Thứ ba 19/03/2024 12:16

Đề xuất điều chỉnh mức lương cơ bản, tăng phụ cấp ưu đãi nghề cho nhân viên y tế

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương cho rằng, để tạo điều kiện cho nhân viên y tế cần ban hành chính sách điều chỉnh mức lương cơ bản, tăng phụ cấp ưu đãi nghề cho nhân viên y tế tại tuyến cơ sở, y tế dự phòng.
Đề xuất điều chỉnh mức lương cơ bản, tăng phụ cấp ưu đãi nghề cho nhân viên y tế
Cần điều chỉnh mức lương cơ bản, tăng phụ cấp ưu đãi nghề cho nhân viên y tế

Ý kiến trên được Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương nêu trong tọa đàm "Nghị quyết 128/NQ-CP - Chuyển hướng chiến lược, ý nghĩa quyết định" do Cổng thông tin Chính phủ tổ chức.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế, dịch bệnh dự báo còn diễn biến khó lường trên thế giới. Tổ chức Y tế Thế giới đánh giá thế giới vẫn đang trong giai đoạn đại dịch và cảnh báo về những biến thể mới của virus SARS-CoV-2 có thể làm cho dịch COVID-19 trở nên phức tạp và gia tăng trở lại.

Để phòng chống, ngăn chặn dịch, vắc-xin vẫn là biện pháp hữu hiệu. Vì vậy theo bà, cần tiếp tục đẩy mạnh tiêm chủng, chủ động xây dựng và triển khai các kịch bản, phương án đáp ứng với mọi tình huống dịch bệnh; tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác.

Dẫn chứng, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, trong nước, mặc dù tình hình dịch bệnh vẫn cơ bản được kiểm soát, nhưng số ca mắc mới, số ca phải nhập viện, ca nặng đang có xu hướng gia tăng; hiệu quả bảo vệ của vắc-xin giảm theo thời gian; nguy cơ dịch chồng dịch là hiện hữu.

“Hiện nay đất nước ta mở cửa, dịch bệnh mới nổi như đậu mùa khỉ, viêm gan đang xâm nhập là không thể tránh khỏi. Vì vậy tôi cho rằng Chính phủ cần tiếp tục quyết liệt chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương triển khai hiệu quả Chương trình phòng, chống dịch COVID-19 mà Chính phủ đã ban hành tại Nghị quyết số 38 và phòng, chống các dịch bệnh truyền nhiễm khác đang lưu hành tại Việt Nam như sốt xuất huyết, tay chân miệng, Adenovirus” – bà Hương nói.

Đề xuất điều chỉnh mức lương cơ bản, tăng phụ cấp ưu đãi nghề cho nhân viên y tế
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Bà Hương cũng cho rằng, việc cần thiết bây giờ là tiếp tục đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng vắc-xin phòng COVID-19 và nghiên cứu, triển khai tiêm ngay cho trẻ em từ 6 tháng đến dưới 5 tuổi khi có đủ cơ sở khoa học. Đồng thời sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách để thực hiện hiệu quả các hoạt động phòng, chống dịch; mua sắm, đấu thầu; huy động, vận động các nguồn lực trong điều kiện cấp bách, khẩn cấp, chưa có tiền lệ, khó lường, khó dự báo, phù hợp với thực tiễn, đáp ứng tính khẩn cấp, nhanh, hiệu quả trong phòng, chống dịch…

Và để nâng cao năng lực cho đội ngũ nhân sự y tế, Thứ trưởng Bộ Y tế cho rằng, cần ban hành chính sách điều chỉnh mức lương cơ bản, tăng phụ cấp ưu đãi nghề cho nhân viên y tế tại tuyến cơ sở, y tế dự phòng. Đặc biệt tăng cường năng lực, khả năng cung cấp dịch vụ y tế, mở rộng phạm vi chi trả tại các trạm y tế xã để tham gia chống dịch tốt nhất.

“Chúng ta cũng cần có chính sách đặc thù, đãi ngộ đối với lực lượng y tế, lực lượng tuyến đầu có nhiều đóng góp, công nhận liệt sĩ đối với lực lượng này nếu hy sinh khi làm nhiệm vụ. Tạo cơ chế chính sách thông thoáng, bình đẳng cho y tế tư nhân tham gia phòng, chống dịch COVID-19 vì chúng ta qua các đợt dịch đặc biệt là đợt dịch thứ 4 chúng ta thấy vai trò rất quan trọng của y tế tư nhân.” – bà Hương nói.

Trong thời gian qua, chúng ta thực hiện chiến lược thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, đến nay dịch COVID-19 cơ bản được kiểm soát. Tỉ lệ tử vong trên tổng số mắc ở Việt Nam là 0,02% trong khi trung bình thế giới xấp xỉ 1,2%. Tiêm vắc-xin phòng COVID-19 là một biện pháp quan trọng trong phòng, chống dịch.

Xác định vắc-xin là vũ khí chiến lược, là yếu tố quyết định, là biện pháp phòng dịch hữu hiệu nhất, nhiều biện pháp để thúc đẩy tiếp cận, bao phủ vắc-xin đã được triển khai khoa học, đồng bộ, hiệu quả, trên mọi phương diện: Từ thành lập Quỹ vắc-xin huy động nguồn lực từ ngoại giao vắc-xin đến tổ chức Chiến dịch tiêm chủng vắc-xin phòng COVID-19 thần tốc, lớn nhất, chưa từng có trong lịch sử, miễn phí cho toàn dân, người dân được tiếp cận công bằng với vắc-xin…

Tính đến ngày 30/9/2022, Việt Nam đã triển khai tiêm chủng được hơn 260 triệu liều vắc-xin an toàn, hiệu quả, khoa học. Tỉ lệ tiêm mũi 1, mũi 2 cho người từ 12 tuổi trở lên đạt xấp xỉ 100%, tỉ lệ tiêm mũi 3, mũi 4 cho người từ 18 tuổi trở lên và tiêm mũi 1 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi đã đạt mục tiêu.

Việt Nam là một trong những nước triển khai tiêm vắc-xin phòng COVID-19 với quy mô rộng rãi, nhiều đối tượng, nhiều mũi tiêm, sử dụng đa dạng các loại vắc-xin, là quốc gia có số liều vắc-xin sử dụng, tỉ lệ bao phủ vắc-xin cao và tốc độ tiêm chủng nhanh so với các nước trên thế giới.

Tỉ lệ tiêm mũi 3 cho người từ 12 tuổi trở lên trên tổng dân số cao gấp đôi tỷ lệ trung bình trên thế giới. Tỉ lệ tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi cao hơn một số quốc gia phát triển như Mỹ, Pháp, Đức, Italy. Việc tiêm chủng vắc-xin rất thành công góp phần quan trọng trong phòng chống dịch COVID-19.

Nâng cao trình độ chuyên môn của nhân viên y tế để chăm sóc tốt cho người dân vùng cao
Hỗ trợ y tế toàn diện cho các tỉnh miền núi phía Bắc
Chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ chuyên môn, kỹ thuật cho y tế tuyến huyện
Dương Quyên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động