Đơn giản hóa thủ tục hành chính trong đăng ký hộ tịch
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênGiải quyết thủ tục hành chính về hộ tịch - tư pháp cho người dân tại bộ phận “Một cửa” UBND thị trấn Sóc Sơn, Hà Nội. Ảnh: Bạch Dương |
Kế hoạch nhằm đánh giá đầy đủ, toàn diện tình hình, kết quả Chương trình hành động về đăng ký và thống kê hộ tịch giai đoạn 2017-2024. Nhận diện những khó khăn, vướng mắc, xác định nguyên nhân, kịp thời đề xuất những giải pháp khắc phục, nâng cao chất lượng, hiệu quả của hoạt động đăng ký, thống kê hộ tịch, bảo đảm quyền đăng ký hộ tịch của người dân, tiếp tục cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính trong lĩnh vực đăng ký hộ tịch.
Theo đó, UBND TP sẽ đánh giá kết quả triển khai Chương trình hành động Quốc gia của Việt Nam về đăng ký và thống kê hộ tịch giai đoạn 2017-2024, gồm: công tác chỉ đạo, đôn đốc thực hiện Chương trình; kết quả hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh hoạt động đăng ký, thống kê hộ tịch; kết quả đầu tư, cải thiện cơ sở vật chất, kỹ thuật; hiện đại hóa phương thức đăng ký và thống kê hộ tịch; nghiên cứu, đề xuất đổi mới, hoàn thiện tổ chức hệ thống cơ quan đăng ký hộ tịch, bảo đảm chuyên nghiệp, hiệu quả.
TP cũng tập trung đánh giá việc nâng cao năng lực đội ngũ công chức làm công tác đăng ký, thống kê hộ tịch, bảo đảm tiêu chuẩn chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng; việc nâng cao nhận thức của người dân về quyền, trách nhiệm đăng ký hộ tịch; nâng cao nhận thức của cơ quan, tổ chức, xã hội về ý nghĩa, vai trò của đăng ký, thống kê hộ tịch; kết quả trong công tác đăng ký hộ tịch, kết quả thống kê tỷ lệ đăng ký khai sinh, tỷ lệ đăng ký khai tử hàng năm;...
Cùng với đó, TP sẽ khen thưởng đối với tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai Chương trình hành động Quốc gia của Việt Nam về đăng ký và thống kê hộ tịch giai đoạn 2017-2024 trên địa bàn. UBND TP giao Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan triển khai thực hiện kế hoạch; đôn đốc, hướng dẫn UBND quận, huyện, thị xã tổng kết Chương trình hành động Quốc gia của Việt Nam về đăng ký và thống kê hộ tịch.
Chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan xây dựng Chương trình, kế hoạch tổ chức hội nghị tổng kết. Chủ trì, phối hợp với Học viện Tư pháp, Sở Nội vụ, UBND các quận, huyện, thị xã bồi dưỡng, tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ về đăng ký và thống kê hộ tịch.
Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Sở Tư pháp xử lý kịp thời các vấn đề công nghệ thông tin liên quan đến đăng ký và thống kê hộ tịch. Chỉ đạo, tổ chức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng của TP về mục đích, ý nghĩa, lợi ích của Chương trình hành động Quốc gia của Việt Nam về đăng ký và thống kê hộ tịch.
UBND TP Hà Nội yêu cầu việc tổng kết Chương trình đảm bảo khách quan, hiệu quả, tiết kiệm; nội dung tổng kết thiết thực, chính xác, số liệu cụ thể, phản ánh đúng tình hình thực tế và các nhiệm vụ tại Quyết định số 101/QĐ-TTg ngày 23/1/2017 của Thủ tướng Chính phủ; Quyết định số 660/QĐ-BTP ngày 11/5/2017 của Bộ Tư pháp. |
Cắt giảm, đơn giản hóa quy định, thủ tục hành chính liên quan đến Phiếu lý lịch tư pháp Ngày 11/6/2024, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã ký Quyết định số 498/QĐ-TTg phê duyệt Phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định, ... |
Nâng cao chất lượng y tế, Sở Y tế Hà Nội phấn đấu chỉ số SIPAS đạt 90% trở lên Theo Sở Y tế Hà Nội, Sở đặt mục tiêu nâng cao chỉ số SIPAS (chỉ số hài lòng tổ chức thực hiện chính sách ... |
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại