Thứ sáu 29/03/2024 20:28

Đồn thổi về "hang ma" ở Tuyên Quang - Kỳ 1: Cả làng xôn xao bởi những câu chuyện kinh hãi đầy ma mị về người thợ rừng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ở thôn Thái Ninh, xã Thái Sơn, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang có một hang đồ cổ, được người dân nơi đây gọi là “hang ma”. Từ cái hang này, những câu chuyện rùng rợn và những cái chết đột ngột xảy ra khiến người dân nơi đây hoang mang, sợ hãi…
-	Một số đồ vật ở trong hang đồ cổ mà người dân ở Thái Ninh đồn thổi là “hang ma”
Một số đồ vật ở trong hang đồ cổ mà người dân ở Thái Ninh đồn thổi là “hang ma”.

Cái chết “bất đắc kỳ tử”

Những lời đồn thổi ngày càng đẩy câu chuyện đi xa, từ cái chết của ông L, một thợ săn có tiếng trong vùng sau một lần lên hang lấy đồ cổ về. Để rồi từ một vùng quê bình yên trở nên xáo trộn, trẻ con không dám ra ngoài nô đùa, chạy nhảy, người lớn trồng hoa màu rồi không dám đi thu hoạch…

Hơn chục năm trước, ông Nguyễn Văn L, SN 1966, trú tại thôn Thái Ninh, xã Thái Sơn, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang vốn khỏe mạnh, cần cù. Một ngày vào rừng bắn sóc, ông tìm thấy hang đồ cổ, về nhà ông bỗng lăn đùng ra ốm, gần một tháng sau ông đột ngột qua đời và nhiều chuyện li kỳ nối tiếp xảy ra…

Sau cái chết của ông L, người dân nơi đây đều cho rằng trong hang đồ cổ có ma. Từ đó, rất nhiều người lên hang đồ cổ này xem và về cũng đều gặp chuyện không may, người lấy đồ về thì mất mạng, người thì bệnh tật triền miên, khiến cả làng đứng ngồi không yên.

Từ TP Tuyên Quang vượt hơn 40km cung đường nham nhở bùn đất, chúng tôi tìm đến thôn Thái Ninh, xã Thái Sơn, thôn nghèo nằm ngay bên dòng sông Lô yên bình. Đúng như lời đồn đại, thôn Thái Ninh đông dân nhưng đường đi lối lại vắng bóng người đến lạ. Gần cuối thôn, gặp một người phụ nữ tuổi trung niên, chúng tôi hỏi thăm về gia đình bà Trần Thị P - người được coi “nắm giữ” nhiều chuyện “mờ ám” liên quan đến “hang ma”.

Người phụ nữ vui vẻ dẫn đường cho chúng tôi nhưng dường như sợ bị hỏi han nên nhanh nhảu nói rằng: “Tôi chỉ dẫn đường thôi chứ không biết gì về hang ma, cũng không có đồ cổ bán…”. Nhà bà P nằm cuối thôn Thái Ninh, gặp chúng tôi, bà P buồn bã cho biết: “Ngôi nhà vừa xây xong, chưa kịp cùng vợ con ăn tân gia thì anh đã bỏ mẹ con tôi đi…”.

Được biết, bà P kết duyên với ông L và sinh được 3 người con gái, cuộc sống gia đình hạnh phúc, bình dị ở vùng quê nghèo. Vợ chồng bà làm nông, ông L thường vào rừng săn bắn để cải thiện bữa ăn cho gia đình cũng như kiếm thêm đồng ra, đồng vào.

Ngày định mệnh bắt đầu vào một trưa hè đầu tháng 8/2008, giữa bữa cơm thân mật gia đình đang rôm rả tiếng cười đùa, ông L lăn ra ốm ngay trong mâm, trong người bỗng sốt cao, không nói được nên lời, người thân và hàng xóm vội đưa ông đi BV huyện cấp cứu.

Theo lời bà P thì ông L là người to khỏe, trước nay chưa biết ốm đau là gì. Do đó, việc ông L đột nhiên gục bên mâm cơm khiến cả gia đình và hàng xóm đều bất ngờ. Sau nửa ngày nằm điều trị tại BV huyện Hàm Yên, các bác sĩ cho biết bệnh của ông rất nặng và được làm thủ tục chuyển xuống BV tỉnh Quyên Quang ngay.

Sau 3 ngày điều trị tại BV tỉnh thì ông L tiếp tục được chuyển xuống BV lớn ở Hà Nội. Tại đây, các bác sĩ cho biết chưa có kết luận về bệnh tình của ông L. Sau một tuần chạy chữa nhưng bệnh tình của ông L không có dấu hiệu thuyên giảm, các bác sĩ khuyên gia đình nên chuẩn bị tinh thần cho tình huống xấu nhất.

