Thứ ba 23/07/2024 01:13

Dấu ấn sâu sắc của Tổng Bí thư trong lòng người dân Thủ đô Hà Nội

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ra đi để lại niềm tiếc thương vô hạn đối với người dân Thủ đô và cả nước. Vĩnh biệt Tổng Bí thư, người dân Thủ đô Hà Nội đã bày tỏ sự kính trọng, thương yêu đối với người lãnh tụ mẫu mực, một nhân cách lớn của dân tộc Việt Nam.
Dấu ấn sâu sắc của Tổng Bí thư trong lòng người dân Thủ đô Hà Nội
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XV. Ảnh: Quochoi.vn

GS.AHLĐ Nguyễn Anh Trí - đại biểu Quốc hội khóa XIV, XV (đoàn Hà Nội):

Tổng Bí thư là ngọn cờ, trung tâm đoàn kết lớn của toàn Đảng, toàn dân

Tôi rất may mắn và vinh dự là đại biểu Quốc hội của Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội cùng với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Trong quá trình hoạt động tại Quốc hội và Đoàn, tôi có rất nhiều kỷ niệm, tình cảm đặc biệt với Tổng Bí thư.

Có thể nói, với vai là đại biểu Quốc hội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một tấm gương sáng về tinh thần trách nhiệm, điều này được thể hiện rất rõ qua các cuộc họp. Tại đây, Tổng Bí thư luôn chăm chú lắng nghe ý kiến của các đại biểu, thông thường Tổng Bí thư nói một vài nét chấm phá, gợi mở nhiều vấn đề, ngắn gọn, dễ hiểu, để dành thời gian cho những đại biểu khác phát biểu. Một điều tôi cảm nhận rất rõ ở Tổng Bí thư là khi có những ý kiến phát biểu hay, đúng, Tổng Bí thư nhẹ nhàng bắt tay đại biểu và chỉ nói một câu: “Phát biểu rất trách nhiệm”.

Đặc biệt, Tổng Bí thư luôn lắng nghe ý kiến của mọi người, trong đó có đại biểu Quốc hội, cử tri và Nhân dân cả nước. Mặc dù rất bận rộn nhưng Tổng Bí thư luôn dành thời gian đi tiếp xúc cử tri. Trong các buổi tiếp xúc cử tri, Tổng Bí thư không ngại nghe những vấn đề “nóng”, vấn đề khó, kể cả những vấn đề trái chiều. Kết thúc mỗi buổi tiếp xúc cử tri, Tổng Bí thư luôn chia sẻ thông tin, trình bày mọi vấn đề để Nhân dân hiểu được Đảng, Nhà nước đang có kế hoạch giải quyết những vấn đề dư luận quan tâm như thế nào, trong đó, nổi trội nhất là liên quan đến công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Những cuộc tiếp xúc cử tri, những buổi trò chuyện gần gũi với Nhân dân đã tạo niềm tin lớn lao cho Nhân dân đối với Đảng và Quốc hội.

Đặc biệt, tôi có một kỷ niệm rất sâu sắc với Tổng Bí thư, đó là thời điểm tôi về hưu (nghỉ công tác tại Viện Huyết học Truyền máu T.Ư đầu tháng 10/2017), khi hàng nghìn cán bộ, nhân viên, học sinh, người bệnh đến chào tạm biệt, chia tay tôi, khoảnh khắc đó Tổng Bí thư cũng biết tới. Vài ngày sau, đến phiên khai mạc của kỳ họp Quốc hội, tôi được Tổng Bí thư bắt tay, động viên bằng một câu nói rất nhẹ nhàng, sâu sắc: “Làm cán bộ khi về hưu như Giáo sư Nguyễn Anh Trí thế này rất là vinh dự”. Tôi coi đó là một phần thưởng cho cuộc đời mình và cũng coi đó là một sự động viên để tiếp tục cố gắng, phấn đấu.

Trong suốt cuộc đời mình, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có có rất nhiều đóng góp to lớn cho đất nước. Tổng Bí thư thực sự là ngọn cờ, là trung tâm đoàn kết lớn của toàn quốc, toàn Đảng, toàn dân. Tổng Bí thư đã rất thành công trong việc đưa đất nước ta phát triển về mọi mặt, nhất là kinh tế, văn hóa và nền chính trị ổn định. Tổng Bí thư đặc biệt có nhiều đóng góp thành công trong công tác phòng, chống tham nhũng. Điều này thể hiện rất rõ, Tổng Bí thư nói được, làm được, không có vùng cấm nhưng lại rất nhân văn.

