Thứ sáu 29/03/2024 15:55

Điểm đáng chú ý về cộng điểm ưu tiên cho thí sinh tỉnh Vĩnh Phúc dự tuyển vào lớp 6

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Điểm mới của kỳ tuyển sinh lớp 6 năm học 2023 - 2024 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc là quy định cộng điểm ưu tiên cho các thí sinh dự thi có chứng chỉ tiếng Anh (TOEFL Primary, Cambridge) và Tin học Quốc tế (IC3-Spark).
Điểm đáng chú ý về cộng điểm ưu tiên cho thí sinh tỉnh Vĩnh Phúc dự tuyển vào lớp 6
Ảnh minh họa.

Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc vừa ban hành hướng dẫn tuyển sinh vào lớp 6 THCS năm học 2023 - 2024. Mục tiêu nhằm tuyển 100% học sinh đã hoàn thành chương trình Tiểu học vào học lớp 6 THCS theo chỉ tiêu được giao, góp phần thực hiện phổ cập giáo dục THCS đúng độ tuổi.

Phương thức tuyển sinh lớp 6 năm học 2023 - 2024 là xét tuyển. Tuy nhiên, đối với các trường THCS có số lượng học sinh đăng ký dự tuyển lớn hơn số chỉ tiêu được giao, sẽ thực hiện phương thức tuyển sinh kết hợp giữa xét tuyển với tổ chức kiểm tra đánh giá năng lực học sinh.

Thí sinh thực hiện bài kiểm tra đánh giá năng lực 3 môn gồm: Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh, lấy điểm từ cao xuống thấp theo chỉ tiêu được giao đối với học sinh vào lớp 6 các trường THCS trọng điểm của các huyện, TP. Điểm thi là tổng của 3 môn (mỗi môn được quy về thang điểm 10).

Đề thi kiểm tra đánh giá năng lực học sinh do các phòng GD&ĐT thành lập Hội đồng ra đề thực hiện đối với học sinh của đơn vị mình. Nội dung kiến thức chủ yếu ở lớp 5. Hình thức bài kiểm tra kết hợp giữa tự luận và trắc nghiệm. Thời gian làm bài kiểm tra không quá 90 phút.

Hướng dẫn tuyển sinh của Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc cho biết điểm xét tuyển đối với học sinh lớp 6, ngoài kết quả kiểm tra đánh giá năng lực còn có: Điểm kiểm tra từng lớp, điểm khuyến khích đối với học sinh có chứng chỉ tiếng Anh, Tin học quốc tế.

Trong đó, quy định rất đáng lưu ý trong hướng dẫn tuyển sinh vào lớp 6 của Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc là nội dung cộng điểm ưu tiên cho học sinh có chứng chỉ tiếng Anh, Tin học quốc tế. Cụ thể, chứng chỉ tiếng Anh (TOEFL Primary, Cambridge) được cộng điểm ưu tiên như sau:

Đạt trình độ bậc 1 (A1): cộng 2,0 điểm.

Đạt trình độ bậc 2 (A2): cộng 3,0 điểm.

Đạt trình độ bậc 3 (B1): cộng 4,0 điểm.

Đạt trình độ bậc 4 (B2): cộng 5,0 điểm.

Học sinh có chứng chỉ tin học quốc tế IC3-Spark cộng 2,0 điểm.

Ngoài ra, hướng dẫn tuyển sinh lớp 6 của Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc cũng quy định nội dung cộng điểm ưu tiên (chỉ áp dụng cho các đối tượng cuối chỉ tiêu có điểm xét tuyển bằng nhau).

Theo đó, cộng 1,5 điểm cho một trong các đối tượng, con liệt sĩ, con thương binh, bệnh binh có tỷ lệ mất sức lao động từ 81% trở lên; con những người được hưởng chế độ như thương binh, bệnh binh có tỷ lệ mất sức lao động từ 81% trở lên.

Cộng 1,0 điểm cho một trong các đối tượng, con Anh hùng Lực lượng vũ trang, con Anh hùng Lao động, con Bà mẹ Việt Nam anh hùng; con thương binh, bệnh binh và con của người được hưởng chế độ như thương binh, bệnh binh có tỷ lệ mất sức lao động dưới 81%.

Cộng 0,5 điểm cho người dân tộc thiểu số, người có cha hoặc mẹ là người dân tộc thiểu số.

Căn cứ hướng dẫn của Sở, các phòng GD&ĐT trên địa bàn Vĩnh Phúc có trách nhiệm xây dựng Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 6 THCS năm học 2023 - 2024 của đơn vị, trình UBND huyện/thành phố phê duyệt và triển khai; thực hiện nghiêm các yêu cầu về công tác bảo đảm an toàn trong phòng chống dịch bệnh khi tổ chức tuyển sinh vào lớp 6.

Phòng GD&ĐT các đơn vị có trách nhiệm tham mưu đề xuất UBND các huyện, TP giao chỉ tiêu tuyển sinh phù hợp với điều kiện bảo đảm cho các nhà trường, đồng thời công bố công khai để giáo viên, học sinh và phụ huynh được biết trước khi thực hiện xét tuyển.

Sở GD&ĐT yêu cầu các huyện, TP ưu tiên phương thức tuyển sinh trực tuyến trên hệ thống phần mềm tuyển sinh lớp 6 do Sở GD&ĐT đã triển khai, giao các phòng GD&ĐT hướng dẫn cụ thể về quy trình, thời gian và hồ sơ đăng ký bảo đảm chính xác, minh bạch, hiệu quả.

Đề nghị UBND huyện, TP chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, các địa phương, cơ sở giáo dục kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, bảo đảm điều kiện để khai thác, sử dụng thông tin về dân cư của học sinh đăng ký tuyển sinh. Tuyệt đối không yêu cầu học sinh nộp hoặc xuất trình sổ hộ khẩu giấy, sổ tạm trú giấy, giấy xác nhận thông tin về cư trú, thông báo số định danh cá nhân và các loại giấy tờ khác chứng minh thông tin về cư trú. Bảo đảm tính thống nhất, tiện lợi và hiệu quả, tránh gây khó khăn, phiền hà cho người dân.

Thông tin mới nhất về lịch thi, môn thi vào lớp 10 tại Vĩnh Phúc Thông tin mới nhất về lịch thi, môn thi vào lớp 10 tại Vĩnh Phúc
Hà Nội dự kiến tuyển sinh mầm non, lớp 1, lớp 6 từ ngày 1/7 Hà Nội dự kiến tuyển sinh mầm non, lớp 1, lớp 6 từ ngày 1/7
Những điều cần biết về kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trên địa bàn Vĩnh Phúc Những điều cần biết về kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trên địa bàn Vĩnh Phúc
TP HCM bắt đầu đăng ký trực tuyến tuyển sinh mầm non, lớp 1, lớp 6 TP HCM bắt đầu đăng ký trực tuyến tuyển sinh mầm non, lớp 1, lớp 6
Sỹ Hào
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động