Thứ ba 19/03/2024 13:57

Đề xuất áp dụng thuế suất cao hơn đối với cá nhân "lướt sóng" bất động sản

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Mới đây, Bộ Tư pháp đã có đề xuất nghiên cứu áp dụng thuế suất cao hơn đối với đối với thu nhập của cá nhân từ chuyển nhượng bất động sản (BĐS) theo thời gian nắm giữ.
Đề xuất áp dụng thuế suất cao hơn đối với cá nhân
Đề xuất áp dụng thuế suất cao hơn đối với cá nhân "lướt sóng" bất động sản.

Kê khai giá chuyển nhượng BĐS thấp hơn nhiều so với giá thực tế mua bán

Theo đó, trong tờ trình dự thảo Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, điều chỉnh năm 2023 để trình Chính phủ, Bộ Tư pháp có đề nghị bổ sung quy định đối với thu nhập của cá nhân từ chuyển nhượng BĐS theo thời gian nắm giữ, theo hướng áp dụng thuế suất cao hơn đối với việc giao dịch BĐS mà người bán có thời gian nắm giữ ngắn để có mức độ điều tiết hợp lý và hạn chế tình trạng đầu cơ, bóng bóng BĐS.

Bộ Tư pháp cho rằng, theo kết quả rà soát, đánh giá tại Luật Thuế Thu nhập cá nhân (TNCN) thì thu nhập chịu thuế từ chuyển nhượng bất động sản được xác định là giá chuyển nhượng từng lần. Thuế suất đối với thu nhập từ chuyển nhượng BĐS: 2%.

Thời điểm xác định thu nhập chịu thuế từ chuyển nhượng BĐS là thời điểm hợp đồng chuyển nhượng có hiệu lực theo quy định của pháp luật.

Tại Nghị định của Chính phủ cũng quy định: Giá chuyển nhượng BĐS là giá ghi trên hợp đồng chuyển nhượng tại thời điểm chuyển nhượng. Trường hợp trên hợp đồng chuyển nhượng không ghi giá đất hoặc giá đất trên hợp đồng chuyển nhượng thấp hơn giá do UBND cấp tỉnh quy định thì giá chuyển nhượng đất là giá do UBND cấp tỉnh quy định tại thời điểm chuyển nhượng theo quy định của pháp luật về đất đai.

Tuy nhiên, trong thực tế thực hiện chính sách thuế và quản lý thuế đối với giao dịch chuyển nhượng BĐS trong thời gian qua đã phát sinh tình trạng cá nhân thực hiện hoạt động chuyển nhượng BĐS nhưng kê khai giá chuyển nhượng trong hồ sơ khai thuế thấp hơn nhiều so với giá thực tế mua bán nhằm giảm số thuế phải nộp, gây thất thu thuế của Nhà nước.

Có ý kiến cho rằng cần nghiên cứu để điều tiết thuế cao hơn khi chuyển nhượng đối với các trường hợp đầu cơ sở hữu 3, 4... BĐS trong thời gian ngắn gây bất ổn cho thị trường BĐS.

Bộ Tư pháp lý giải, đối với thu nhập từ chuyển nhượng BĐS, nhằm hạn chế tình trạng đầu cơ BĐS, một số quốc gia đã sử dụng các công cụ thuế để tăng chi phí cho hành vi đầu cơ và giảm sức hấp dẫn của việc đầu cơ BĐS trong nền kinh tế, trong đó có thuế TNCN.

Ngoài ra, một số nước còn áp dụng thuế đối với lợi nhuận thu được từ giao dịch BĐS phù hợp với tần suất giao dịch, thời gian mua, bán lại BĐS. Nếu thời gian này diễn ra càng nhanh thì thuế suất càng cao, diễn ra chậm hơn thì thuế suất thấp hơn.

Cụ thể tại Đức có hai sắc thuế chính để hạn chế đầu cơ BĐS là thuế chuyển nhượng BĐS và thuế thu nhập. Thuế thu nhập từ BĐS áp dụng mức thuế suất từ 14% đến 42%. Cá nhân mua bán BĐS sẽ được miễn thuế thu nhập khi BĐS được sở hữu trên 10 năm hoặc BĐS không được xem là tài sản với mục đích kinh doanh (tức là nếu cá nhân sở hữu BĐS này có hoạt động giao dịch bán BĐS 3 lần trong vòng 5 năm thì tài sản được cá nhân này sở hữu là BĐS kinh doanh).