Dấu ấn sâu sắc của Tổng Bí thư trong lòng người dân Thủ đô Hà Nội
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với các đại biểu Quốc hội Đoàn TP Hà Nội tiếp xúc cử tri Đơn vị bầu cử số 1 trước Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV. Ảnh: Thanh Hải

Về vấn đề đối ngoại, có lẽ, chưa bao giờ đất nước ta có uy tín, vị thế như hiện nay. Việt Nam hội nhập vào xu thế phát triển chung của thế giới một cách sâu rộng và rõ ràng. Nhờ làm tốt chính sách ngoại giao, theo Tổng Bí thư đó là “ngoại giao cây tre Việt Nam” nên chúng ta đã giữ được đất nước ổn định, hòa bình, phát triển Nước ta ở một vị thế được cả thế giới trân trọng và ngưỡng mộ. Cùng một lúc, nhiều nước lớn nhất trên thế giới đã ký hợp tác chiến lược toàn diện với nước ta. Đáng lưu ý, hầu hết các nước đều sang Việt Nam để ký kết. Đó quả là một thành công, thắng lợi vĩ đại.

Phó Bí thư Quận ủy Hà Đông Nguyễn Văn Trường:

Người dân luôn cảm nhận được sự bình dị, gần gũi ở Tổng Bí thư

Biết tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, cán bộ, đảng viên và Nhân dân trên địa bàn quận Hà Đông đều bày tỏ tình cảm kính yêu và tiếc thương một con người mẫu mực, tận tâm, tận hiến vì Đảng, vì nước, vì dân. Nhiều người đã bày tỏ sự kính trọng và niềm tiếc thương vô hạn bằng việc đồng loạt thay ảnh đại diện trên trang mạng xã hội thành màu đen hoặc cờ rủ để tiễn biệt một nhà lãnh đạo vĩ đại, một nhân cách lớn của dân tộc Việt Nam.

Với 80 năm tuổi đời, 57 năm tuổi Đảng, Tổng Bí thư đã dành cả cuộc đời mình vì lý tưởng cao đẹp của Đảng, là tấm gương sáng ngời, mẫu mực về đạo đức cách mạng của người chiến sĩ cộng sản, là nhà chính trị sắc sảo, trí tuệ, nhà lý luận xuất sắc của Đảng, suốt đời cống hiến cho lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, vì hạnh phúc của Nhân dân.

Dấu ấn sâu sắc của Tổng Bí thư trong lòng người dân Thủ đô Hà Nội
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng dự Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc tại địa bàn khu dân cư số 6, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội (tối 14/11/2018)

Những năm qua, các phương tiện truyền thông, cán bộ, đảng viên và Nhân dân Hà Đông rất quan tâm những lời nói, bài phát biểu của Tổng Bí thư ở hội nghị, những cuộc tiếp xúc cử tri, qua đó, cảm nhận được sự gần gũi, sẻ chia của người đứng đầu Đảng đối với cán bộ và mọi tầng lớp Nhân dân. Các cuốn sách của Tổng Bí thư như: “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh”, “Xây dựng và phát triển nền đối ngoại, ngoại giao Việt Nam toàn diện, hiện đại, mang đậm bản sắc “cây tre Việt Nam”… được quán triệt, triển khai kịp thời tới các cán bộ, đảng viên và Nhân dân quận Hà Đông. Những cuốn sách của Tổng Bí thư đã thể hiện trí tuệ, bản lĩnh, tư duy chiến lược, những chỉ đạo sát sao, tâm huyết của người đứng đầu Đảng với các vấn đề quan trọng của đất nước.

Cán bộ, đảng viên và Nhân dân quận Hà Đông rất ấn tượng với câu nói của Tổng Bí thư: "Đời người chỉ sống có một lần, phải sống sao cho có ý nghĩa, để không phải xót xa, ân hận vì những việc làm ty tiện, đớn hèn, vô liêm sỉ; tiền bạc lắm làm gì, chết có mang theo được đâu. Danh dự mới là điều thiêng liêng, cao quý nhất!". Câu nói đã thể hiện khí chất của một người chiến sỹ cách mạng, một tấm gương về đạo đức, tấm lòng của một “Sỹ phu Bắc Hà” trong công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; cũng chính là thông điệp của một nhân cách cao đẹp, được đúc kết qua cả cuộc đời học tập, rèn luyện, trải nghiệm, cống hiến của người chiến sĩ cộng sản tiêu biểu; là lời dạy thiêng liêng, nhân văn, cô đọng các giá trị đạo đức dành cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân.

