Thứ sáu 10/05/2024 18:07

Cứu sống bệnh nhân bị vỡ tá tràng do tai nạn lao động

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Vừa qua, Khoa Ngoại Tổng hợp, Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang đã phẫu thuật thành công cứu sống bệnh nhân H.V.H (67 tuổi, trú tại huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang) bị vỡ tá tràng do tai nạn lao động.
Cứu sống bệnh nhân bị vỡ tá tràng do tai nạn lao động
Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân. Ảnh: BVCC

Theo thông tin từ bệnh viện, bệnh nhân được người nhà đưa vào viện trong tình trạng đau bụng dữ dội, có vết tím vùng thượng vị, không có vết thương hở. Khai thác tiền sử bệnh, bệnh nhân cho biết trước đó trong quá trình lao động, bệnh nhân bị cây gỗ đường kính khoảng 20cm đâm mạnh vào bụng nhưng không gây vết thương hở.

Ngay khi nhập viện, bệnh nhân được các bác sĩ thăm khám và thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng cần thiết. Kết quả chẩn đoán bệnh nhân bị chấn thương bụng kín, vỡ tá tràng. Bệnh nhân được chuyển mổ cấp cứu tối khẩn cấp.

Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ phát hiện ổ bụng có dịch máu đỏ và máu đông, máu tụ sau tá tràng thành khối lan xuống dưới, ra sau vùng hố thận phải, đại tràng phải và đầu tụy. Các bác sĩ đã tiến hành rửa hút sạch dịch ổ bụng. Kiểm tra tá tràng mặt sau ngoài D2 có lỗ thủng kích thước (1x2) cm bờ nham nhở chảy máu, lóc toàn bộ thanh mạc diện rộng xung quanh có nhiều máu cục, xét không thể khâu hồi phục được nên kíp phẫu thuật đã đưa nối tá hỗng tràng kiểu Ruox - En - Y vào vị trí vỡ D2, đặt dẫn lưu qua miệng nối tá hỗng tràng.

Sau mổ 2 tuần, bệnh nhân đã được xuất viện và sức khỏe đang dần ổn định.

Bác sĩ Phạm Thanh Thịnh, Phó trưởng khoa Ngoại Tổng hợp, Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang cho biết: Vỡ tá tràng là một trong những trường hợp chấn thương bụng kín rất nặng và ít gặp (với tỷ lệ 3-5%), nguy cơ tử vong và biến chứng sau mổ cao. Kíp mổ đã tập trung nỗ lực hết sức để cứu lấy người bệnh.

Qua đây, các bác sĩ khuyến cáo: Khi bị tai nạn, người nhà người bệnh hãy đưa người bệnh đến cơ sở y tế càng sớm càng tốt để được thăm khám và điều trị. Tránh trường hợp bị các tổn thương tạng kín mà không được chẩn đoán đúng bệnh và được điều trị kịp thời gây nguy hiểm đến tính mạng.

Cứu sống nam bệnh nhân bị cột bê tông đổ đè lên người

Cứu sống nạn nhân vỡ động mạch chủ do lốp xe phát nổ đập vào người

Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động