Thứ sáu 03/05/2024 19:55
Xét xử phúc thẩm các bị cáo trong vụ "Chuyến bay giải cứu":

Đại diện VKSND chấp nhận kháng cáo, đề nghị giảm án cho nhiều bị cáo

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tại phiên phúc thẩm, đại diện VKSND chấp nhận kháng cáo của các bị cáo, đồng thời giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo trong vụ án
Đại diện VKSND chấp nhận kháng cáo, đề nghị giảm án cho nhiều bị cáo
Đại diện VKSND tại phiên phúc thẩm xét kháng cáo của các bị cáo. Ảnh: Hồng Nguyên

Sáng 26/12, TAND cấp cao tại Hà Nội tiếp tục phiên xét xử phúc thẩm vụ “Chuyến bay giải cứu”. Đại diện VKSND cấp cao tại Hà Nội đã công bố bản luận tội và đề nghị mức án đối với 21 bị cáo.

Đối với cựu điều tra viên Hoàng Văn Hưng, theo đại diện VKSND, trước ngày 15/9/2022, bị cáo Hưng là trưởng phòng 5, điều tra viên thụ lí chính vụ án. Khi được bị cáo Nguyễn Anh Tuấn (cựu Phó Giám đốc Công an Hà Nội) liên hệ sắp xếp, Hưng đã nhiều lần gặp bị cáo Hằng tại nhà Tuấn. Trao đổi với Tuấn, Hằng cho rằng Hưng là trưởng phòng 5, điều tra viên thụ lý chính vụ án.

Khi được Hằng nhờ giúp để Hằng và Sơn không bị xử lý hình sự, Hưng đã hướng dẫn Hằng tự thú, thông qua Hằng hướng dẫn Sơn thống nhất nội dung khai báo theo hướng để Hằng nhận hết trách nhiệm trong việc đưa hối lộ cho các cá nhân có thẩm quyền trong việc cấp phép, phê duyệt các chuyến bay và cách ly y tế để được hưởng các chính sách khoan hồng của pháp luật, còn Sơn không liên quan đến hành vi này nên không phải chịu trách nhiệm.

Việc Hưng trao đổi với Hằng đã tạo sự tin tưởng cho Hằng trong việc Hưng có thể giúp cho Hằng và Sơn không bị xử lý hình sự. Do đó, trong giai đoạn này, Hằng và Sơn đã đưa cho Tuấn 1.650.000 USD để Tuấn đưa cho Hằng. Mặc dù bị cáo Tuấn khai đã đưa cho bị cáo Hưng 1.250.000 USD nhưng kết quả điều tra vụ án và thẩm vấn tại phiên toà, chưa đủ căn cứ kết luận bị cáo Hưng đã nhận số tiền này.

Ngày 16/9/2022, Hoàng Văn Hưng đã được điều chuyển công tác nhưng vẫn trao đổi với Nguyễn Anh Tuấn, Hằng, Sơn về việc Hưng có thể chạy án. Giai đoạn này, Tuấn 3 lần đưa tiền cho Hưng, với tổng số tiền là 1 triệu USD.

Tại phiên tòa sơ thẩm và từ những chứng cứ, điều tra có đủ cơ sở khẳng định Hoàng Văn Hưng đã nhận 18,8 tỷ đồng từ Nguyễn Anh Tuấn. Bị cáo không bị oan. HĐXX cấp sơ thẩm tuyên Hoàng Văn Hưng mức án chung thân là đúng người, đúng tội.

Sau khi tòa sơ thẩm tuyên án, Hưng đã nộp khắc phục toàn bộ số tiền 18,8 tỷ đồng. Ngày 28/11, bị cáo có đơn xin giảm nhẹ hình phạt, thừa nhận hành vi phạm tội.

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo trình bày các nội dung như đơn kháng cáo đã nộp trước đó. Đại diện Viện kiểm sát đánh giá, tại phiên tòa cấp phúc thẩm, Hưng đã thừa nhận hành vi phạm tội, ăn năn, hối cải và đã nộp khắc phục toàn bộ số tiền 18,8 tỷ đồng cũng như án phí. Bên cạnh đó, bị cáo cũng nộp các giấy tờ chứng minh gia đình có 2 bác là liệt sỹ.

Từ các tình tiết trên, đại diện VKSND đề nghị HĐXX chấp nhận đơn kháng cáo của Hoàng Văn Hưng, tuyên phạt bị cáo 20 năm tù.

Viện kiểm sát Nhân dân tối cao chấp nhận kháng cáo, đề nghị giảm án cho nhiều bị cáo
Bị cáo Hoàng Văn Hưng tại phiên phúc thẩm. Ảnh: Hồng Nguyên

Đối với bị cáo Tô Anh Dũng, cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, đại diện VKSND cấp cao nhận định, ở tòa cấp sơ thẩm, bị cáo Tô Anh Dũng bị tuyên phạt 16 năm tù về tội “Nhận hối lộ” số tiền 21,5 tỷ đồng. Sau đó, gia đình bị cáo Dũng đã khắc phục toàn bộ số tiền trên.

