Thứ sáu 19/04/2024 14:21
Đồn thổi về "hang ma" ở Tuyên Quang:

Kỳ cuối: Bình yên đã trở lại sau những tin đồn vô căn cứ

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Từ ngày ông L mất, người dân thôn Thái Ninh, xã Thái Sơn, huyện Hàm Yên thì thào bàn tán, chuyện chưa lắng xuống thì trong làng lại xảy ra nhiều chuyện tai ương, ai cũng bảo bị ma ám, thần linh bắt đền tội khiến ai đến đây cũng phải rợn người.
-	Ông T chỉ vào hang đồ cổ và những đồ vật được cho là đồ cổ còn sót lại ở cửa hang
Ông T chỉ vào hang đồ cổ và những đồ vật được cho là đồ cổ còn sót lại ở cửa hang

Những câu chuyện ly kỳ…

Sau đó ít hôm, gia đình bà P có chuẩn bị đồ lễ mời thầy về làm “phép” để mang đồ cổ lên hang trả cho các thần linh. Hôm đi trả đồ, gia đình có nhờ thêm ông Nguyễn Văn H (người trong dòng họ) và ông T đem lên trả. Ông T chính là người lần đầu tiên cùng ông L lên lấy đồ trên hang về.

Ông T cho biết: “Lúc đầu cả anh L lên lấy đồ cổ về thì còn rất ít đồ trong hang, tuy nhiên khi lên tới nơi tôi giật mình phát hiện trong hang có thêm ít đồ cổ khác nữa, đặc biệt có thêm một cái đĩa cổ nhưng rất sạch, giống như có người mới lau chùi xong”.

Chỉ tay vào cái ấm pha nước trên bàn, ông T kể tiếp: “Khi cả anh L lên lấy đồ về thì trong hang có hai cái ấm cổ giống như này, nhưng hôm tôi lên trả thì không thấy nữa”. Sau này tìm hiểu kỹ, mọi người mới biết cái đĩa đó là do ông H – người cùng thôn lấy về nhưng vì nghe kể có ma trong hang làm ông L chết nên ông H sợ quá liền mang đem trả lại. Còn hai cái ấm như ông T kể thì khả năng là đã có người khác lên lấy về rồi.

Đúng như lời đồn, đau thương của gia đình bà P qua đi chưa kịp lắng xuống, ai cũng cầu mong mọi chuyện bình yên, để bà con tập trung làm ăn nhưng một thời gian sau tai họa lại ập xuống ngôi làng bé nhỏ. Ông H đã lên hang lấy đồ cổ và gia đình ông gặp tai ương, con gái ông H đột nhiên phát bệnh dại, phải gọi thầy cúng về làm lễ 6 lần mới khỏi, ông H ra đi đột ngột khi đang khỏe mạnh khiến dân làng càng sợ hãi.

Theo lời kể của bà Đ – vợ ông H, do nhà bà có nương rẫy ngay cạnh hang đồ cổ nên nhiều lần đi kiếm củi ông H đã phát hiện ra hang và nhặt chiếc đĩa về cọ rửa rồi cất đi (ông H phát hiện ra hang đồ cổ trước tiên nhưng không nói cho ai biết). Tuy nhiên, khi hay tin ông L mất thì ông H vội vàng mang đĩa lên hang đồ cổ trả ngay. Tuyệt nhiên dù đã đem trả lại trên hang nhưng ông vẫn không tránh khỏi sự “trừng phạt” của thần linh.

Bà Đ nhớ lại, chuyện xảy ra với con gái bà, năm đó đi tặng hoa cho thầy cô nhân dịp nhưng đêm không về nhà mà sang nhà dì ruột ngủ. Đêm hôm đó, con gái bà Đ có biểu hiện bất thường, không ngủ mà nói rất nhiều, rất to. Sáng hôm sau về nhà, thấy con gái mê sảng rồi điên dại luôn, dù trước đó rất khỏe mạnh.

Hơn 7 tháng liền dù gia đình bà Đ đưa đi nhiều BV nhưng không khỏi. Hàng ngày, luôn phải có người kèm cặp nếu không con gái bà Đ sẽ phá hết đồ đạc trong nhà. Sau đó, gia đình bà Đ đã gọi tới 6 thầy cúng khác nhau về làm lễ, đến thầy thứ 6 thì bệnh tình con gái mới khỏi.

Còn ông H, vào một ngày tháng Giêng năm 2009, ông H nói với gia đình là lên nương chặt tre về để cuối năm làm chuồng lợn, khi đang chặt tre ông bị một ngọn tre khô to gãy rơi thẳng trúng đầu, tuy nhiên ông chỉ thấy hơi đau mà không phải đi viện, vẫn khỏe mạnh bình thường. Hơn một tháng sau, ông đột ngột kêu đau đầu rồi đi BV tỉnh Tuyên Quang và đi Hà Nội chữa trị nhưng đã quá muộn. BV trả về nhà được hơn một ngày thì ông H qua đời.

