Đảm bảo nguồn cung và bình ổn giá cả hàng hóa đến cuối năm
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên Khách hàng đang mua sắm tại siêu thị Big C Thăng Long. Ảnh: Nguyễn Đăng |
Theo Tổng cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 8 ước đạt 515,4 nghìn tỷ đồng, tăng 0,9% so với tháng trước và tăng 7,6% so với cùng kỳ năm trước do nhu cầu tiêu dùng các mặt hàng thiết yếu, đặc biệt là các mặt hàng phục vụ năm học mới tăng cao và tháng 8 là tháng mùa hè cuối cùng của năm, cũng là thời điểm cuối kỳ nghỉ hè của học sinh, sinh viên nên các hoạt động du lịch cũng như vui chơi ngoài trời nhộn nhịp hơn.
Tính chung 8 tháng năm 2023, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 4.043,9 nghìn tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2022 tăng 19,2%), nếu loại trừ yếu tố giá tăng 7,7% (cùng kỳ năm 2022 tăng 15,1%).
Như vậy, chỉ còn 4 tháng tới là bước vào cao điểm hàng hóa cuối năm, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về bình ổn giá từ nay cho đến cuối năm và đặc biệt trong các dịp lễ, Tết, khi nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh, các DN phân phối đang nỗ lực đảm bảo nguồn cung ổn định, không có sự gián đoạn trong cung cấp hàng hóa cũng như đột biến về giá cả cho người tiêu dùng.
Cùng với nhiều chính sách hỗ trợ của Chính phủ, trong tháng 8 vừa qua, đại diện siêu thị Big C Thăng Long cho biết, lượng người khách hàng đến mua sắm tăng hơn tháng trước và cũng rộng tay chi tiền mua đồ ăn, thức uống. Trong thời gian tới, siêu thị sẽ làm việc với hơn 1.000 nhà cung cấp để đảm bảo không tăng giá các mặt hàng thiết yếu.
"Làm việc với các nhà cung cấp để đặt một số lượng hàng lớn trong thời gian nhất định, nhằm đảm bảo hàng hóa luôn dồi dào và đảm bảo chính sách về giá" - ông Nguyễn Minh Tuấn - GĐ siêu thị Big C Thăng Long nói.
Theo bà Lê Việt Nga - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương): Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về công tác quản lý, điều hành giá những tháng cuối năm, Bộ Công Thương đã lên kế hoạch để đảm bảo nguồn cung và giá cả hàng hóa từ nay đến cuối năm, không gây ra tình trạng đẩy giá, đảm bảo mục tiêu kiềm chế lạm phát.
"Từ nay đến cuối năm, Bộ Công thương cũng có những chỉ đạo với UBND các tỉnh, TP và Sở Công Thương đẩy mạnh chương trình kích cầu gắn với bình ổn thị trường phục vụ Tết Nguyên đán năm 2024. Những hàng hóa để phục vụ người dân trong dịp lễ Tết sẽ được bảo đảm đầy đủ, với giá cả phù hợp" - bà Lê Việt Nga cho biết.
Thông tin từ Sở Công Thương Hà Nội cho thấy, để kích cầu tiêu dùng, chương trình khuyến mại năm nay kéo dài hơn và tập trung vào từng loại hàng hoá theo chủ đề từng tháng. Quyền GĐ Sở Công Thương Hà Nội, Trần Thị Lan Phương cho biết, hiện đơn vụ đã nhận được 21.000 chương trình khuyến mại của 4.000 DN đăng ký tham gia, gấp đôi năm trước và còn tiếp tục bổ sung thêm trong thời gian tới. Trong tháng 11, sự kiện “Tháng khuyến mại” được triển khai trên địa bàn toàn TP với đối tượng tham gia là các DN, đơn vị sản xuất, kinh doanh thuộc mọi thành phần kinh tế. Cũng trong tháng 11, sự kiện “Hà Nội đêm không ngủ - Hanoi Midnight sale 2023” diễn ra vào dịp Black Friday, thu hút khoảng 200 DN, trung tâm thương mại, siêu thị, các chuỗi, cơ sở sản xuất, kinh doanh... |
Triển khai gần 40 nghìn tỷ đồng bình ổn giá hàng hóa thiết yếu dịp Tết | |
Tăng cường quản lý, điều hành, bình ổn giá dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 | |
Đề xuất 3 phương án đối với Quỹ bình ổn giá xăng dầu |
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại