Thứ ba 16/07/2024 12:34

Đối tượng dùng búa tấn công nữ trung tá công an đối diện mức án nào?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chuyên gia pháp lý nhận định, đối tượng dùng búa tấn công dã man nữ trung tá công an ở Bình Định đã có nhiều tiền án, tiền sự nên phải đối diện hình phạt nghiêm khắc.
Nữ Trung tá công an bị tấn công, bất tỉnh tại chỗ (Ảnh: HP)
Nữ trung tá công an bị tấn công, bất tỉnh tại chỗ. Ảnh: HP

Cơ quan điều tra Công an tỉnh Bình Định vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Văn Đức (SN 1980, ở khu phố Gò Cau, thị trấn Tăng Bạt Hổ, huyện Hoài Ân) về tội “Giết người”. Theo điều tra, sáng 7/7, khi nữ trung tá V.T.A.V. (SN 1979, công tác tại Công an huyện Hoài Ân) đang chạy xe máy trên đường bất ngờ bị đối tượng Nguyễn Văn Đức dùng búa tấn công nhiều nhát vào vùng đầu khiến chị bị trọng thương, nguy kịch tính mạng. Sau khi dùng búa đánh vào đầu khiến nữ trung tá V gục xuống đường, đối tượng Đức rất bình thản để thực hiện thêm nhiều phát búa, sau khi xác định nữ cán bộ này bất động thì đối tượng mới đến cơ quan công an để trình diện.

Theo đại tá Huỳnh Bảo Nguyên - Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Định, đối tượng Nguyễn Văn Đức có tâm lý hoàn toàn bình thường, không có vấn đề về thần kinh như tin đồn. “Có tin đồn cho rằng đối tượng Đức này có vấn đề về thần kinh, tuy nhiên qua kiểm tra hồ sơ bệnh án, đối tượng này có tâm lý hoàn toàn bình thường. Hành vi dùng búa đánh nhiều cái vào đầu nữ trung tá V của đối tượng Đức là để trả thù, có chủ đích. Đức khai, khi thấy trung tá V mặc thường phục điều khiển xe máy đi trên đường, nhầm tưởng đó là vợ của em rể trung tá V nên đã ra tay” - đại tá Huỳnh Bảo Nguyên cho hay.

Được biết, đối tượng Nguyễn Văn Đức đã có 2 tiền án về tội “Cướp tài sản”, “Trộm cắp tài sản” và 1 tiền sự về tội “Cố ý gây thương tích”. Đức mới ra tù, cách thời điểm xảy ra vụ việc chỉ vài tháng.

Trước đó, Đức cố ý gây thương tích đối với em rể của trung tá V và bị xử phạt hành chính 6,5 triệu đồng nên nảy sinh ý định trả thù. Trung tá V bị thương nặng, được người dân đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định. Nạn nhân bị búa đánh 4 cái gây lún và vỡ hộp sọ, hiện chị V vẫn hôn mê sâu, tiên lượng xấu.

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Hồng Thái, Giám đốc Cty Luật TNHH Quốc tế Hồng Thái và Đồng nghiệp, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, hành vi của đối tượng Nguyễn Văn Đức rất tàn nhẫn và đối tượng cố ý thực hiện hành vi đánh vào vùng trọng yếu của nạn nhân, bỏ mặc hậu quả chết người xảy ra nên hành vi này là giết người.

Ngoài ra, hành vi còn có tính chất côn đồ, phạm tội đến cùng, sử dụng hung khí nguy hiểm nên đối tượng này sẽ bị xử lý theo khoản 1 Điều 123, Bộ luật Hình sự năm 2015, có khung hình phạt là phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Theo luật sư Thái, trong vụ án này, nạn nhân là một trung tá công an, nhưng đối tượng thực hiện hành vi phạm tội không thuộc trường hợp phạm tội với người thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân.

Tuy nhiên, người mà đối tượng này muốn tấn công, xâm hại tính mạng cũng là người chị em, họ hàng với nạn nhân. Vì mâu thuẫn với người này mà lại xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe của người khác, là người thân của đối thủ là hành vi có động cơ đê hèn… nên đối tượng Nguyễn Văn Đức có thể phải chịu mức hình phạt nghiêm khắc của pháp luật.

Sau khi khởi tố vụ án, khởi tố bị can, cơ quan điều tra sẽ làm rõ nguyên nhân sự việc, làm rõ diễn biến hành vi của đối tượng, xác định hậu quả mà đối tượng này đã gây ra đối với nạn nhân để xử lý theo quy định của pháp luật.

