Thứ hai 06/05/2024 22:47

Đá bóng nơi bùn đất, bé trai 10 tuổi nguy kịch vì nhiễm loại vi khuẩn hiếm gặp

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Vừa qua, các bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai đã cứu sống thành công một bệnh nhi 10 tuổi (ở Tuyên Quang) bị nhiễm khuẩn huyết - sốc nhiễm khuẩn - hội chứng suy hô hấp tiến triển (ARDS) do nhiễm một loại vi khuẩn hiếm gặp có tên khoa học là Chromobacterium violaceum.
Đá bóng nơi bùn đất, bé trai 10 tuổi nguy kịch vì nhiễm loại vi khuẩn hiếm gặp
Bệnh nhi bị sốc nhiễm khuẩn nặng phải thở máy và lọc máu. Ảnh: BVCC

Theo thông tin từ gia đình, 6 ngày trước khi nhập viện, bệnh nhi chơi đá bóng ở sân bùn đất bẩn. 5 ngày sau, trẻ sốt cao 41 độ C, nổi mụn nước nhỏ, dịch trong ở lưng, bụng, tay chân 2 bên. Nghĩ trẻ bị thủy đậu nên gia đình tự mua thuốc điều trị nhưng tình trạng không cải thiện, trẻ sốt dày hơn nên gia đình đưa trẻ đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang khám, được chẩn đoán là thủy đậu bội nhiễm - nhiễm khuẩn huyết. Tuy nhiên, sau 3 ngày điều trị, tình trạng không cải thiện, các nốt phỏng bắt đầu xuất hiện tình trạng loét da, có mủ phía dưới.

Ngày 13/10, trẻ được chuyển đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương và sau đó được chuyển đến Trung tâm Nhi khoa - Bệnh viện Bạch Mai trong tình trạng nguy kịch.

Tại Bệnh viện Bạch Mai, bệnh nhi được đặt máy thở không xâm nhập, sau đó được đặt ống nội khí quản và thở máy. Tuy nhiên, tình trạng của bệnh nhi tiếp tục diễn biến xấu, xuất huyết phổi liên tục, bão hòa oxy chỉ còn 40 - 50% và rơi vào sốc nhiễm khuẩn nặng, phải sử dụng kết hợp 3 loại kháng sinh và dùng các thuốc vận mạch liều rất cao.

Các bác sĩ đã hội chẩn và chỉ định sử dụng kết hợp các loại kháng sinh mạnh, kết hợp truyền Acyclovir và IVIG. Tuy nhiên, tình trạng của bệnh nhi vẫn không cải thiện, oxy trong máu vẫn giảm nặng.

Trước tình trạng nguy kịch của bệnh nhi, các bác sĩ đã hội chẩn và quyết định lọc máu liên tục. Đòng thời, kết quả cấy máu phát hiện ra vi khuẩn Chromobacterium violaceum. Đây là loại vi khuẩn hiếm gặp, thường gặp ở bùn đất, ít được báo cáo ở trẻ em. Vi khuẩn này thường gây tiêu hủy xương và ăn vào các tổ chức của cơ và da gây hoại tử, khó hồi phục.

Nhờ kết quả cấy máu, các bác sĩ đã điều chỉnh phác đồ kháng sinh phù hợp và tình trạng của bệnh nhi bắt đầu cải thiện, giảm sốt, các chỉ số viêm và huyết động tiến triển nhiều.

Sau 2 tuần điều trị, bệnh nhân đã có tiến triển tốt, tự thở, tiếp xúc tốt, không có di chứng nào về não hay các cơ quan khác. Hiện bệnh nhi đang tiếp tục được điều trị kháng sinh và cấy máu lại để hạ bậc kháng sinh. Sau 3 tuần điều trị, trẻ có tiến triển tốt hơn và đang được phục hồi chức năng thêm về hô hấp và vận động, dự kiến sẽ sớm được ra viện.

Chia sẻ về ca bệnh này, TS.BS Nguyễn Thành Nam, Giám đốc Trung tâm Nhi khoa, Bệnh viện Bạch Mai cho biết: "Bệnh nhi bị sốc nhiễm khuẩn, viêm phổi nặng, ARDS do vi khuẩn hiếm gặp ở bùn đất, tưởng không qua được nhưng quyết định cho bệnh nhi thở máy, lọc máu liên tục và kết quả cấy máu tìm ra vi khuẩn Chromobacterium violaceum là bước ngoặt quyết định thành công của ca bệnh này".

Các bác sĩ khuyến cáo, Chromobacterium violaceum là loại vi khuẩn hiếm gặp nhưng lại hay gặp nơi bùn đất, do đó cho con trẻ chơi ở nơi bẩn, có bùn đất thì cần giữ vệ sinh cho trẻ, tránh để trẻ bị xây xát, trầy xước vì đây là cơ hội để các vi khuẩn gây bội nhiễm, đặc biệt ở nơi tổn thương qua da và niêm mạc của trẻ.

Các bác sĩ cũng lưu ý các bố mẹ không tự điều trị ở nhà cho trẻ khi không rõ căn nguyên. Vi khuẩn này cần phân biệt với whitmore, thủy đậu, tay chân miệng, viêm da liên cầu….Các tổn thương phỏng kiểu này gặp trên rất nhiều bệnh nên không tự ý điều trị tại nhà. Khi trẻ có dấu hiệu nặng nên được đưa đến cơ sở y tế sớm để được chẩn đoán và điều trị kịp thời, tránh những biến chứng đáng tiếc có thể xảy ra.

Nam bệnh nhân nhiễm khuẩn huyết do viêm tấy lan tỏa sau tai nạn lao động
Người đàn ông làm nghề nuôi tôm bị hoại tử chân, nhiễm khuẩn huyết sau khi vét ao
Minh Nhật
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động