Thứ sáu 29/03/2024 13:06

Điều gì có thể xảy ra với cơ thể nếu bạn uống trà đá hàng ngày?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trà đá là thức uống phổ biến và hoàn hảo vào mùa hè. Nhưng uống trà đá hàng ngày liệu có tốt cho sức khỏe?
Điều gì có thể xảy ra với cơ thể nếu bạn uống trà đá hàng ngày?

Trà đá thường được làm từ trà đen, nhưng bạn có thể sử dụng bất kỳ loại trà nào bạn thích, bao gồm cả trà xanh, trà trắng và trà thảo dược như dâm bụt hoặc bạc hà.

Theo chuyên gia dinh dưỡng, trà đá và trà nóng gần như giống nhau về các lợi ích sức khỏe. Nhưng một số nghiên cứu cho thấy ủ lạnh trong thời gian dài hơn có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe hơn là chỉ ngâm trà trong nước nóng. Việc ngâm trong nước lạnh được cho là tối đa hóa các đặc tính có lợi của trà, như làm gia tăng chất chống oxy hóa, hàm lượng phenolic và nồng độ acid gallic đáng kể hơn.

Vậy điều gì có thể xảy ra với cơ thể nếu bạn uống trà đá hàng ngày?

1. Uống trà đá hàng ngày giúp cơ thể bạn giữ nước

Uống đủ nước không chỉ đơn giản là làm dịu cơn khát của bạn. Uống nước đầy đủ giúp cung cấp chất dinh dưỡng cho tế bào, duy trì nhiệt độ cơ thể, chống nhiễm trùng, bôi trơn khớp và cải thiện tâm trạng của bạn... Điều đó không có gì đáng ngạc nhiên, vì khoảng 60% cơ thể con người thực sự là nước.

Phụ nữ trưởng thành nên uống khoảng 11,5 cốc (2,7 lít) nước mỗi ngày, trong khi nam giới trưởng thành nên uống 15,5 cốc (3,7 lít). Và trà đá là một lựa chọn tuyệt vời. Không quan trọng đó là trà thảo mộc, trà đen, trà xanh trà hoa cúc; trà nóng hay lạnh.

Các nhà nghiên cứu cho biết, trà và nước lọc gần như giống hệt nhau về khả năng cung cấp nước. Vì vậy, nếu muốn bù nước, bạn có thể uống thêm trà đá hàng ngày.

2. Uống trà đá hàng ngày nếu bạn đang cố gắng cắt giảm caffein

Nếu bạn đang cố gắng từ bỏ thói quen uống cà phê hoặc nước tăng lực nhưng không thể hoặc không muốn từ bỏ hoàn toàn caffein, bạn có thể giảm lượng cà phê xuống mức hợp lý hơn bằng cách chuyển sang uống trà đá.

Chuyên gia dinh dưỡng cho biết, trà đá là thức uống tuyệt vời cho bất kỳ ai cần hỗ trợ để có thêm một chút năng lượng hoặc sự tập trung. Nhiều người uống quá nhiều caffein đã chọn cách cắt giảm ở mức thấp hơn bằng cách chuyển sang uống trà đá thay vì cà phê.

Theo tờ Washington Post, nghiên cứu cho thấy rằng một người Mỹ trưởng thành trung bình tiêu thụ từ 122mg đến 225mg caffein mỗi ngày. Theo Healthline, các tác dụng phụ của việc tiêu thụ quá nhiều caffeine có thể bao gồm lo lắng, khó ngủ, tăng nhịp tim và huyết áp, và mệt mỏi.

Có bao nhiêu caffein trong trà đá của bạn? Trong khi một tách cà phê espresso chứa 100mg caffein, thì một tách trà đen chứa khoảng 25 - 48mg caffein, còn một tách trà xanh chứa khoảng 25 - 29mg caffein.

3. Uống trà đá hàng ngày có thể gây khó chịu cho dạ dày

Mặc dù một số loại trà thảo dược, chẳng hạn như bạc hà, gừng và thì là, có thể giúp làm dịu cơn đau bụng, nhưng trà đá pha từ trà đen có thể có tác dụng ngược lại.

Thủ phạm là tannin, chất đắng và làm se được tìm thấy trong nhiều loại thực vật. Theo Healthline, trà đen chứa hàm lượng tannin cao. Tuy nhiên, số lượng chính xác sẽ thay đổi đáng kể dựa trên chất lượng của lá, quá trình chuẩn bị và thời gian ủ.

Mặc dù tannin có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng chúng cũng có thể gây buồn nôn khi bụng đói. Theo nhà giáo dục sức khỏe Shana Robinson, các chất tanin trong trà là nguyên nhân tạo ra vị đắng, cùng với nhiệt độ của đá sẽ gây kích ứng và viêm đường tiêu hóa và có thể gây buồn nôn.

Nếu bạn cảm thấy buồn nôn khi uống trà đá hàng ngày, bạn không cần phải từ bỏ nó. Robinson đề nghị thêm một chút sữa vì protein và carbohydrate liên kết với tanin và giúp giảm tác dụng của chúng.

Điều gì có thể xảy ra với cơ thể nếu bạn uống trà đá hàng ngày?

4. Trà đá hòa tan dạng bột có tốt không?

Trà đá hòa tan dạng bột rất tiện lợi, nhưng chúng không tốt cho sức khỏe như trà đá làm từ túi trà thông thường.