Luật sư Thái nêu quan điểm, trong trường hợp nạn nhân không may tử vong, đối tượng hoàn toàn có thể phải đối mặt với hình phạt cao nhất của tội “Giết người”. Còn trường hợp nạn nhân may mắn được cứu sống, hình phạt cũng có thể tới 20 năm tù. Ngoài trách nhiệm hình sự, đối tượng còn phải bồi thường toàn bộ thiệt hại đã gây ra đối với nạn nhân. Thiệt hại bao gồm chi phí cứu chữa, tiền công người chăm sóc và các thiệt hại khác theo quy định của pháp luật.

Tên trộm dùng búa tấn công chủ nhà khi bị phát hiện
Gã đàn ông bất ngờ dùng búa tấn công 2 chị em chủ quán cà phê
Tài xế xe bán tải dùng búa tấn công người dân, đâm chiến sĩ CSGT tử vong
Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Gã trai mang ma túy đi “dạo phố” gặp ngay tổ công tác đặc biệt…

Gã trai mang ma túy đi “dạo phố” gặp ngay tổ công tác đặc biệt…

Thực hiện chỉ đạo của Giám đốc CATP Hà Nội việc nâng cao hiệu quả thực hiện Kế hoạch số 172/KH-CAHN, ngày 13/5/2024 về tăng cường kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) là nguyên nhân chính dẫn đến ùn tắc, tai nạn giao thông trên địa bàn các quận thuộc TP Hà Nội; từ ngày 9/7/2024, CATP thành lập thêm 5 tổ công tác đặc biệt nâng tổng số tổ công tác đặc biệt lên 10 tổ.
Truy tìm tài xế vượt đèn đỏ ở Hải Phòng, tông cảnh sát lên nắp capo để bỏ chạy

Truy tìm tài xế vượt đèn đỏ ở Hải Phòng, tông cảnh sát lên nắp capo để bỏ chạy

Cơ quan chức năng Hải Phòng đang truy tìm tài xế xe Toyota 4 chỗ biển số 15A-508.834 hất cảnh sát giao thông (CSGT) lên nắp capo rồi bỏ chạy.
Mang cần sa đi giao cho khách, thanh niên "đụng ngay" cảnh sát

Mang cần sa đi giao cho khách, thanh niên "đụng ngay" cảnh sát

Thông tin từ Công an quận Tây Hồ, Hà Nội, trong khi làm nhiệm vụ tuần tra địa bàn, lực lượng công an phường đã liên tiếp phát hiện, bắt giữ các đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn quận…
Tử hình gã cháu trai "ngáo đá" sát hại bà nội hơn 100 tuổi

Tử hình gã cháu trai "ngáo đá" sát hại bà nội hơn 100 tuổi

Sau nhiều giờ xét xử, toà sơ thẩm đã tuyên mức án tử hình đối với gã cháu trai "ngáo đá" sát hại bà nội hơn 100 tuổi ở Hà Nội.
Chiêu lừa ngoạn mục của “nữ quái” thất nghiệp

Chiêu lừa ngoạn mục của “nữ quái” thất nghiệp

“Vô công rồi nghề” nhưng Nguyễn Thị Thùy Hương “nổ” có nhiều mối quan hệ, tự nhận là CA nên có thể “chạy” sổ đỏ và cung cấp thực phẩm cho bếp ăn của Bộ Công an…
Bác sĩ thẩm mỹ viện bị lừa bởi khách “vip”

Bác sĩ thẩm mỹ viện bị lừa bởi khách “vip”

Tòa án Nhân dân TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử Nguyễn Thị Thương, SN 1993, trú tại huyện Chương Mỹ, Hà Nội, về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Đồng Nai: triệt phá đường dây cá độ bóng đá hàng chục tỷ đồng

Đồng Nai: triệt phá đường dây cá độ bóng đá hàng chục tỷ đồng

Công an tỉnh Đồng Nai trong chiến dịch thực hiện kế hoạch đấu tranh, trấn áp tội phạm đánh bạc liên quan các giải bóng đá châu âu (Euro 2024) và giải bóng đá Nam Mỹ (Copa America 2024), mới đây đã triệt phá thành công đường dây có quy mô lên đến hàng chục tỷ đồng.
Hai đối tượng tàng trữ ma túy, chống trả lực lượng công an để phi tang

Hai đối tượng tàng trữ ma túy, chống trả lực lượng công an để phi tang

Khi Công an tiến hành kiểm tra khu trọ, 2 đối tượng không hợp tác mà còn chống trả nhằm phi tang số ma túy đang tàng trữ.
Triệu tập tài xế xe ôtô vô cớ đánh người trên đường phố

Triệu tập tài xế xe ôtô vô cớ đánh người trên đường phố

Ngày 12/7, Công an TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh cho biết đã mời nam tài xế ôtô vô cớ đánh người gây phẫn nộ trong dư luận lên làm việc và xử lý.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động