Dẫu biết rằng sinh - lão - bệnh - tử là quy luật của đời người, không ai có thể tránh khỏi, nhưng sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để lại niềm tiếc thương vô hạn đối với toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta. Noi gương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, cán bộ, đảng viên và Nhân dân quận Hà Đông nguyện một lòng tin tưởng son sắt với Đảng, đoàn kết, chung sức đồng lòng xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại.

Chủ tịch MTTQ Việt Nam quận Đống Đa Nguyễn Thị Minh Hiền:

Tấm gương sáng về sự tận tâm cống hiến, vì nước, vì dân

Dù chỉ được tiếp xúc trực tiếp với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng 2 lần trong kỳ tiếp xúc cử tri giữa các đại biểu Quốc hội với cử tri Đơn vị bầu cử số 1, nhưng đã để lại trong cá nhân tôi và cán bộ làm công tác mặt trận niềm vinh dự, tự hào sâu sắc, cùng những ấn tượng không bao giờ quên. Tôi còn nhớ, lần đầu trên cương vị là Chủ tịch MTTQ Việt Nam quận Đống Đa dự tại hội trường quận Ba Đình, lúc đó tôi chỉ được quan sát Tổng Bí thư ở khoảng cách xa. Rất may mắn là giờ nghỉ giải lao, các nữ cán bộ làm công tác mặt trận lại có cơ hội nói chuyện và chụp ảnh lưu niệm cùng đồng chí Tổng Bí thư. Cảm xúc của chúng tôi lúc bấy giờ quả thực rất vinh dự, tự hào, không thể quên.

Dấu ấn sâu sắc của Tổng Bí thư trong lòng người dân Thủ đô Hà Nội
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với cử tri TP Hà Nội (tại cuộc tiếp xúc cử tri Đơn vị bầu cử số 1 của TP Hà Nội, trước Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV). Ảnh: Trí Dũng - TTXVN

Lần thứ hai với cương vị đồng chủ trì hội nghị tiếp xúc cử tri của Đơn vị bầu cử số 1 tổ chức tại quận Đống Đa, tôi đã rất hồi hộp, lo lắng, không biết có làm tốt vai trò của mình không. Dù chuẩn bị kỹ điều hành theo kịch bản nhưng có lúc vì chăm chú lắng nghe ý kiến phát biểu của đồng chí Tổng Bí thư, mà tôi suýt quên nhiệm vụ điều hành của MTTQ.

Mỗi ý kiến của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn chứa đựng sự trăn trở, tâm huyết với sự nghiệp cách mạng của Đảng, dân tộc và lo lắng cho vận mệnh, tương lai của đất nước. Hai lần được dự hội nghị, tôi đều thấy đồng chí Tổng Bí thư có tác phong rất gần gũi, ân cần với mọi người, coi trọng, lắng nghe từng ý kiến của cử tri, không bỏ sót một ý kiến tâm tư, nguyện vọng nào. Điều này cho chúng ta thấy dù là người lãnh đạo cao nhất của Đảng có tâm, có tầm nhưng đồng chí cũng rất đỗi bình dị, thấu hiểu.

Có thể nói, sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là sự mất mát, tiếc thương của cán bộ, đảng viên và Nhân dân cả nước nó chung, quận Đống Đa nói riêng. Đồng thời, để lại một khoảng trống không thể bù đắp trong tâm trí mỗi người làm cán bộ làm công tác mặt trận. Tôi ấn tượng nhất với việc hình tượng hóa đường lối đối ngoại “cây tre việt Nam” của Tổng Bí thư. Bởi nó không chỉ áp dụng hiệu quả ở tầm quốc gia, mà ngay cả trong các mối quan hệ đối nội, mối quan hệ xã hội, mỗi gia đình… Vừa nhu vừa cương, vừa mềm dẻo, vừa linh hoạt, uyển chuyển, sáng tạo những cũng rất quyết liệt, khí phách. Xin vĩnh biệt đồng chí Tổng Bí thư, nhà chính trị xuất sắc của Việt Nam, người chiến sĩ cộng sản trung kiên đã luôn tận tâm cống hiến cả cuộc đời và sự nghiệp vì nước, vì dân.

Thông cáo đặc biệt về Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Cuba tuyên bố quốc tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Lễ viếng, Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Trung Quốc luôn ghi nhớ những đóng góp to lớn của đồng chí Nguyễn Phú Trọng trong việc thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống
Điện, thư, thông điệp chia buồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần
Nhóm Phóng viên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động