Trà đá dạng bột được tạo ra bằng cách sử dụng lá trà đã qua sử dụng, bã trà hoặc lá lên men. Chất lỏng được cô đặc dưới áp suất thấp và sau đó được làm khô thành bột bằng phương pháp đông khô hoặc sấy phun. Tất cả quá trình chế biến đó có nghĩa là trà đá uống liền mất hơn 90% chất chống oxy hóa ban đầu, thậm chí là mất hết.

Trà xanh đá đóng chai và đóng hộp cũng nhạt so với trà tự pha. Theo một nghiên cứu năm 2001, những loại đồ uống được sản xuất thương mại này chứa rất ít catechin có trong trà xanh. Catechin là flavonoid - chất có trong thực vật có đặc tính chống oxy hóa và chống lại bệnh tật mạnh.

Pha trà đá tại nhà rất rẻ và dễ dàng, vì vậy hãy tự pha trà nếu bạn muốn nhận được tất cả những lợi ích sức khỏe khi uống trà đá hàng ngày.

5. Uống trà đá hàng ngày có thể giảm cân

Trà là đồ uống ít calo và lành mạnh nếu bạn bỏ qua đường và sữa.

Dựa trên những nghiên cứu khoa học, một số loại trà đã được chứng minh là có nhiều chất tốt nhất để hỗ trợ giảm cân là trà xanh, trà đen, trà trắng, trà ô long, trà dâm bụt và trà bạc hà.

Tuy nhiên, trà không phải là thần dược giảm cân. Một chế độ ăn uống cân bằng, tập thể dục và uống trà thảo mộc tạo nên một kế hoạch giảm cân tuyệt vời.

6. Uống trà đá hàng ngày giúp bạn trẻ hơn

Nếu bạn uống trà đá hàng ngày, bạn đang giúp cho làn da của mình trẻ hơn. Khi nói đến các dấu hiệu lão hóa về thể chất, collagen đóng một vai trò quan trọng. Đó là bởi vì collagen là một loại protein được tìm thấy khắp cơ thể, cung cấp cấu trúc cho làn da của chúng ta (ngoài việc thực hiện nhiều chức năng quan trọng khác). Khi chúng ta già đi, khả năng tạo collagen mới của cơ thể giảm đi, dẫn đến da chảy xệ, nhăn nheo.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng, các polyphenol trong chế độ ăn uống, giống như những chất có trong trà đá, có thể kích thích sản xuất collagen trong cơ thể. Những polyphenol này cũng có thể ngăn ngừa tổn thương collagen từ các gốc tự do.

7. Uống trà đá hàng ngày giúp giảm căng thẳng

Nếu bạn đang căng thẳng,hãy uống một ly trà đá để thư giãn. Trà đá có thể làm giảm cortisol (hoóc môn gây căng thẳng trong cơ thể) một cách tự nhiên. Một nghiên cứu năm 2007 do Tiến sĩ Andrew Steptoe và các đồng nghiệp tại Đại học College London thực hiện cũng đưa ra kết luận tương tự.

Kiểm soát mức độ căng thẳng của bạn là rất quan trọng. Theo Mayo Clinic, căng thẳng có thể gây ra một số triệu chứng khó chịu ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe thể chất và tâm lý của bạn. Chúng bao gồm đau đầu, đau ngực và cơ, khó ngủ và mệt mỏi, đau dạ dày và thay đổi ham muốn tình dục. Vậy tại sao bạn không thử uống trà đá hàng ngày?

8. Uống trà đá hàng ngày tốt cho tim mạch

Trà đá không đường có chứa flavonoid đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ tim khỏi một số bệnh. Những flavonoid này là chất chống oxy hóa giúp bảo vệ động mạch khỏi viêm và xơ vữa động mạch.

Nhà nghiên cứu Claire M và các đồng nghiệp vào năm 2018 đã phát hiện ra rằng, trà thảo mộc không chứa caffein uống ở nhiệt độ mát có lợi ích vượt trội đối với sức khỏe tim mạch hơn so với trà nóng.

Nhiệt độ lạnh được cho là thúc đẩy hoạt động trao đổi chất và oxy hóa a xít béo cao hơn, góp phần tăng cường sức khỏe tim mạch tổng thể. Những tác dụng này có thể có lợi cho những người không thể sử dụng thuốc sinh nhiệt do béo phì, tăng huyết áp hoặc các vấn đề về tim khác.

Ai không nên uống trà đá?

Dù tốt cho sức khỏe nhưng hông phải ai cũng uống được trà đá. Những người bị dạ dày không nên uống trà đá. Ngoài ra, những nhóm người sau cũng nên hạn chế:

- Người mắc bệnh sỏi thận, suy thận: Trong trà có chứa oxalate, việc uống trà khiến sỏi hình thành to hơn.

- Trẻ nhỏ dưới 3 tuổi và những người mắc bệnh tiêu hóa không nên uống trà vì 2 chất oxalate và axit tannic sẽ phản ứng với sắt trong dạ dày lâu ngày khiến bạn bị thiếu sắt và ăn uống khó tiêu, ảnh hưởng đến trao đổi chất

- Phụ nữ mang thai không nên uống trà đá vì dễ gây thiếu máu, ảnh hưởng đến thai nhi, giảm hấp thụ sắt.

- Người cao tuổi không nên uống nhiều trà đá vì dễ bị mất ngủ, căng thẳng. Mỗi ngày nên uống 1-2 cốc, không nên uống trà đặc hoặc quá nóng.

4 loại đồ uống giúp thanh lọc và giải độc cơ thể
4 đồ uống giúp đánh tan mỡ cho từng bộ phận cơ thể
Những loại nước nên uống ngay sau khi ngủ dậy để thải độc cơ thể
HP
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động