Thứ sáu 29/03/2024 05:17

Cứu sống bé trai 2 tuổi bị chìm trong bể bơi khách sạn

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Đi du lịch cùng gia đình, bé T.M.Đ, 2 tuổi, trú tại TP Hà Nội đã bị đuối nước ở bể bơi khách sạn trong thời gian 3-5 phút. Sau khi được sơ cứu tại chỗ, trẻ nhập viện cấp cứu tại Bệnh viện Bãi Cháy (Quảng Ninh) với chẩn đoán suy hô hấp cấp, viêm phổi do đuối nước...
Cứu sống bé trai 2 tuổi bị chìm trong bể bơi khách sạn
Trẻ được các bác sỹ nỗ lực cấp cứu, hồi sức tích cực nên đã qua cơn nguy kịch (ảnh Mạc Thảo)

Các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy (Quảng Ninh) vừa thành công cứu sống trẻ 2 tuổi bị suy hô hấp cấp, viêm phổi nguy kịch do đuối nước vì một phút bất cẩn, thiếu giám sát của phụ huynh.

Bệnh nhi là bé trai 2 tuổi ở Hà Nội, đi du dịch cùng gia đình và bị ngã vào bể bơi của khách sạn. Bé bị chìm trong khoảng 3-5 phút. Khi trẻ được đưa vào bệnh viện thì ở trong tình trạng kích thích, gồng cứng chân tay, sốt cao 39,2 độ, da nổi vân, tím chi, rải rác chấm xuất huyết vùng mặt, thân mình.

Ngay khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ đã khẩn trương đặt ống nội khí quản, hồi sức tích cực, thực hiện các xét nghiệm chẩn đoán. Kết quả chụp xquang có hình ảnh mờ 1/3 trên phổi trái, dày thành phế quản hai bên, xét nghiệm máu có rối loạn điện giải.

Qua thăm khám lâm sàng, cận lâm sàng, các bác sĩ đã hội chẩn thống nhất chẩn đoán suy hô hấp cấp-viêm phổi do đuối nước-rối loạn điện giải-theo dõi bệnh não thiếu oxy tiên lượng nặng, nguy cơ tử vong cao.

Trẻ được hồi sức tích cực, an thần, thở máy, kháng sinh, cân bằng điện giải và điều trị oxy cao áp. Sau hơn 1 ngày điều trị, tình trạng bệnh nhi tiến triển tốt, chuyển thở oxy mask, chỉ số sinh tồn ổn định.

Theo BS. Đỗ Kiêm Thắng, khoa Nhi-BV Bãi Cháy, đuối nước là tình trạng nước tràn vào đường hô hấp làm chức năng hô hấp bị ảnh hưởng nghiêm trọng dẫn đến các cơ quan bị thiếu oxy và các chức năng sống của cơ thể ngừng hoạt động. Bất kỳ ai cũng có nguy cơ bị đuối nước, kể cả người biết bơi khi gặp phải tình huống nguy hiểm.

Người bị đuối nước do bị thiếu oxy thường có biểu hiện khó thở, đau sau xương ức, thở nhanh, tăng tiết đờm lẫn máu, nặng hơn có thể tím tái, mất ý thức, co giật, rối loạn nhịp tim, giảm huyết áp… Đuối nước gây suy hô hấp, phù phổi cấp, suy tuần hoàn, phù não do thiếu oxy não, rối loạn điện giải…

Hậu quả nặng nề của đuối nước nếu phát hiện muộn có thể đẫn đến tổn thương não không hồi phục, rơi vào tình trạng sống thực vật vĩnh viễn, thậm chí tử vong.

"Điều quan trọng nhất khi gặp phải người bị đuối nước có ngừng tim, ngừng thở là sơ cứu tại chỗ bằng biện pháp ép tim, thổi ngạt nhằm mục đích lấy lại tim-phổi nhanh nhất có thể. Thời gian lấy lại được tim-phổi càng sớm thì tiên lượng càng khả quan”, BS. Thắng chia sẻ.

Với trường hợp bệnh nhi này, nhờ điều trị hồi sức tích cực, kịp thời theo phác đồ nhi khoa kết hợp oxy cao áp nên đã được cứu sống thành công, hạn chế di chứng để lại sau tai nạn đuối nước.

Cứu sống bé trai 2 tuổi bị chìm trong bể bơi khách sạn
Trẻ được kết hợp điều trị hồi sức tích cực bằng oxy cao áp nên tránh được tổn thương não (ảnh Mạc Thảo)

BS. Phan Minh Hải, khoa Thần kinh-phục hồi chức năng-vật lý trị liệu, BV Bãi Cháy cho biết: Đuối nước gây nên tình trạng thiếu oxy não cấp tính làm nhu mô não bị tổn thương. Khi bệnh nhân được điều trị hồi sức bằng oxy cao áp trong môi trường áp suất cao, lượng oxy hòa tan trong huyết tương tăng gấp 10-13 lần so với thở oxy trong môi trường bình thường sẽ cung cấp tối đa oxy, tăng tưới máu tới các tổ chức não bị tổn tương do thiếu oxy gấp nhiều lần. Qua qua đó tăng khả năng hồi phục tế bào não, cải thiện các triệu chứng lâm sàng một cách rõ rệt, tránh các di chứng thần kinh sau ngừng tim, ngừng thở do đuối nước.

Không chỉ hỗ trợ cấp cứu, hồi sức thành công các trường hợp bị đuối nước, oxy cao áp còn được áp dụng rộng rãi, hiệu quả, giúp cứu sống nhiều bệnh nhân bị tai biến lặn, nhồi máu não, bỏng nặng, ngộ độc CO, phục hồi hiệu quả cho các ca loét ngoài da lâu liền, sau phẫu thuật chấn thương chỉnh hình, hậu Covid-19...”.

Các bác sỹ cảnh báo, mùa hè là thời điểm gia tăng cao tai nạn đuối nước. Để phòng tránh đuối nước, mọi người tránh không cho trẻ đi chơi gần những nơi có sông, suối, ao, hồ, bể nước đặc biệt trẻ nhỏ. Khi tắm ở bể bơi, tắm biển, cha mẹ phải mặc áo phao cho trẻ, luôn quan sát, theo dõi trẻ trong suốt quá trình vui chơi tắm biển.

Không cho trẻ tắm biển trong những ngày thời tiết xấu như mưa, bão, trời lạnh, không tắm biển vào những thời điểm sáng sớm hoặc về đêm.

Lựa chọn những địa điểm tắm an toàn, có quản lý, giám sát, cứu nạn cứu hộ kịp thời, không tắm ở những bãi tắm tự phát.

Cha mẹ cần chủ động cho trẻ em học kỹ năng bơi lội và giải quyết các tình huống nguy hiểm có thể gặp phải khi tiếp xúc với nước, giải thích cho trẻ hiểu sự nguy hiểm khi tự ý tập bơi hay tắm sông, suối. Đồng thời cha mẹ cũng cần học tập, trang bị các kĩ năng sơ cấp cứu cơ bản đối với người bị đuối nước.

Hai học sinh lớp 6 đuối nước sau buổi họp lớp chia tay
Tuyên dương 3 học sinh dũng cảm cứu cụ bà đuối nước
Tự đi học bơi, bé trai 10 tuổi phù phổi cấp
Xin ra cầu hóng mát, 2 bé trai đuối nước thương tâm
Phong Châu
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động