Đề xuất sửa đổi Nghị định của Chính phủ về Luật Điện ảnh để xóa “điểm nghẽn” cho phim Nhà nước đặt hàng sản xuất
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênĐại biểu Lê Đào An Xuân (đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên). Ảnh: Lam Thanh |
Chiều 5/6, Quốc hội tiến hành chất vấn Bộ trưởng Bộ VH,TT&DL Nguyễn Văn Hùng. Đại biểu Lê Đào An Xuân (đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên) phản ánh về việc đưa điện ảnh trở thành kênh xúc tiến du lịch hiệu quả và ngành văn hóa có những giải pháp hỗ trợ điện ảnh Việt Nam, đặc biệt là các bộ phim do Nhà nước đặt hàng phát huy hiệu quả, đến với đông đảo khán giả.
Đại biểu Lê Đào An Xuân dẫn chứng, ngôi nhà “Chuyện của Pao” trở thành điểm du lịch không thể bỏ qua của du khách khi đến Hà Giang cũng như bộ phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” trở thành kênh quảng bá du lịch Phú Yên hiệu quả. Đặc biệt, bộ phim “Đào, phở và piano” đã tạo cơn sốt vé phòng chiếu Việt.
Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh, kiến tạo phát triển điện ảnh trở thành ngành công nghiệp văn hóa mũi nhọn, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, thu hút khách du lịch và tạo vị thế của điện ảnh Việt Nam trong khu vực và quốc tế.
Sau khi Luật Điện ảnh 2022 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2023, Chính phủ ban hành Nghị định số 131/2022/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Điện ảnh. Sau hơn 1 năm triển khai, Luật Điện ảnh đã hỗ trợ quản lý Nhà nước và là công cụ để phát triển điện ảnh. Từ đó, điện ảnh Việt Nam bước đầu có sự khởi sắc rõ nét.
Việt Nam với lợi thế sẵn có là phim trường tự nhiên đẹp, Bộ VH,TT&DL cũng đề nghị các nhà làm phim trong nước và quốc tế quảng bá đất nước con người Việt Nam.
Thời gian tới, phía Bộ VH,TT&DL phối hợp các tỉnh, TP, đơn vị tổ chức nhiều hội nghị xúc tiến du lịch qua điện ảnh, từ đó có nhiều bộ phim điện ảnh chất lượng.
Bộ trưởng Bộ VH,TT&DL Nguyễn Văn Hùng trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội. Ảnh: Lam Thanh |
Năm 2023, Bộ VH,TT&DL phối hợp với tổ chức quốc tế thực hiện bộ phim “Hành trình tình yêu của một du khách” do Netflix quay tại điểm đến mang tính biểu tượng của Việt Nam bao gồm: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Quảng Nam và Hà Giang. Chỉ sau 4 ngày công chiếu đã xuất sắc lọt vào vị trí thứ 3 phim tiếng Anh được truy cập nhiều nhất trên toàn cầu trong top 10 phim được xem nhiều nhất tại Việt Nam cũng như 77 quốc gia trên toàn cầu.
Điều đó khẳng định, điện ảnh có vai trò quan trọng trong việc quảng bá, xúc tiến hình ảnh quốc gia, thúc đẩy du khách cả trong nước và quốc tế đến để trải nghiệm, khám phá đất nước, văn hóa và con người Việt Nam.
Về giải pháp hỗ trợ điện ảnh Việt Nam, các bộ phim do Nhà nước đặt hàng sản xuất, Bộ trưởng Bộ VH,TT&DL Nguyễn Văn Hùng nêu vấn đề, trung bình mỗi năm Nhà nước đặt hàng từ 3-4 phim truyện, ngân sách cấp cho đặt hàng sản xuất phim và tài trợ phổ biến phim trung bình từ 60-70 tỷ đồng. Khoản ngân sách này không dành cho việc quảng bá một tác phẩm.
“Gỡ” bài toán phim do Nhà nước đặt hàng được bán vé và phát hành rộng rãi toàn quốc, Bộ trưởng Bộ VH,TT&DL Nguyễn Văn Hùng cho biết, sắp tới sẽ đề xuất sửa đổi Nghị định của Chính phủ về việc phát hành, phổ biến phim sử dụng ngân sách Nhà nước nhằm xóa “điểm nghẽn” phim Nhà nước đặt hàng có chất lượng tốt sẽ được bán vé để tiếp cận đông đảo công chúng.
Tổng kiểm toán Nhà nước nói về các vụ án Phúc Sơn, Thuận An | |
Tháng 5/2024, khách quốc tế đến nước ta đạt gần 1,4 triệu lượt người | |
Nghiên cứu khu phát triển thương mại và văn hóa có phạm vi trải rộng |
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại