Thứ sáu 03/05/2024 12:52

Đẩy mạnh công tác dân vận trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của thành phố

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sáng 7/7, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị sơ kết công tác dân vận của Đảng bộ Thành phố Hà Nội trong 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2023.

Các đại biểu tham dự hội nghị.Các đại biểu tham dự hội nghị.

Dự Hội nghị có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến; Phó Trưởng ban Dân vận Trung ương Bùi Tuấn Quang; Trưởng ban Dân vận Thành ủy Đỗ Anh Tuấn.

Tăng cường đối thoại, vận động, thuyết phục

Tại Hội nghị, Phó Trưởng ban Dân vận Thành ủy Phùng Văn Dũng cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2023, Thành ủy Hà Nội đã tập trung chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội từ Thành phố đến cơ sở triển khai hiệu quả các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, Thành ủy về công tác dân vận. Tăng cường đổi mới công tác dân vận của Đảng theo hướng sâu sát cơ sở, tăng cường đối thoại, vận động, thuyết phục, hạn chế các biện pháp hành chính trong giải quyết các vụ việc phát sinh trong Nhân dân.

Nổi bật là, việc tổ chức tiếp xúc, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội và Nhân dân theo Quyết định 2200-QĐ/TU tiếp tục được quan tâm thực hiện hiệu quả. Trong 6 tháng đầu năm 2023, toàn Thành phố đã tổ chức trên 60 cuộc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với người dân và riêng Thường trực Thành ủy tổ chức 3 cuộc, qua đó lãnh đạo cấp ủy, chính quyền từ Thành phố đến cơ sở đã kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, giải quyết kiến nghị, đề xuất của đoàn viên, hội viên và Nhân dân. Qua đó tạo sự đồng thuận, thống nhất, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân trong thực hiện nhiệm vụ chính trị Thành phố.

Bên cạnh đó, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội cũng tích cực triển khai hoạt động giám sát, phản biện xã hội. Trong 6 tháng đầu năm, toàn Thành phố đã tổ chức 8.868 cuộc giám sát và 687 cuộc phản biện xã hội. Đặc biệt, cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, hệ thống dân vận từ Thành phố đến cơ sở đã tích cực, chủ động tuyên truyền, vận động Nhân dân ủng hộ, bàn giao mặt bằng phục vụ khởi công dự án trọng điểm quốc gia đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đảm bảo đúng tiến độ.

Công tác dân vận đồng bào dân tộc thiểu số tiếp tục được quan tâm, triển khai đồng bộ. Đến nay, toàn bộ 13/13 xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số Thành phố đã đạt chuẩn nông thôn mới; thu nhập bình quân đầu người đạt trên 55 triệu đồng/người/năm, có xã đạt 60 triệu đồng/người/năm. Đồng thời tập trung chỉ đạo, giải quyết các vụ việc phát sinh ngay từ cơ sở, không để hình thành các “điểm nóng” trên địa bàn.

Phó Trưởng ban Dân vận Thành ủy Phùng Văn Dũng trình bày báo cáo tại hội nghị.

Phó Trưởng ban Dân vận Thành ủy Phùng Văn Dũng trình bày báo cáo tại hội nghị.

Trong 6 tháng cuối năm 2023, công tác dân vận của Đảng bộ Thành phố tập trung thực hiện tốt 8 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm. Bên cạnh việc tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các văn bản của Đảng, Nhà nước và Thành phố về công tác dân vận. Thành ủy Hà Nội cũng yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội từ Thành phố đến cơ sở đẩy mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận của cơ quan nhà nước, phong trào thi đua “Dân vận khéo” và công tác xây dựng, thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, gắn với triển khai Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2023.

Cùng với đó, thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách pháp luật về dân tộc, tôn giáo; tích cực tuyên truyền, vận động hưởng ứng các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số…

Nâng cao chất lượng dân vận theo hướng thực chất, hiệu quả

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Trưởng ban Dân vận Trung ương Bùi Tuấn Quang ghi nhận, đánh giá cao những kết quả Thành ủy Hà Nội đã đạt được, đóng góp vào kết quả chung cả nước, trong đó, công tác dân vận đạt một số kết quả nổi bật. Qua đó, huy động sức mạnh đại đoàn kết của toàn dân, sự đồng thuận, ủng hộ của toàn dân đối với sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền và đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Phó Trưởng ban Dân vận Trung ương Bùi Tuấn Quang phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Phó Trưởng ban Dân vận Trung ương Bùi Tuấn Quang phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Về thực hiện trong thời gian tới, Phó Trưởng ban Dân vận Trung ương đề nghị, tiếp tục làm tốt công tác nắm chắc tình hình, đảm bảo chính xác, kịp thời tham mưu với cấp ủy, chính quyền các cấp trong đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng, chăm lo đời sống Nhân dân. Nhất là những tác động tiêu cực sau đại dịch Covid-19 ảnh hưởng đời sống người dân và doanh nghiệp, những vấn đề dân sinh bức xúc.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Tiếp tục tuyên truyền công tác GPMB Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đúng tiến độ, thời gian; tiếp tục đẩy mạnh phong trào dân vận khéo trên tất cả các lĩnh vực, cùng với biểu dương, khen thưởng và nhân rộng các điển hình dân vận khéo. Đổi mới mạnh mẽ công tác dân vận trong tình hình mới theo hướng nâng cao năng lực dự báo, tầm nhìn chiến lược phù hợp với giai đoạn mới và tăng cường công tác dân vận giữa các cơ quan, tổ chức chính trị.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến cho biết, 6 tháng đầu năm 2023, với tinh thần quyết liệt, đổi mới tư duy, cách làm theo hướng khoa học, linh hoạt, chủ động, sâu sát cơ sở, phát huy trí tuệ tập thể, cụ thể hóa trách nhiệm cá nhân, Thành ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo, huy động sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị và tạo đột phá trên nhiều lĩnh vực.

