Đổi mới sáng tạo trong chuyển đổi số và cải cách hành chính
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênPhó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Phạm Quí Tiên chủ trì cuộc làm việc của Đoàn giám sát với UBND TP |
Báo cáo của UBND TP cho thấy, các chỉ tiêu, nhiệm vụ đặt ra theo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy, Kế hoạch cải cách hành chính (CCHC) giai đoạn 2021-2025 của TP đều đã được thực hiện và đảm bảo theo đúng kế hoạch. Đặc biệt, có 5/10 tiêu chí vượt cao hơn chỉ tiêu so với kế hoạch đặt ra; các nhiệm vụ đều đảm bảo hoàn thành theo kế hoạch.
Cùng với những kết quả đạt được, UBND TP cũng chỉ ra những hạn chế, khó khăn như: Cổng dịch vụ công TP và Hệ thống thông tin Một cửa điện tử của TP đang vận hành giai đoạn đầu, gây khó khăn cho các đơn vị trong việc thực hiện tiếp nhận và giải quyết TTHC, công việc liên quan đến số hóa hồ sơ, giấy tờ; đánh giá chất lượng giải quyết TTHC theo quy định... Tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến “tại nhà” còn thấp. Thói quen và trình độ ứng dụng công nghệ thông tin của người dân tại một số huyện ngoại thành còn chưa cao, phần lớn là người cao tuổi đi thực hiện TTHC...
Phát biểu tại buổi giám sát, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải khẳng định, việc HĐND TP lựa chọn vấn đề giám sát rất trúng. Lĩnh vực này, UBND TP đã nhận thức rõ tầm quan trọng và đang triển khai với mong muốn các sở, ngành, cán bộ làm trực tiếp phải thay đổi nhận thức, đổi mới sáng tạo, nhất là trong chuyển đổi số.
“Đột phá của đột phá, hiệu quả nhất trong CCHC là khâu TTHC và thái độ phục vụ của cán bộ”- Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải nhấn mạnh.
Theo Phó Chủ tịch UBND TP, lĩnh vực này, kết quả cuối cùng là người dân có đồng thuận tham gia không, đây mới là kết quả cần. Vì thế, mỗi sở, ngành, đơn vị cần có nhận thức đầy đủ, tư duy sáng tạo, làm thực chất; xây dựng bộ tiêu chí trong lĩnh vực CCHC, xác định sản phẩm cuối cùng để đánh giá.
Thời gian tới, UBND TP sẽ chỉ đạo lần lượt công khai các quy trình, thủ tục hành chính, nhân sự (trừ lĩnh vực pháp luật quy định cấm) thực hiện với mục đích công khai minh bạch để để người dân giám sát, đồng thuận thực hiện.
Phó Chủ tịch HĐND TP đề nghị UBND TP chỉ đạo các sở, ngành có quy trình nội bộ cụ thể, rõ ràng; nên xây dựng quy trình mẫu, để tránh việc đơn vị, cơ sở tự ban hành quy trình nội bộ, dẫn đến việc nơi nào thủ trưởng quan tâm đến CCHC thì tốt, không quan tâm thì lại chậm.
Đối với cải cách tài chính công, Sở Tài chính cần rà soát lại, tham mưu ban hành đơn giá, định mức; cần thiết thuê chuyên gia xây dựng, đơn vị nghiệm thu, bảo đảm chất lượng, đáp ứng kịp thời.
Hà Nội từng bước phủ sóng chuyển đổi số | |
Triển khai số hóa cơ sở dữ liệu, thông tin về hợp tác xã nông nghiệp | |
Xây dựng quy trình mẫu trong thực hiện cải cách hành chính, chuyển đổi số |
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại