Thứ bảy 27/04/2024 09:02

Đào sum suê cành lá xuống phố phục vụ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Mặc dù còn 2 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Qúy Mão 2023 nhưng một số nơi đào Tết sum suê cây lá đã bắt đầu được bày bán.
Đào sum suê cành lá xuống phố phục vụ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023
Anh Hào, chủ vườn đào tại phường Dương Nội đã đánh đào bày bán từ sớm.

Ngày 23/11, ghi nhận của PV tại phường Dương Nội (Hà Đông), các chủ vườn bắt đầu “ăn ngủ tại vườn” để hoàn tất những khâu cuối cùng trước khi đánh đào và cho đào lên phố. Theo đó, đa số các vườn đào đã bắt đầu đánh vùng, chuẩn bị bứng gốc vào ang (chậu) và thuê người tuốt là đào.

Ngay trước một trung tâm thương mại lớn ở quận Hà Đông, hàng trăm gốc đào lớn nhỏ đã được đánh vào chậu, bày bán trên vỉa hè. Những cây đào này còn chưa được tuốt lá nên cây cối vẫn sum suê tươi tốt.

Trao đổi với PV, anh Hào, chủ số đào được bày bán cho biết, anh mới đưa đào ra phố được vài ngày, dù đào chưa tuốt lá nhưng đã có người đến xem, đặt mua.

Đào sum suê cành lá xuống phố phục vụ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023
Các công nhân thực hiện đánh gốc đào vào chậu và tuốt lá đào.

Anh Hào cho biết thêm, việc anh đưa đào lên sớm ngoài việc để bán anh còn tận dụng thời gian để chăm sóc và tránh gấp về công việc tuốt lá.

“Khâu tuốt lá phải làm từ từ, không thể vội vàng vì sai kỹ thuật sẽ khiến đào chột, rụng nụ... Mặt khác, tuốt lá vừa làm vừa phải nghe ngóng thời tiết để căn sao cho đào nở đúng dịp Tết”, anh Hào chia sẻ.

Theo anh Hào, mặc dù đánh gốc ra chậu sớm, vẫn còn cây lá sum suê nhưng nhiều người đã đến chọn đào và đặt trước cây mình ưng ý. Hiện tại, đào nhà anh Hào bán với nhiều giá khác nhau. Với 200 gốc đang bày trên phố thì giá thuê cây nhỏ khoảng 3 triệu trở lên, còn mua đứt khoảng 5-7 triệu. Đặc biệt, có những cây có tuổi đời 20-30 năm, tùy từng thế cây sẽ có giá thuê khoảng 15-20 triệu và hiện đã có một số cây được khách đặt trước.

Đào sum suê cành lá xuống phố phục vụ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023
Đào được anh Hào đánh vào chậu rất sớm và bày bán ở vỉa hè phục vụ khách mua sớm.

Do có số lượng đào lớn, anh Hào phải thuê 7 nhân công làm việc liên tục để có được những cây đào đẹp nhất phục vụ người dân dịp Tết Nguyên đán.

“Nghề làm đào chỉ được thu một dịp trong năm, nhưng phải chăm sóc như con mọn cả năm, tốn nhiều chi phí. Nhất là dịp cuối năm, phải thuê người đào gốc, tuốt lá, chăm sóc, bán và chở đào khi có khách đặt”, anh Hào cho hay.

Cùng chia sẻ về làm đào, chị Hướng, một chủ vườn đào khác cho hay, gia đình chị ít vốn nên chỉ trồng và bán gốc đào nhỏ có giá từ 1,5 đến dưới 5 triệu đồng. Phân khúc thị trường của chị là hộ gia đình chứ không phải doanh nghiệp, nhà biệt thự, cơ quan nhà nước…

Đào sum suê cành lá xuống phố phục vụ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023
Chị Hướng, một chủ vườn khác chia sẻ, công đoạn tuốt lá đào đòi hỏi sự tỉ mỉ.

Chị cho biết, dù đào to hay nhỏ thì khâu chăm sóc đều vất vả như nhau, đặc biệt là thời điểm hiện tại, ngoài đánh gốc thì công đoạn xuống lá cũng rất quan trọng. Không phải ai cũng làm được công việc này, phải tỉ mỉ nhặt từng lá một chứ không phải tuốt một cái là xong, như vậy rụng hết nụ. Hơn nữa, dựa vào thời tiết chọn thời điểm tuốt lá rất quan trọng. Thời điểm này chị tuốt lá thì khoảng 55 ngày nữa đào nở đẹp, nhưng ấm hơn thì sẽ nở trước, lạnh hơn sẽ chậm nở.

Các gia đình như anh Hào, chị Hướng đều mong muốn năm nay kinh tế được phục hồi, các gia đình sẽ mua đào nhiều để người trồng đào gỡ gạc lại được đồng vốn sau 2 năm dịch bệnh.

Đào sum suê cành lá xuống phố phục vụ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023
Những người trồng đào mong muốn năm nay đào bán được nhiều và giá tốt.

“Chắc ai cũng có tâm lý như tôi, năm ngoái dịch bệnh nhà ai biết nhà đó, năm nay sẽ đi chơi “bù” và đó là lúc các gia đình sẽ chọn mua cây đào đẹp nhất để trưng trong ngày tết. Hy vọng thị trường đào tết năm nay không ế ẩm như mọi năm”, chị Hướng mong muốn.

Công an Bắc Từ Liêm trấn áp mạnh mẽ ngày đầu ra quân bảo vệ Tết Nguyên đán 2023 Công an Bắc Từ Liêm trấn áp mạnh mẽ ngày đầu ra quân bảo vệ Tết Nguyên đán 2023

Trong những ngày đầu ra quân, các đội nghiệp vụ, Công an các phường trong lực lượng Công an quận Bắc Từ Liêm đã đạt ...

Công Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động