chương Mỹ, Hà Nội:

Đồng bộ công tác chuyển đổi số trên các lĩnh vực mang lại cuộc sống tiện tích, hiện đại cho người dân

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Hướng tới xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, UBND huyện Chương Mỹ (Hà Nội) đã và đang triển khai, thực hiện đồng bộ công tác chuyển đổi số trên các lĩnh vực và đạt nhiều kết quả quan trọng, được Nhân dân đồng tình, hưởng ứng tích cực.
Đồng bộ công tác chuyển đổi số trên các lĩnh vực mang lại cuộc sống tiện tích, hiện đại cho người dân
Bảng niêm yết các thủ tục hành chính tại UBND các xã, thị trấn đều có mã QR mang lại tiện ích cho người dân. Ảnh TL

Chú trọng phát triển hạ tầng số

Theo lãnh đạo UBND huyện Chương Mỹ, năm 2023, huyện đã kịp thời, chủ động ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành, triển khai thực hiện công tác chuyển đổi số trên địa bàn huyện. Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn ban hành kế hoạch triển khai thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số năm 2023.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức nhằm nâng cao nhận thức của Nhân dân về chuyển đổi số; tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia 10/10 hằng năm trên địa bàn huyện nhằm nâng cao trách nhiệm các cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở…

Năm 2023, Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện đã đăng tải 115 tin, bài tuyên truyền về cải cách hành chính, chuyển đổi số trên Cổng thông tin điện tử của huyện. Hệ thống truyền thanh từ huyện đến cơ sở đã xây dựng, phát thanh 550 tin, bài và 70 câu hỏi đáp tuyên truyền về chuyển đổi số. Các xã, thị trấn đã xây dựng Trang thông tin điện tử cũng tích cực xây dựng các tin, bài tuyên truyền trên chuyên mục Chuyển đổi số như thị trấn Xuân Mai, Chúc Sơn, Hoàng Diệu…; kênh Zalo OA của huyện đã thực hiện đăng tải trên 100 tin, bài, video tuyên truyền về cải cách hành chính, chuyển đổi số.

Đã tổ chức tập huấn về chuyển đổi số cho 369 cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan, đơn vị thuộc huyện và UBND các xã, thị trấn; chọn cử trên 500 cán bộ, công chức, viên chức tham gia các lớp bồi dưỡng kiến thức cả trực tiếp và trực tuyến về phát triển chính quyền số phục vụ cải cách hành chính do Trung ương và TP tổ chức. Triển khai thành lập Tổ công nghệ số cộng đồng đến từng thôn, tổ dân phố với 208 tổ, 1.456 thành viên thuộc 32/32 xã, thị trấn.

Đồng bộ công tác chuyển đổi số trên các lĩnh vực mang lại cuộc sống tiện tích, hiện đại cho người dân
Huyện Chương Mỹ chú trọng phát triện hạ tầng số, bộ phận một cửa tại UBND các xã, thị trấn được đầu tư khang trang, hiện đại. Ảnh TL

Cùng với đó, huyện chú trọng phát triển hạ tầng số. 100% các cơ quan, đơn vị thuộc huyện và UBND các xã, thị trấn đã được đầu tư xây dựng hệ thống mạng LAN kết nối Internet tốc độ cao; 100% cán bộ, công chức được bồi dưỡng kiến thức về chuyển đổi số và được trang bị máy tính và các thiết bị công nghệ thông tin phục vụ công việc; 100% các xã, thị trấn đã được triển khai đồng bộ hệ thống họp giao ban trực tuyến kết nối với huyện, TP; 100% xã, thị trấn có hạ tầng băng rộng cáp quang.

Mạng thông tin di động 4G đã được phủ đến 100% xã, thị trấn và 100% các thôn, tổ dân phố; tỷ lệ dân số trưởng thành có điện thoại thông minh đạt gần 83%; tỷ lệ hộ gia đình có Internet cáp quang băng rộng đạt trên 80%; tỷ lệ dân số trưởng thành có tài khoản thanh toán điện tử đạt hơn 55%; 100% trụ sở UBND các xã, thị trấn và 64,4% nhà văn hóa các thôn, tổ dân phố được lắp đặt hệ thống Wifi kết nối internet miễn phí phục vụ người dân sử dụng dịch vụ công và khai thác thông tin trên Internet; lắp đặt được 765 camera an ninh trên địa bàn huyện bằng nguồn ngân sách và xã hội hóa.

Đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến theo hướng toàn trình

Đã đề nghị cấp 657 chữ ký số chuyên dùng của Chính phủ cho các cơ quan, đơn vị và cho cán bộ, công chức, viên chức để xử lý công việc trên môi trường mạng và dịch vụ công trực tuyến. Phối hợp với Viettel Chương Mỹ triển khai cấp được 1.560 chữ ký số miễn phí cho người dân để thực hiện dịch vụ công trực tuyến và các giao dịch trên môi trường mạng.