Tại tòa cấp phúc thẩm, bị cáo Dũng đã có đơn xin giảm nhẹ hình phạt và đưa ra nhiều tình tiết mới. Bị cáo và gia đình có nhiều bằng khen, giấy khen, huân huy chương. Bị có nhiều kỷ niệm chương, nhiều giấy khen của Đảng, bộ, ban ngành.

Do đó, có đủ căn cứ để chấp nhận kháng cáo, xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Tô Anh Dũng. Đại diện VKSND cấp cao đề nghị HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Dũng từ 3 đến 4 năm tù.

Đại diện VKSND chấp nhận kháng cáo, đề nghị giảm án cho nhiều bị cáo
Bị cáo Tô Anh Dũng tại phiên phúc thẩm. Ảnh: Hồng Nguyên

Đối với bị cáo Nguyễn Thị Hương Lan, cựu Cục trưởng Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao, trong quá trình cấp phép các chuyến bay, từ tháng 12/2020 đến tháng 1/2022, Nguyễn Thị Hương Lan đã nhận hối lộ 32 lần của 8 cá nhân đại diện doanh nghiệp, tổng số 25.058.980.000 đồng (20.200.000.000 đồng và 210.000 USD). Tại phiên sơ thẩm, bị cáo bị tuyên phạt tù chung thân về tội “Nhận hối lộ”.

Theo đại diện VKSND cấp cao, tại tòa cấp phúc thẩm bị cáo Lan và gia đình đã có một số tình tiết mới. Mẹ bị cáo là Mẹ Việt Nam Anh hùng. Bị cáo thành khẩn nhận tội, cố gắng khắc phục hậu quả (kê biên 2 căn hộ).

Từ những căn cứ trên, đại diện VKSND cấp cao chấp nhận kháng cáo của bị cáo Lan và đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Lan 20 năm tù.

Đại diện VKSND chấp nhận kháng cáo, đề nghị giảm án cho nhiều bị cáo
Bị cáo Nguyễn Thị Hương Lan tại toà. Ảnh: Hồng Nguyên

Đối với bị cáo Trần Văn Tân, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, đại diện VKSND cho rằng, bị cáo đưa ra được thêm nhiều tình tiết giảm nhẹ mới, như gia đình đã nộp khắc phục thêm hậu quả của vụ án hơn 1 tỷ đồng, nhiều cá nhân, đơn vị có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Do đó, VKSND đề nghị HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo 1 năm tù. Tại phiên tòa sơ thẩm, ông Tân bị tuyên án 6 năm tù về tội "Nhận hối lộ".

Đỗ Hoàng Tùng, nguyên Phó Cục trưởng Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao, nhận hối lộ 38 lần, tổng số hơn 12,2 tỷ đồng, bị tòa cấp sơ thẩm xử phạt 12 năm tù. Tại phiên phúc thẩm, đại diện VKSND cấp cao chấp nhận kháng cáo và đề nghị HĐXX giảm từ 2 đến 3 năm tù cho bị cáo Tùng.

Đặng Minh Phương, nguyên cán bộ Đại sứ Việt Nam tại Malaysia, bị tòa cấp sơ thẩm xử phạt 18 tháng tù về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Tại tòa phúc thẩm, đại diện VKSND cấp cao đề nghị HĐXX cho Phương được hưởng 18 tháng tù treo.

Bị cáo Nguyễn Hoàng Linh, nguyên Bí thư thứ hai, Đại sứ Việt Nam tại Malaysia, ở tòa cấp sơ thẩm bị xử phạt 30 tháng tù về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Tại tòa cấp phúc thẩm, đại diện VKSND cấp cao đề nghị HĐXX chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, hưởng án treo của bị cáo Linh (30 tháng tù treo).

Tại nhóm tội "Đưa hối lộ", Lê Hồng Sơn, Tổng giám đốc Cty Bluesky, bị tòa cấp sơ thẩm xử phạt 10 năm tù và Nguyễn Thị Thu Hằng - Phó Tổng Giám đốc Cty Bluesky bị cấp sơ thẩm tuyên phạt 11 năm. Tại phiên tòa phúc thẩm, đại diện VKSND cấp cao đề nghị HĐXX giảm 12 đến 18 tháng tù cả 2 bị cáo.

Bị cáo Hoàng Diệu Mơ - Tổng giám đốc Cty An Bình bị tòa cấp phúc thẩm xử phạt 7 năm tù về tội “Đưa hối lộ”. Tại tòa cấp phúc thẩm bị đại diện VKS bác kháng cáo.

Các bị cáo khác được giảm từ 2 đến 12 tháng tù.

Cựu Cục trưởng Cục Lãnh sự muốn khắc phục thêm nhưng gia đình không có khả năng? Cựu Cục trưởng Cục Lãnh sự muốn khắc phục thêm nhưng gia đình không có khả năng?
Ngọc Dung
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động