Tại Mỹ, chính sách chống đầu cơ BĐS tùy thuộc vào luật pháp riêng tại từng tiểu bang. Tại TP San Francisco thuộc tiểu bang California quy định, nếu một người mua nhiều BĐS và bán trong thời gian dưới 5 năm thì sẽ chịu mức thuế chuyển nhượng nhà là 24% nếu bán trong năm đầu tiên sau khi mua nhà, ở mức 22% nếu bán trong thời gian từ 1 - 2 năm, ở mức 20% nếu bán trong thời gian từ 2 - 3 năm, ở mức 18% nếu bán trong thời gian 3 - 4 năm và đến mức 14% nếu BĐS được chuyển giao cho người khác từ 4 - 5 năm kể từ khi mua.

Tại Singapore, đất mua đi, bán lại trong năm đầu tiên bị đánh thuế 100% trên giá trị chênh lệch mua, bán; sau 2 năm thì mức thuế suất là 50%; sau 3 năm là 25%.

Tại Đài Loan, giao dịch BĐS thực hiện trong năm đầu sau khi mua áp dụng thuế suất là 15%, thực hiện sau năm đầu và trong năm thứ hai sau khi mua thì thuế suất là 10%.

Tại Malaysia thuế thu nhập BĐS từ việc thanh lý tài sản (theo luật có hiệu lực năm 2014) theo tỷ lệ và thời gian nắm giữ sau: 30% trong thời gian nắm giữ lên đến 3 năm; 20% cho thời gian nắm giữ trên 3 - 4 năm; 15% cho thời gian nắm giữ trên 4 - 5 năm.

Thuế suất cao hơn đối với giao dịch BĐS có thời gian nắm giữ ngắn

Từ những căn cứ nêu trên, theo Bộ Tư pháp, để có mức độ điều tiết hợp lý, tránh tình trạng đầu cơ, bong bóng BĐS có thể nghiên cứu để thực hiện thu thuế đối với thu nhập của cá nhân từ chuyển nhượng BĐS theo thời gian nắm giữ theo hướng áp dụng thuế suất cao hơn đối với việc giao dịch BĐS mà người bán có thời gian nắm giữ ngắn. Mức thuế suất cụ thể cũng cần được nghiên cứu, xác định phù hợp, phản ánh được thực trạng hoạt động của thị trường BĐS.

Đồng thời, việc áp dụng chính sách thuế TNCN đối với chuyển nhượng BĐS theo thời gian nắm giữ cũng cần đồng bộ với quá trình hoàn thiện các chính sách có liên quan đến đất đai, nhà ở cũng như sự đồng bộ, mức sẵn sàng của hạ tầng công nghệ thông tin về đăng ký đất đai, BĐS. Qua đó, có thể tạo điều kiện cho cơ quan thuế có đủ thông tin và cơ sở pháp lý để có được các thông tin liên quan đến thời gian nắm giữ BĐS.

Đồng thời, cần rà soát để sửa đổi quy định về giá chuyển nhượng BĐS để tính thuế TNCN, đảm bảo phù hợp với quy định của Luật Đất đai (sửa đổi) trong thời gian tới.

Quy định chính sách thuế điều tiết đối với thu nhập từ chuyển nhượng BĐS hợp lý sẽ góp phần hạn chế đầu cơ, bong bóng BĐS. Việc sửa đổi quy định về xác định giá chuyển nhượng BĐS nhằm tăng cường hiệu quả công tác quản lý thuế, chống thất thu thuế trong hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản trên thị trường, từ đó đảm bảo nguồn thu ngân sách nhà nước về BĐS.

Đề xuất áp dụng mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu năm 2023 như năm 2022 Đề xuất áp dụng mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu năm 2023 như năm 2022
Đề xuất miễn đăng kiểm lần đầu đối với xe sản xuất lắp ráp, nhập khẩu mới chưa qua sử dụng Đề xuất miễn đăng kiểm lần đầu đối với xe sản xuất lắp ráp, nhập khẩu mới chưa qua sử dụng
Minh Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động