Việc triển khai cập nhật dữ liệu cho các hệ thống cơ sở dữ liệu chuyên ngành được các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện có hiệu quả. Cụ thể: đã cập nhật dữ liệu người có công và thân nhân lên hệ thống cơ sở dữ liệu người có công được 3.532 đối tượng. Cập nhật 78.546/96.513 trẻ em được nhập trên hệ thống, trong đó 62.357 trẻ em đã có mã định danh/Căn cước công dân, tăng 1.013 trẻ; tỷ lệ làm sạch là 79,4%. Đã thực hiện nhập và quản lý dữ liệu của 12.513 đối tượng bảo trợ xã hội trên hệ thống phần mềm Quản lý đối tượng bảo trợ xã hội. 100% số cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện đã cập nhật dữ liệu trên hệ thống…

Trong năm 2023, các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn tiếp tục đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến theo hướng toàn trình đến với người dân; hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia và trên Cổng dịch vụ công TP.

Cấp huyện tiếp nhận 6.493 hồ sơ, đã giải quyết sớm và đúng hạn 6.364 hồ sơ, đạt 100%. Cấp xã tiếp nhận 84.025 hồ sơ, đã giải quyết sớm và đúng hạn 83.969 hồ sơ, đạt 100%. Có trên 90% người dân, doanh nghiệp hài lòng về việc giải quyết thủ tục hành chính của huyện và xã, thị trấn. Đã thực hiện miễn, giảm phí, lệ phí thực hiện dịch vụ công trực tuyến theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và của Thành phố nhằm thu hút người dân tham gia sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Triển khai nhiều mô hình chuyển đổi số mang lại hiệu quả

Đồng bộ công tác chuyển đổi số trên các lĩnh vực mang lại cuộc sống tiện tích, hiện đại cho người dân
Mô hình chợ 4.0 tại chợ thị trấn Xuân Mai, thanh toán không dùng tiền mặt. Ảnh TL

Huyện Chương Mỹ quan tâm phát triển nông nghiệp thông minh. Đã xây dựng 10 modul cho các đơn vị, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực hiện truy xuất nguồn gốc thực phẩm; hỗ trợ 50.000 tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm cho tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm.

Hỗ trợ hợp tác xã dịch vụ khoa học công nghệ và tiêu thụ nông sản Chương Mỹ 01 máy bay không người lái để phun thuốc bảo vệ thực vật; hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà màng để sản xuất rau an toàn có trang bị hệ thống tự động điều khiển tưới nhỏ giọt theo phương pháp tưới tiên tiến, tiết kiệm tại xã Thụy Hương…

Một số doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ nông dân đã đi đầu trong việc áp dụng công nghệ số vào sản xuất, đem lại hiệu quả cao như: Hợp tác xã rau quả sạch Chúc Sơn, Hợp tác xã nông nghiệp hữu cơ Đồng Phú, Hợp tác xã nông nghiệp hữu cơ Nam Phương Tiến, Hợp tác xã hoa Thụy Hương…

Về công nghiệp, đã hỗ trợ 8 cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, đổi mới máy móc, thiết bị tiên tiến, hiện đại vào sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và bảo đảm vệ sinh môi trường với tổng số tiền trên 1,86 tỷ đồng….

Huyện cũng đã triển khai các mô hình chuyển đổi số như: phối hợp với Viettel Hà Nội triển khai 2 mô hình chuyển đổi số tại thị trấn Xuân Mai gồm mô hình chi trả trợ cấp xã hội không dùng tiền mặt cho các đối tượng chính sách và mô hình chợ 4.0 tại chợ thị trấn Xuân Mai.

Triển khai phần mềm Quản lý thu chi không dùng tiền mặt tới 100% các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn huyện; thực hiện quản lý các khoản thu chi không dùng tiền mặt thông qua Phần mềm Emis, Onestandard tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện. Tổng hợp và cung cấp danh sách 149 hộ kinh doanh tại chợ Chúc Sơn cho Ngân hàng BIDV để triển khai ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt.

Lãnh đạo UBND huyện cho biết, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác chuyển đổi số trên địa bàn huyện vẫn còn một số khó khăn, trong đó nhân lực cho chuyển đổi số còn chưa đáp ứng được nhu cầu cả về số lượng, chất lượng. An toàn, an ninh mạng còn tiềm ẩn nhiều rủi ro; hạ tầng phục vụ cho chuyển đổi số còn nhiều hạn chế...

Tuy nhiên, với quyết tâm từng bước tháo gỡ khó khăn, nỗ lực vì sự phát triển bền vững, huyện Chương Mỹ đã và đang từng bước đưa chuyển đổi số vào trong hoạt động của các cơ quan Nhà nước, doanh nghiệp và người dân, đồng thời thúc đẩy phát triển hạ tầng số rộng khắp, hiện đại, góp phần mang lại cuộc sống tiện ích, hiện đại cho người dân.

Chuyển đổi số mở ra cơ hội lớn cho sự phát triển Chuyển đổi số mở ra cơ hội lớn cho sự phát triển
Bạch Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động