Thứ năm 28/03/2024 18:29

Đảm bảo tuyển thẳng với F0, F1 và xét tuyển với F2 đúng người, đúng đối tượng, tránh trục lợi chính sách

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sáng 3-6, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Chử Xuân Dũng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 TP Hà Nội đã chủ trì phiên họp trực tuyến lần 115 với các quận, huyện, xã phường để tiếp tục các biện pháp nhanh chóng khoanh vùng, dập dịch.

Tại cuộc họp, Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh cho biết, từ ngày 1-6 đến nay có 14 ca mắc là F1 cách ly tập trung chuyển thành F0 và 2 ca mắc là nhân viên y tế. Cụ thể, 14 ca mắc là F1 cách ly tập trung chuyển thành F0 có 1 trường hợp ở trường Cao đẳng đường Sắt; 2 ở Khu nhà ở Tứ Hiệp; 2 ở Trường Cao đẳng nghề Việt Nam – Hàn Quốc; 2 ở Trường Cao đẳng Công nghệ và Kinh tế Hà Nội; Khu ký xá Trường Đại học FPT: 2 trường hợp; Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô: 5 trường hợp.

2 nhân viên y tế tại Bệnh viện Thanh Nhàn được ghi nhận mắc bệnh trong quá trình chăm sóc, điều trị trực tiếp người bệnh Covid-19.

Từ ngày 28-5 đến nay Hà Nội không ghi nhận ca mắc mới ngoài cộng đồng. Hà Nội còn 48 điểm phong tỏa tại 15 quận, huyện với 7.702 người. Mặc dù các ổ dịch đã được kiểm soát, tuy nhiên, trong những ngày qua vẫn ghi nhận các ca mắc là trường hợp F1 trong các khu cách ly tập trung.

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế, qua nắm bắt dư luận của MTTQ Việt Nam TP cho thấy, Nhân dân tin tưởng các biện pháp phòng chống dịch của Chính phủ và TP, đánh giá cao công tác truy viết, tìm nguồn lây nhiễm của các cơ quan chức năng, kịp thời cách ly tập trung các ca mắc không để lây lan cộng đồng.

Tuy nhiên, dư luận cũng đánh giá ý thức của một bộ phận người dân chưa cao, chưa thực hiện tốt 5K, đặc biệt là “Khoảng cách” và “Không tụ tập” như: trong siêu thị nơi thanh toán tiền mọi người đứng rất gần nhau, vẫn còn nhiều người tập thể dục tại các nơi công cộng…

Nhân dân cũng ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của ngành y tế và cảm phục trước sự hy sinh, xả thân của các lực lượng tuyến đấu. Đánh giá đợt dịch hiện nay bùng phát nguy hiểm, khó lường, Nhân dân cũng mong muốn sớm được tiêm vắc xin phòng dịch Covid-19.

Tại phiên họp, các quận huyện đã báo cáo về công tác phòng chống, khoanh vùng dập dịch đến thời điểm này và đặc biệt là công tác phòng chống dịch cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 sắp tới.

Đảm bảo tuyển thẳng với F0, F1 và xét tuyển với F2 đúng người, đúng đối tượng, tránh trục lợi chính sách
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp sáng 3-6

Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Chử Xuân Dũng khẳng định, những ngày qua các ổ dịch ở TP đã được kiểm soát tích cực, 6 ngày không có ca mắc mới ở ngoài cộng đồng. Tuy nhiên lại có nhiều ca F1 trở thành F0 ở các khu cách ly tập trung. Bên cạnh đó dịch bệnh ở các tỉnh lân cận và TP Hồ Chí Minh còn diễn biến phức tạp. TP đang phải đối mặt với nguy cơ cao cần sự chung sức của mọi người dân để cùng dập dịch.

Đồng chí Chử Xuân Dũng nhấn mạnh, sự hưởng ứng, trách nhiệm của các công dân trong khu cách ly tập trung có vai trò rất quan trọng. Cần tuyên truyền vận động để công dân thực hiện nghiêm các quy định phòng dịch bởi khi F1 trở thành F0 thì F2 cách ly ở gia đình phải chuyển vào khu cách ly tập trung. Trước hết là ảnh hưởng đến chính sức khỏe của trường hợp F1, sau đó kéo theo nhiều vấn đề xã hội.

Về việc thi tuyển sinh lớp 10, Sở GD&ĐT và Sở Y tế đã có hướng dẫn liên ngành cụ thể tới các địa phương, điểm thi; cha mẹ học sinh, thí sinh phải thực hiện những phần việc gì để chống dịch. Phó Chủ tịch UBND Thành phố đề nghị Sở GD&ĐT cần tuyên truyền mạnh mẽ hơn các hướng dẫn này để mọi người tham gia kỳ thi thực hiện tốt nhất các biện pháp, không để xảy ra các tình huống xấu. Các địa phương phải xây dựng kịch bản chi tiết, tổ chức diễn tập rút kinh nghiệm để các chỉ đạo sát nhất với thực tế. Từ nay đến trước lúc thi TP sẽ có cuộc họp trực tuyến để rà soát, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho kỳ thi này, đảm bảo an toàn nhất cho các thí sinh dự thi.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Chử Xuân Dũng nhấn mạnh: Đề xuất của Sở GD&ĐT thí sinh là F0, F1 (F0 chưa có, 11 F1 phân đều ở nhiều địa bàn) thì tuyển thẳng, việc tuyển thẳng không tính vào các chỉ tiêu được giao. Phương án này được đưa ra để đảm bảo an toàn cho các thí sinh, các lực lượng phục vụ kỳ thi.

Trưởng Ban chỉ đạo các địa phương phải chịu trách nhiệm về việc đề xuất tuyển thẳng các trường hợp F0, F1 và xét tuyển với F2 đảm bảo đúng người, đúng đối tượng. Phải thực hiện nghiêm chính sách một cách chặt chẽ, tránh việc trục lợi chính sách.

Với các trường hợp F2: khi F1 âm tính thì F2 trở lại là người bình thường. Nếu cần thiết, các điểm thi bố trí cho các trường hợp này ở riêng phòng để tạo tâm lý yên tâm cho các thí sinh khác.

Về việc đề thi giảm thời gian làm bài so với trước đây khiến nhiều người dân băn khoăn, Phó Chủ tịch UBND Thành phố nói rõ: Cấu trúc đề thi giữ nguyên, chỉ giảm độ dài từng phần đảm bảo vẫn phân loại được thí sinh. Bên cạnh đó, TP quyết định không tổ chức thi buổi chiều, từ 3 buổi rút thành 2 buổi thi để đảm bảo an toàn, giảm áp lực nhưng vẫn đảm bảo chất lượng công tác tuyển sinh.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Chử Xuân Dũng cũng yêu cầu Sở Y tế tổng kết, rà soát các quá trình tiêm vắc xin lần trước để chuẩn bị an toàn tuyệt đối cho đợt tiêm vắc xin Covid-19 sắp tới của TP; các địa phương quan tâm đến hoạt động của Tổ Covid cộng động sau kiện toàn; thư ký của Ban Chỉ đạo cần tổng hợp các phản ánh của báo chí về các tổ chức, cá nhân không thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch bệnh để xử lý nghiêm sai phạm. Các địa phương phải đẩy mạnh quan tâm đến các lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch, nhất là trong thời điểm nắng nóng gay gắt hiện nay.

T. An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động