Thứ tư 26/06/2024 16:40

Đề nghị Tổng Liên đoàn làm rõ việc sử dụng 2% kinh phí công đoàn

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề nghị duy trì nguồn thu kinh phí công đoàn 2% trong khi Ủy ban Xã hội đề nghị Tổng liên đoàn cung cấp tình hình thu chi 2% kinh phí công đoàn để đại biểu Quốc hội có căn cứ quyết định chính sách.
Đề nghị Tổng Liên đoàn làm rõ việc sử dụng 2% kinh phí công đoàn
Chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Nguyễn Đình Khang trình bày tờ trình, chiều 3/6. Ảnh: Giang Huy

Trong Kỳ họp thứ 7 vào chiều 3/6 Quốc hội đã nghe tờ trình và báo cáo thẩm tra về Dự án Luật Công đoàn (sửa đổi). Ở lần sửa đổi này, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (cơ quan chủ trì soạn thảo) vẫn đề xuất duy trì nguồn thu kinh phí công đoàn 2%. Theo đó, Điều 29 Dự thảo Luật quy định cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp đóng kinh phí công đoàn bằng 2% quỹ tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động.

Chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang giải thích việc duy trì nguồn kinh phí công đoàn 2% là cần thiết nhằm khuyến khích xã hội hóa nguồn lực, giúp công đoàn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Trước đề xuất này, Đại diện cơ quan thẩm tra dự luật, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh cho biết Ủy ban đồng tình với đề xuất duy trì nguồn thu phí công đoàn 2% nhằm duy trì nguồn lực hiện có, khuyến khích xã hội hóa nguồn lực để công đoàn thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, chăm lo phúc lợi xã hội cho người lao động.

Ngoài ra, kinh phí này còn khích lệ người lao động gắn bó với công ty, thúc đẩy doanh nghiệp có trách nhiệm hơn với người lao động. Trong tương lai, kinh phí công đoàn có thể còn được phân bổ cho tổ chức của người lao động tại doanh nghiệp.

Tuy nhiên, để đề xuất trên nhận được sự đồng thuận cao, Ủy ban Xã hội đề nghị Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam cung cấp thông tin về tình hình thu chi, sử dụng 2% kinh phí công đoàn; thông tin về chậm đóng, trốn đóng và không thu được kinh phí công đoàn. Dựa vào báo cáo này, Quốc hội sẽ có đầy đủ cơ sở để xem xét, quyết định.

Đề nghị Tổng Liên đoàn làm rõ việc sử dụng 2% kinh phí công đoàn
Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh trình bày báo cáo thẩm tra. Ảnh: Media Quốc hội

Liên quan đến quy định tỷ lệ sử dụng kinh phí công đoàn giữa các cấp công đoàn cơ quan soạn thảo đề xuất hai phương án.

- Phương án 1: Giao Chính phủ quy định cụ thể tỷ lệ sử dụng kinh phí công đoàn giữa công đoàn cấp trên với công đoàn cơ sở và tổ chức của người lao động tại doanh nghiệp.

- Phương án 2: Xác định cụ thể công đoàn cấp trên sử dụng 25%, công đoàn cơ sở và tổ chức của người lao động tại doanh nghiệp sử dụng 75%.

Nếu doanh nghiệp chỉ có tổ chức công đoàn, công đoàn cơ sở thì được phân phối toàn bộ 75%. Nếu doanh nghiệp chỉ có tổ chức của người lao động thì sẽ được phân phối theo số thành viên trên số lao động thu được kinh phí công đoàn. Khi doanh nghiệp chưa có công đoàn cơ sở và tổ chức của người lao động tại doanh nghiệp thì công đoàn cấp trên tạm giữ toàn bộ 75% kinh phí trên.

Ủy ban Xã hội cho biết quá trình thẩm tra, thành viên Ủy ban vẫn còn hai loại ý kiến. Những người đồng ý với phương án 1 đề nghị Chính phủ phối hợp với Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam căn cứ vào tình hình thực tế để quy định chi tiết. Còn những thành viên đồng tình phương án 2 cho rằng việc phân định sử dụng kinh phí công đoàn giữa công đoàn cấp trên với công đoàn cơ sở và tổ chức của người lao động tại doanh nghiệp thể hiện sự công khai, minh bạch trong quản lý, sử dụng tài chính công đoàn.

Được biết, Dự thảo Luật Công đoàn sửa đổi lần đầu trình Quốc hội cho ý kiến. Đại biểu sẽ thảo luận, góp ý xây dựng luật này ở hội trường vào sáng 18/6.

Cơ chế, chính sách đặc biệt sẽ tạo động lực để Thủ đô bứt phá Cơ chế, chính sách đặc biệt sẽ tạo động lực để Thủ đô bứt phá
Ngô Sơn
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động