Thứ sáu 26/04/2024 17:10

Dấu hiệu nhận biết ung thư thực quản

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ung thư thực quản là gì? Dấu hiệu nhận biết ung thư thực quản như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây:

Đối tượng nguy cơ mắc ung thư thực quản

Ung thư thực quản nằm trong 10 loại ung thư hay gặp nhất. Đối với ung thư đường tiêu hóa, ung thư thực quản chỉ đứng sau ung thư đại tràng và ung thư dạ dày.

Về tỉ lệ nam mắc bệnh nhiều hơn, có thể liên quan đến thói quen sinh hoạt, ăn uống làm gia tăng mắc ung thư thực quản. Trong các thống kê thì những người có thói quen thường xuyên uống rượu, hút thuốc là có tỉ lệ mắc bệnh cao hơn.

Ngoài ra, một số người mắc các bệnh: Trào ngược dạ dày - thực quản; viêm thực quản mạn tính do trào ngược; thực quản Barette… đều có nguy cơ cao dẫn tới ung thư thực quản.

Dấu hiệu nhận biết ung thư thực quản

Khi khối u còn khu trú, người bệnh sẽ có biểu hiện như rối loạn khi nuốt. Cảm giác nghẹn có thể xuất hiện nhiều hoặc ít. Nếu giai đoạn này bệnh nhân không đi khám và phát hiện bệnh để điều trị, thì sau khoảng thời gian vài tháng khối u sẽ phát triển nhanh chóng, triệu chứng nuốt nghẹn sẽ tăng lên dần và kéo dài.

Tuy nhiên, một số trường hợp có thể không có dấu hiệu nhận biết ung thư thực quản do khối u tiên phát chỉ xâm lấn vào những tổ chức lân cận mà không xâm lấn vào thực quản. Hơn nữa, với đặc điểm cấu tạo của thực quản là một ống cơ trơn có khả năng co giãn nên triệu chứng nuốt nghẹn thường xuất hiện muộn, không đặc hiệu.

Ở giai đoạn muộn hơn, khi khối u tăng kích thước làm chèn ép, hẹp lòng thực quản, bệnh nhân sẽ có triệu chứng nôn. Nôn xuất hiện sau khi biểu hiện nuốt nghẹn đã rõ rệt. Nôn có thể xảy ra trong bữa ăn ngay sau khi ăn. Chất nôn là thức ăn vừa mới ăn vào không có lẫn dịch vị và có thể có vài tia máu nhỏ trong chất nôn.

Ngoài ra, bệnh nhân còn có các dấu hiệu ung thư thực quản khác như:

- Tiết nhiều nước bọt

- Ho

- Nấc

- Đau tức ngực, đau sau xương ức

- Hơi thở có mùi hôi

- Sặc

- Khàn tiếng

- Sút cân nhanh…

4 giai đoạn của ung thư thực quản

Giai đoạn 1: Ung thư chỉ nằm ở lớp trên cùng của thành thực quản.

Giai đoạn 2: Ung thư lan đến lớp sâu hơn của thành thực quản hoặc xâm lấn đến tổ chức bạch huyết lân cận. Ung thư chưa xâm lấn đến các bộ phận khác của cơ thể.

Giai đoạn 3: Ung thư xâm lấn lớp sâu hơn của thành thực quản hoặc xâm lấn tổ chức hoặc hạch bạch huyết trong vùng cạnh thực quản.

Giai đoạn 4: Ung thư xâm lấn các bộ phận khác của cơ thể. Ung thư có thể lan đến mọi vị trí bao gồm: gan, phổi, não, xương.

Gia Huy
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động