Thứ sáu 03/05/2024 18:35
Xét xử phúc thẩm các bị cáo trong vụ “chuyến bay giải cứu”

Cựu Cục trưởng Cục Lãnh sự muốn khắc phục thêm nhưng gia đình không có khả năng?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tại tòa, cựu Cục trưởng Cục Lãnh sự Nguyễn Thị Hương Lan thừa nhận đã nhận hơn 25 tỷ đồng từ các doanh nghiệp, nhưng không giải trình được số tiền ấy sử dụng vào việc gì.
Cựu Cục trưởng Cục Lãnh sự muốn khắc phục thêm nhưng gia đình không có khả năng?
Cựu Cục trưởng Cục Lãnh sự Nguyễn Thị Hương Lan tại phiên phúc thẩm. Ảnh: Hồng Nguyên

Trong nhóm bị cáo xin giảm nhẹ tội "Nhận hối lộ" của các bị cáo trong vụ án, cựu Cục trưởng Cục Lãnh sự Nguyễn Thị Hương Lan tiếp tục giữ nguyên kháng cáo, đề nghị TAND Cấp cao tại Hà Nội xem xét về mức án tù chung thân mà cấp sơ thẩm đã tuyên.

Tại phiên tòa chiều nay, HĐXX đặt nhiều câu hỏi đối với cựu Cục trưởng Cục Lãnh sự - Bộ Ngoại giao Nguyễn Thị Hương Lan về mục đích sử dụng số tiền nhận hối lộ 25 tỷ đồng.

Trước tòa, bà Lan thừa nhận, khi các doanh nghiệp đến gặp và đưa tiền là sai phạm và điều này đã làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của Đảng và Nhà nước, Nhân dân.

Bị cáo Hương cũng cho biết, gia đình đã tự nguyện dùng tài sản chung để khắc phục cho mình. Tuy nhiên, HĐXX cho rằng, bị cáo chưa khắc phục được nhiều trong tổng số hơn 25 tỷ đồng nhận hối lộ.

Trước câu hỏi của HĐXX về số tiền 25 tỷ đồng, bị cáo Lan không giải thích được điều này.

Trong gần 10 phút thẩm vấn, HDXX nhiều lần hỏi bị cáo Lan về khoản tiền 25 tỷ đồng. "Bị cáo rất muốn khắc phục, nhưng gia đình bị cáo không còn khả năng", bị cáo Lan trình bày.

Bị cáo cho hay, trong số tài sản bị phong tỏa, có cổ phiếu, trái phiếu mua năm 2021 và 2022 và bản thân bị cáo tự nguyện dùng để khắc phục.

Theo hồ sơ vụ án, từ tháng 12/2020 đến tháng 1/2022, trong quá trình cấp phép các chuyến bay giải cứu, bà Nguyễn Thị Hương Lan đã nhận hối lộ hơn 25 tỷ đồng của đại diện 8 doanh nghiệp. Nữ bị cáo mới chỉ nộp hơn 1 tỷ đồng khắc phục hậu quả.

Tại bản án sơ thẩm, cựu Cục trưởng Lãnh sự bị tuyên tù chung thân.

Cũng tại phiên phúc thẩm, cựu Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam - Trần Văn Tân nêu các lý do để xin giảm nhẹ. Bị cáo Tân cho biết bản thân có thành tích trong công tác, trong phòng chống dịch. Cựu Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Trần Văn Tân đã 9 lần nhận hối lộ, tổng 5 tỷ đồng. Bị cáo bị cấp sơ thẩm tuyên phạt 6 năm tù về tội "Nhận hối lộ".

Vụ “chuyến bay giải cứu”: Cựu Cục trưởng Cục Lãnh sự thừa nhận hành vi nhận hối lộ Vụ “chuyến bay giải cứu”: Cựu Cục trưởng Cục Lãnh sự thừa nhận hành vi nhận hối lộ
Cựu điều tra viên Hoàng Văn Hưng thừa nhận sai phạm, xin xử vắng mặt vì lý do sức khỏe Cựu điều tra viên Hoàng Văn Hưng thừa nhận sai phạm, xin xử vắng mặt vì lý do sức khỏe
Minh Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động