Trong đó, công tác dân vận của Đảng bộ Thành phố đã có những dấu ấn nổi bật, đóng góp quan trọng trong triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, đơn vị và toàn Thành phố. Hoàn thành khối lượng công việc lớn, đảm bảo yêu cầu về chất lượng và tiến độ. Đặc biệt, phát huy tinh thần chủ động trong tham gia thực hiện Dự án xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Bên cạnh những kết quả đạt được, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cho rằng, quá trình thực hiện vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Từ đó, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đề nghị trong thời gian tới cần đặc biệt quan tâm nâng cao chất lượng công tác nắm bắt tình hình Nhân dân; công tác dân vận của các cơ quan Nhà nước, khơi dậy tinh thần làm việc hăng say, cống hiến, tăng cường kỷ luật công vụ, kỷ cương hành chính và các quy tắc ứng xử của một số cán bộ, công chức, viên chức.

Phát huy hơn nữa vị thế, vai trò của công tác dân vận trong chủ động tham mưu, đề xuất với cấp ủy trong tham gia thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. Có tiếng nói mạnh mẽ hơn nữa trong đối thoại, giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị từ Thành phố đến cơ sở. Không để các vụ việc kéo dài, ảnh hưởng tới quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân và lòng tin của Nhân dân đối với Đảng, chính quyền.

Bên cạnh đó, tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận. Đổi mới và nâng cao chất lượng công tác dân vận theo hướng thực chất, hiệu quả; chủ động, tích cực tham gia thực hiện các nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, cơ quan, đơn vị và Thành phố.

Lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát và đổi mới, nâng cao chất lượng công tác sơ kết, tổng kết các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, Thành ủy về công tác dân vận. Quán triệt sâu sắc và tập trung tổ chức thực hiện Chỉ thị số 07-CT/TU, ngày 01/10/2021 của Thành ủy về “Đẩy mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận của các cơ quan Nhà nước”. Triển khai thực hiện Luật dân chủ ở cơ sở có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2023.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cũng yêu cầu đổi mới nội dung, phương thức hoạt động và tổ chức bộ máy của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, các hội quần chúng theo hướng thực chất, hiệu quả, hướng mạnh đến địa bàn cơ sở. Tiếp tục củng cố, phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đẩy mạnh thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước.

Chỉ đạo xây dựng các mô hình “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực của đời sống xã hội; tập trung vào các nội dung có liên quan trực tiếp đến đời sống dân sinh và các nhiệm vụ trọng tâm của Thành phố. Thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác tôn giáo, dân tộc. Tăng cường công tác quản lý Nhà nước, giải quyết hiệu quả các vấn đề liên quan đến dân tộc, tôn giáo.

Đồng thời nâng cao tính chủ động, tích cực, bên cạnh việc tham mưu giải quyết các vụ việc phức tạp phát sinh. Cần nghiên cứu, đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp đối với từng địa bàn, đối tượng để ngăn ngừa, tháo gỡ nguy cơ phát sinh phức tạp. Đặc biệt quan tâm giải quyết các vấn đề đất đai có nguồn gốc tôn giáo và nắm tình hình hoạt động các đạo lạ trên địa bàn thành phố. Tổ chức thành công Đại hội các khối đoàn thể…

Đến nay, tổng số mô hình “Dân vận khéo” từ cấp cơ sở đến cấp thành phố được đăng ký triển khai 13.663 mô hình, trong đó cấp thành phố 565 mô hình và cấp cơ sở 8.190 mô hình. Qua tổ chức triển khai nhiều việc mới, việc khó, phát sinh ở cơ sở được giải quyết và góp phần phát huy sức đại đoàn kết toàn dân.
Góp phần vào việc ổn định chính trị, tư tưởng, trật tự trị an ở tổ dân phố
Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban Công tác mặt trận khéo dân vận
Trần Long - Ảnh: Phạm Hùng
kinhtedothi.vn
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động