Thứ hai 20/05/2024 16:25

Dải Gaza đang đối mặt với tình trạng nhân đạo khẩn cấp

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trong một cảnh báo mới nhất, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã nêu lên tình trạng nguy cấp về nước, điện và nhiên liệu tại Dải Gaza.
Dải Gaza đang đối mặt với tình trạng nhân đạo khẩn cấp
Người dân Dải Gaza đang đối mặt với tình trạng nhân đạo khẩn cấp. (Ảnh: Anadolu Agency)

Theo Giám đốc khu vực Đông Địa Trung Hải của WHO - Ahmed Al-Mandhari, nguồn cung cấp nước, điện và nhiên liệu hiện chỉ còn đủ dùng trong vòng 24 giờ.

Tình trạng mất điện, nước và nhiên liệu có thể gây ra tê liệt hệ thống y tế, khiến cho các hoạt động hàng ngày cũng như các dịch vụ y tế và cung ứng thực phẩm trở nên vô cùng khó khăn. Các bệnh viện đang phải đối mặt với tình trạng quá tải nghiêm trọng, đặc biệt là trong việc chăm sóc các bệnh nhân cấp cứu và phẫu thuật.

Tình hình trở nên đặc biệt căng thẳng khi các đoàn xe viện trợ đang bị kẹt ở cửa khẩu Rafah tại biên giới với Ai Cập và họ cần được phép vào Dải Gaza để cung cấp sự hỗ trợ khẩn cấp cho người dân. Nếu không có sự hỗ trợ và tiếp cận cứu trợ, các bác sĩ và nhân viên y tế sẽ không thể cung cấp điều trị cho bệnh nhân.

Hiện tại, cửa khẩu Rafah là điểm duy nhất cho phép lưu thông giữa Dải Gaza và thế giới bên ngoài mà không nằm trong tầm kiểm soát của Israel.

Ngoại trưởng Ai Cập - Sameh Shoukry đã nhiều lần kêu gọi Israel đảm bảo lưu thông hàng hóa cứu trợ cho Dải Gaza, nhưng đến nay, vẫn chưa có phản hồi mới từ phía Israel. Một số chuyến hàng cứu trợ từ Ai Cập vẫn bị kẹt lại tại cửa khẩu Rafah vào chiều 16/10.

Hôm 17/10 đã đánh dấu ngày thứ 11 liên tiếp mà Israel tiếp tục thực hiện cuộc không kích vào các mục tiêu ở Gaza, nhằm đáp trả vụ tấn công vào Israel từ lực lượng vũ trang Hamas hôm 7/10. Theo Bộ Y tế do Hamas kiểm soát ở Gaza, đã có khoảng 2.750 người Palestine thiệt mạng và 9.700 người bị thương trong khi 1 triệu người đã phải di dời.

Phó Tổng Thư ký Liên Hợp quốc, ông Martin Griffiths đã cam kết hỗ trợ đàm phán về việc đảm bảo tiếp cận cứu trợ cho Dải Gaza. Ông Griffiths sẽ tiến hành chuyến thăm khu vực Trung Đông và hy vọng có thể giúp đưa hàng cứu trợ vào Dải Gaza, nơi đang phong tỏa một cách nghiêm ngặt trong ngày 16/10.

Xung đột Israel - Hamas đe dọa thương mại toàn cầu Xung đột Israel - Hamas đe dọa thương mại toàn cầu

Giám đốc của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) - Ngozi Okonjo-Iweala đã đưa ra cảnh báo về tác động tiêu cực có thể ...

Giá khí đốt ở châu Âu tăng mạnh lên mức cao nhất trong 6 tháng Giá khí đốt ở châu Âu tăng mạnh lên mức cao nhất trong 6 tháng

Theo dữ liệu từ Sàn giao dịch liên lục địa London (ICE), giá khí đốt tự nhiên tại khu vực Tây Âu đã tăng thêm ...

Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động