Ly kỳ câu chuyện đi bắn sóc gặp hang đồ cổ

Trước bệnh tình của ông L, người nhà ở quê thấy bất an và đi tìm lời giải, và người đầu tiên họ tìm đến là các thầy bói, đây cũng là thói quen tâm linh của người dân nơi vùng quê này. Hôm sau, ở quê người nhà bà P đi thầy bói xem và cũng lạ thay khi tìm đến 3 thầy bói đều trả lời do ông L lấy đồ cổ, động phải thần linh nên các “thầy ma” quấy rối làm sinh bệnh. Nghe lời phán “xanh rờn” của các thầy bói, gia đình như bừng tỉnh nhớ lại chuyện cũ đã xảy ra.

Bà P cho biết, sự việc đúng như thầy bói nói, vài tháng trước khi ông L đột ngột đổ bệnh, ông L có mang súng nỏ (một loại súng tự chế bằng gỗ có thể gây sát thương nhẹ) lên rừng đi bắn sóc, nhưng đợi mãi khi trời nhá nhem tối nhưng chưa ông L về, gia đình định thắp đèn đi tìm thì thấy ông L lững thững bước vào ngõ, người mệt nhoài, quần áo bẩn lấm loét nhưng hỏi thì ông không nói gì rồi lên giường ngủ luôn. Đến ngày hôm sau, khi tỉnh dậy ông L mới kể chuyện mình đã gặp lúc chập tối ngày hôm qua.

Bà P kể lại lời ông L, khi trời chập tối ông L định về nhà thì từ trên bụi tre ông thấy có con sóc rất to đang nhảy trên cành cây, ông tiến lại gần giơ súng bắn nó, chỉ sau phát bắn đầu tiên, không rõ có trúng con sóc không nhưng thấy nó rơi xuống ở một lùm cây to. Lần theo hốc đá tìm đến bụi cây nơi con sóc rơi nhưng tìm mãi không thấy con sóc đâu, ông L dùng dao phát quang bụi cây ra ông cũng không thấy con sóc mà thấy có một cửa hang, phát thêm ít cây xung quanh nữa nữa chui hẳn vào vẫn không tìm thấy con sóc đâu mà ông giật mình phát hiện một cái hang sâu tới 2m, cao tầm 2m và bên trong có nhiều đồ dùng, đồ cổ thời xưa.

Sau đó ông L bấm đèn bin điện thoại soi khắp hang thì phát hiện thêm trong hang có nhiều thuổng, dao, vò rượu, bát, đĩa... và mỗi đồ vật ông đều đem lên xem, lấy dao gõ vào. Khi lấy dao gõ vào các món đồ ấy, nó đều phát ra các tiếng khác lạ mà ông chưa bao giờ nghe thấy. Vì trời tối, lại mưa, đường đi lối lại trơn trượt nên ông L lấy cành cây lấp cửa hang rồi ra về, định bụng hôm khác nắng ráo rồi lên lấy đồ về.

Sau khi về nhà được 3 ngày, ông L đem câu chuyện lạ kể với cậu T, 50 tuổi (người trong dòng họ) nên hai anh em rủ nhau lên hang lấy đồ cổ về. Chiều hôm ấy, ông L và ông T mang làn lên hang lấy đồ cổ về, tổng cộng một làn gồm bát cổ, đĩa cổ, vò rượu, chén cổ… Ông L đem các món đồ cọ rửa sạch sẽ cho vào chiếc tủ gỗ của nhà mình trưng bày cho đẹp. Khi trưng bày trong tủ, ông L lấy từng cái bát, cái vò rượu và ấm lên thổi, cả ông T cũng chứng kiến và đem lên tai nghe những âm thanh khác lạ của nó.

Sau đó, mọi việc trong gia đình ông L vẫn diễn ra bình thường, các món đồ cổ vẫn ở trong tủ, lâu lâu ông L vẫn ngắm các món đồ như vật trang trí trong gia đình.

Trở lại việc ông L nằm viện, sau gần 30 ngày nằm điều trị, dù được các bác sĩ hết sức chạy chữa nhưng tin hung đã đến với gia đình, bác sĩ kết luận ông L bị u não, suy tim, phổi… không thể chữa khỏi nên ông L được đưa về để gia đình chuẩn bị hậu sự. Và khi về tới nhà thì ông L mất.

Từ câu truyện ông L mất do lên rừng lấy đồ cổ, mọi người trong thôn, trong xã đều cho rằng trong hang đồ cổ có ma hoặc thần linh. Ai “đụng chạm” đến hang đồ cổ đều bị trừng phạt. Cũng từ đây bao huyền bí được đồn thổi và nhiều câu chuyện u mê xảy ra với vùng quê này được hé mở, rất nhiều người lên hang xem về cũng gặp chuyện không may, người lên lấy về cũng mất mạng, người thì bỗng dựng lên cơn dại, ốm đau, bệnh tật…

(Còn nữa)

Ngân hàng giãn nợ 1 năm cho khách vay gặp khó khăn
Bạch Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động