Thứ sáu 17/05/2024 15:58

Doanh số bán vũ khí toàn cầu giảm dù xung đột gia tăng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI) đã công bố báo cáo về doanh số bán vũ khí toàn cầu trong năm 2022, ghi nhận một sự sụt giảm đáng kể, dù nhu cầu vẫn được thúc đẩy bởi các xung đột thời gian qua.
Doanh số bán vũ khí toàn cầu giảm dù xung đột gia tăng
Dù xung đột leo thang nhưng doanh số bán vũ khí toàn cầu vẫn giảm. (Ảnh: The Independent)

Theo đó, mặc dù xung đột ở Ukraine đã làm gia tăng nhu cầu về vũ khí, doanh số bán vũ khí toàn cầu vẫn giảm, chủ yếu do khó khăn trong quá trình sản xuất, khiến các doanh nghiệp không thể tăng sản lượng.

Theo báo cáo của SIPRI, doanh thu của 100 công ty sản xuất vũ khí lớn nhất thế giới đã giảm 3,5%, đạt tổng cộng 597 tỷ USD trong năm 2022 so với năm 2021.

Chuyên gia Diego Lopes da Silva của SIPRI cho biết, dù có tình trạng căng thẳng chính trị toàn cầu và chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine, việc doanh số bán vũ khí giảm là một điều bất ngờ. Nghiên cứu cho thấy rằng Mỹ, một trong những nước sản xuất vũ khí hàng đầu, gặp khó khăn do vấn đề chuỗi cung ứng và thiếu lao động do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Mặc dù doanh thu của Mỹ giảm 7,9% so với năm trước đó, nước này vẫn chiếm 51% tổng doanh thu từ vũ khí trên toàn cầu, với 42 công ty trong top 100 thế giới. Lopes da Silva lưu ý rằng các nhà cung cấp vũ khí của Mỹ dễ bị tổn thương nếu có gián đoạn trong chuỗi cung ứng, do hệ thống sản xuất phức tạp.

SIPRI cũng cho biết doanh thu của các nhà sản xuất vũ khí Nga giảm 12% xuống còn 20,8 tỷ USD trong năm 2022. Ngược lại, ở Trung Đông, châu Á và châu Đại Dương, các nhà sản xuất với hệ thống ít phức tạp hơn đã đáp ứng nhu cầu gia tăng. Doanh thu của các nhà cung cấp vũ khí ở châu Á và châu Đại Dương tăng 3,1%, đạt 134 tỷ USD trong năm 2022.

Các chuyên gia không thấy có dấu hiệu nào cho thấy nhu cầu về vũ khí toàn cầu sẽ suy giảm trong thời gian tới.

Nghị quyết ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức tại Gaza chính thức thông qua Nghị quyết ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức tại Gaza chính thức thông qua

Ngày 12/12 (giờ New York), Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 78 đã thông qua một nghị quyết kêu gọi ngừng bắn vì nhân ...

Phần Lan quyết định mở cửa trở lại biên giới với Nga Phần Lan quyết định mở cửa trở lại biên giới với Nga

Ngày 12/12, Chính phủ Phần Lan đã công bố quyết định mở lại 2 trong số 8 trạm kiểm soát biên giới với Nga.

Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động