Chuyện tưởng chừng dừng lại ở đó, ông T cùng ông L lên hang lấy đồ về, ông L đã mất, ông T vẫn khỏe mạnh. Tuy nhiên lạ một điều là từ ngày ông T lên hang về, bà N - vợ ông T tự dưng phát bệnh, ốm đau triền miền, đi viện điều trị liên tục nhưng không khỏi dứt điểm.

Dân làng lại được phen bàn tán, người ta bảo gia đình ông T được bình an là do mẹ ông T tuổi già, thường đi chùa cầu bình an, xin lộc nên tránh được tai ương, với lại ông T chỉ đi lên hang lấy đồ chứ không đem về nhà mình nên không bị phạt nặng. Mẹ ông T cũng khẳng định bà có thói quen đi đền chùa nhiều để cho thanh thản, cầu may, cầu phúc nên có lẽ con bà đã “thoát nạn”. Còn những gia đình xảy ra chuyện sau đó đều phải mời thầy cúng về làm lễ thì mới bình yên được.

Ở một diễn biến khác, ông C là thợ buôn trâu trong thôn kể lại, sau nhiều chuyện xảy ra liên quan tới những cái hang đồ cổ, nhiều tay buôn đồ cổ ở các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang, Thái Nguyên…đã tìm đến liên hệ nhờ tìm mua đồ cổ trong hang, trong đó có người tên là M, ở Bắc Ninh đến thuê người dẫn đi lên hang và lấy được ít đồ đem về quê, song trên đường về quê ông đã bị tai nạn và mất ngay sau đó. Chuyện này nhanh tróng lan tỏa ra ngoài vì thế mọi chuyện được đồn thổi đến sợ hãi, khiến người ngoài ít dám vào thôn, người trong thôn chẳng mấy ai ra ngoài khi trời tối.

Bãi đất trống dưới chân đồi mỗi chiều tối đám trẻ con trong thôn vẫn đá bóng, nô đùa, tuyệt nhiên sau cái chết của ông L, lời đồn thất thiệt, chúng sợ chẳng dám tới chơi nữa. Trước đây một vùng đất rộng quanh cái hang là hoa màu tươi tốt, nhưng sau khi phát hiện cái hang này thì không ai dám lên đây làm nữa, nhiều nhà trồng sắn mấy năm rồi không dám lên thu hoạch…

Bản làng đã bình yên

Để kiểm chứng những điều kỳ lạ khó giải thích này, chúng tôi tìm nhà ông Hùng là thầy cúng nức tiếng trong vùng ở xã Yên Nguyên, huyện Chiêm Hóa, Tuyên Quang. Trả lời những câu hỏi thắc mắc của chúng tôi, ông Hùng cho biết: “Chuyện hang đồ cổ và những tai họa liên quan tới hang ở thôn Thái Ninh, huyện Hàm Yên tôi đều biết, có thể những cái chết đó là ngẫu nhiên bị trùng lặp với vấn đề họ lên hang. Cái hang đó hẹp, lại để nhiều thứ bên trong nên lâu ngày sinh ra khí độc khiến người vào bị ảnh hưởng”.

Ông Hùng cũng khẳng định thêm, theo tâm linh, cúng bái là phong tục tập quán từ xưa, họ cầu may, an lành, phúc đức nên họ thấy thanh thản, yên tâm hơn chứ không phải xua đuổi tà ma như dân đồn thổi.

Liên quan đến sự việc, lãnh đạo xã Thái Sơn chia sẻ rằng, việc người dân đồn thổi về hang đồ cổ ở Thái Ninh nhưng thực tế đấy không phải là cái hang mà là hốc đá bình thường. Các món đồ ở đó cũng không biết từ thời kỳ nào, cái này nhiều cụ cao niên trong thôn cũng không biết có từ bao giờ. Một số người buôn đồ cổ cho rằng đó là đồ của bộ đội thời chiến hoặc của người dân tộc xưa còn lưu lại trong vách núi.

Còn thông tin người dân lên hang lấy đồ cổ về rồi dẫn đến chết đột ngột thì chính quyền xã đã giải thích cho người dân và tuyên truyền đến Nhân dân không được mê tín, dị đoan, bởi nếu xâu chuỗi lại sự việc thì đó là hoàn toàn bình thường, không có yếu tố tâm linh. Ông L chết là do tai biến mạch máu não, còn ông H là do bệnh tật có căn nguyên rõ ràng, con ông H bị bệnh là do tâm lý. Giờ đã lấy chồng, sinh con, gia đình êm ấm, hạnh phúc. Sự việc đơn giản nhưng do người dân sợ hãi rồi thêu dệt lên. Sau nhiều năm tuyên truyền, làm công tác tư tưởng. Người dân ở Thái Ninh đã trở lại cuộc sống bình thương, quê hương ngày càng phát triển.

Đồn thổi về "hang ma" ở Tuyên Quang - Kỳ 1: Cả làng xôn xao bởi những câu chuyện kinh hãi đầy ma mị về người thợ rừng
Bạch Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động