Đối mặt khó khăn, công ty tài chính nỗ lực chuyển đổi số cho tăng trưởng dài hạn
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênApp FE Online sở hữu nhiều tiện ích vượt trội, nâng cao trài nghiệm khách hàng. |
Khó khăn chưa dừng lại
Dù kinh tế đang trong giai đoạn phục hồi, nhưng các công ty tài chính vẫn tiếp tục “ngấm đòn” hậu COVID-19 khi phân khúc khách hàng chính của ngành này là tầng lớp lao động thu nhập trung bình – thấp vẫn chưa hoàn toàn hồi phục sau dịch bệnh. Thêm nữa, nguy cơ lạm phát tăng cao, các doanh nghiệp giải thể vì không có đơn hàng cũng kéo theo thu nhập của người lao động giảm mạnh, khiến cho nhu cầu vay tiêu dùng trả góp của khách hàng giảm rõ rệt.
Trong báo cáo của Công ty chứng khoán VNDirect cập nhật kết quả kinh doanh Quý IV/2022 của VPBank cũng đề cập việc FE CREDIT phục hồi chậm hơn dự kiến được ban lãnh đạo lý giải do điều kiện kinh tế không thuận lợi đã tiếp tục ảnh hưởng tiêu cực từ đến nhóm thu nhập thấp, vốn là khách hàng chính của công ty tài chính này.
Thật vậy, ngay khi nền kinh tế đang có dấu hiệu phục hồi tích cực vào những quý đầu năm 2022 thì đã bất ngờ chuyển biến bất lợi vào quý cuối năm do áp lực lạm phát tăng trong nước và tác động từ kinh tế toàn cầu suy thoái. Thu nhập của khách hàng, nhất là phân khúc khách hàng của các công ty tài chính chưa phục hồi hoàn toàn sau COVID-19 đã chịu tiếp khó khăn từ kinh tế vĩ mô, dẫn đến giải ngân kém và chất lượng tín dụng giảm.
Việc thay đổi chính sách gia hạn và tái cơ cấu nhóm nợ cũng ảnh hưởng tới trích lập dự phòng của công ty. Chỉ tính trong 2 năm COVID-19, công ty đã miễn giảm lãi vay cho khoảng 180.000 khách hàng, với số lãi phí lũy kế đã hỗ trợ gần 215 tỉ đồng.
Một nguyên nhân khác được đại diện FE CREDIT chỉ ra, là trong Quý IV/2022, công ty đã thực hiện giải ngân gói vay tiêu dùng ưu đãi 10.000 tỷ đồng cho hàng triệu công nhân ở các khu công nghiệp trong nỗ lực phối hợp của cơ quan quản lý để hạn chế tín dụng đen với lãi suất giảm tới 50% so với lãi suất dành cho khách hàng thông thường.
“Để triển khai gói tín dụng với lãi suất “thấp kỷ lục” này trong bối cảnh mọi chi phí đầu vào, lãi suất huy động vốn của công ty tăng lên… bên cạnh tác động tích cực đến xã hộị, kinh tế, công ty đã hy sinh một phần doanh thu, lợi nhuận đáng kể cho chương trình hỗ trợ người lao động” – đại diện công ty nêu.
Chuyển đổi số cho tầm nhìn dài hạn
Khó khăn trong ngắn hạn cần vượt qua và nhìn về dài hạn, tài chính tiêu dùng vẫn là một phân khúc được đánh giá còn nhiều triển vọng phát triển khi tăng trưởng kinh tế của Việt Nam vẫn rất tích cực, nhu cầu vay tiêu dùng của người dân tăng và công ty tài chính tiêu dùng được xem là “cánh tay nối dài” để góp phần thúc đẩy tài chính toàn diện, hạn chế tín dụng đen.
Để phục hồi và lấy lại đà tăng trưởng, FE CREDIT cho biết đã nhiệm vụ trọng tâm là cần đánh giá, rà soát lại các phân khúc khách hàng kém hiệu quả, loại ra khỏi danh mục. Như trong phân khúc khách hàng có thu nhập thấp – trung bình vốn chiếm phần lớn danh mục, công ty sẽ tạm hoãn xét duyệt giải ngân đối với nhóm khách hàng có lịch sử tín dụng xấu, không có bảo hiểm xã hội; tập trung xây dựng tệp “good bank” (khách hàng có lịch sử tín dụng tốt và có bảo hiểm xã hội).
Đặc biệt, Quý IV/2022, trong bối cảnh thị trường huy động trong nước gặp khó, FE CREDIT tiếp tục huy động thành công hơn 300 triệu USD từ các định chế tài chính quốc tế là Deutsche Bank và Mitsui Banking Corporation (SMBC). Đây sẽ là nguồn lực vững mạnh cho các chiến lược phát triển dài hạn và bền vững của FE CREDIT. Đặc biệt, sẽ giúp công ty đẩy mạnh hơn nữa các sáng kiến chuyển đổi số trong thời gian tới.
FE CREDIT là một trong những đơn vị tiên phong trên thị trường tài chính tiêu dùng Việt Nam trong việc số hóa và chuyển đổi số toàn diện, nhằm nâng cao trải nghiệm và chất lượng phục vụ khách hàng.
Với việc ra mắt ứng dụng UBank, FE CREDIT đang dần hoàn thiện nền tảng số toàn diện cho phân khúc đại chúng tại Việt Nam. Chuyển đổi số là một trong những giải pháp không chỉ góp phần giảm chi phí hoạt động, tăng khả năng tiếp cận khách hàng và tạo những bước đột phá cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Trong lộ trình chuyển đổi số, FE CREDIT đã cho ra mắt ứng dụng (app) FE Online phiên bản mới với nhiều tiện ích vượt trội, tái khẳng định vai trò tiên phong số hóa nhằm mang tới những trải nghiệm dịch vụ tốt nhất cho khách hàng.
“Công ty cũng sẽ tích cực đưa ra các sáng kiến từ bán hàng, thu hồi nợ đến quản trị rủi ro nhằm giảm thiểu chi phí rủi ro và tạo động lực cho tăng trưởng dài hạn. Trong ba năm tới, tầm nhìn của FE CREDIT sẽ trở thành NEOBank lớn và có lợi nhuận cao nhất trong khu vực ASEAN bằng cách chuyển đổi nền tảng ngân hàng số thành siêu ứng dụng” – đại diện công ty kỳ vọng.
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại