Thứ sáu 29/03/2024 15:07

Cứu sống bé gái 2 tuổi bị đuối nước khi rơi xuống bể tại nhà

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo bác sĩ, giờ vàng để sơ cứu nạn nhân đuối nước là từ 1-4 phút đầu tiên khi có cơn ngừng thở. Việc cấp cứu phải được thực hiện khẩn trương, đúng phương pháp, với mục đích là giải phóng đường thở và cung cấp oxy nhanh nhất cho nạn nhân.
Cứu sống bé gái 2 tuổi bị đuối nước khi rơi xuống bể tại nhà
Bác sĩ kiểm tra tình trạng của bé N. Ảnh: BVCC

Trẻ nguy kịch vì rơi xuống bể nước gia đình

Vừa qua, Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh tiếp nhận trường hợp bé gái Đ.T.N (SN 2020, trú tại thị xã Quảng Yên) nhập viện trong tình trạng suy hô hấp cấp, lơ mơ, môi chi tím tái, gồng cứng tay chân; SpO2 85% và tụt dần do bị đuối nước.

Theo lời kể của gia đình, khi bé N đang chơi thì bị rơi xuống bể nước tại gia đình, sau khoảng vài phút thì trẻ được vớt ra và chuyển ngay đến Trung tâm y tế xử trí thở oxy, ép tim và chuyển tiếp đến Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh.

Tại đây, bệnh nhân được các bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên cấp cứu đặt ống nội khí quản, thở máy và các biện pháp điều trị tích cực. Sau khoảng 1 giờ đồng hồ thì trẻ đã qua cơn nguy kịch, chỉ số sinh tồn cải thiện dần: hai phổi thông khí được, môi hồng, chi ấm, SpO2 98%, huyết áp 105/75 mmHg, nhịp tim đều, bụng mềm, không sốt, trẻ tiếp tục được chăm sóc, an thần, nuôi dưỡng qua catheter tĩnh mạch

Qua 1 tuần điều trị và chăm sóc tích cực, đến nay trẻ đã tỉnh, cai máy, tự thở, tiểu được, các chỉ số sinh tồn, xét nghiệm đều ổn định, dừng an thần và được xuất viện

Theo BSCKII. Dương Văn Linh, Trưởng khoa khám bệnh, Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh, giờ vàng để sơ cứu nạn nhân đuối nước là từ 1-4 phút đầu tiên khi có cơn ngừng thở. Việc cấp cứu phải được thực hiện khẩn trương, đúng phương pháp, với mục đích là giải phóng đường thở và cung cấp oxy nhanh nhất cho nạn nhân. Nếu không cấp cứu kịp thời, hậu quả chính là tổn thương não, suy hô hấp, phù phổi cấp, suy tim, rối loạn điện giải … thậm chí có thể tử vong hoặc rơi vào tình trạng sống thực vật.

Qua đây, các bậc phụ huynh cần lưu ý và quan tâm đến phòng ngừa đuối nước cho trẻ nhỏ: Không để trẻ nhỏ ở nhà một mình và luôn quan sát các hoạt động của trẻ; Đậy kín các vật chứa nước trong nhà; Đảm bảo an toàn khi để trẻ chơi gần ao, hồ, sông…, luôn có người lớn đi theo; Nên hướng dẫn tập bơi cho trẻ; Không nên cho bệnh nhân động kinh bơi; Tìm hiểu các tài liệu hoặc tham gia các lớp tuyên truyền phổ biến các biện pháp phòng ngừa và sơ cứu đúng khi đuối nước.

Cách xử trí cụ thể với nạn nhân bị đuối nước

Cấp cứu ngay dưới nước: Cần nhanh chóng đưa nạn nhân ra khỏi mặt nước (nếu được) hoặc nâng đầu nạn nhân nhô lên khỏi mặt nước; quàng tay qua nách nạn nhân, nâng gáy và gọi thêm người hỗ trợ để đưa vào bờ.

Ngay khi đưa nạn nhân lên bờ hay thuyền, nếu nạn nhân ngưng tim (bất tỉnh hay lay gọi không đáp ứng, ngưng thở hoặc thở kiểu ngáp cá): Gọi ngay cấp cứu 115 hoặc hỗ trợ từ cơ sở y tế gần nhất. Đồng thời, phải tiến hành hồi sinh tim phổi (ép tim ngoài lồng ngực: dùng hai tay chồng lên nhau đặt ở nửa dưới xương ức và ép với tần số khoảng 100 – 120 lần/phút) và hô hấp nhân tạo (hà hơi thổi ngạt). Cần kiên trì sơ cứu cho nạn nhân, chỉ bỏ cuộc khi đã hô hấp nhân tạo và ép tim khoảng 2 tiếng mà không thấy nạn nhân phục hồi.

Nếu sơ cứu có kết quả, nạn nhân thở lại, giãy giụa hoặc nạn nhân vẫn còn hôn mê nhưng đã có mạch và nhịp thở thì cần chuyển ngay nạn nhân đến cơ sở y tế.

Nếu nạn nhân còn tỉnh và tự thở: Cần đặt nạn nhân nằm nơi khô ráo, cởi bỏ quần áo ướt và giữ ấm bằng cách đắp chăn hay tấm khăn khô; Đặt nạn nhân ở tư thế an toàn là nằm nghiêng một bên để chất nôn dễ thoát ra ngoài nếu có nôn ói; Nhanh chóng đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất ngay cả khi nạn nhân có vẻ như bình thường hoặc đã hồi phục hoàn toàn sau sơ cứu vì nguy cơ khó thở có thể xảy ra vài giờ sau ngạt nước, đặc biệt ở trẻ em.

Cần lưu ý, không nên xốc ngược nạn nhân vì biện pháp này chỉ có tác dụng khai thông vùng hầu họng và miệng nhưng làm tăng nguy cơ hít sặc và làm chậm thời gian cấp cứu cho nạn nhân.

Cứu sống bé trai 2 tuổi bị chìm trong bể bơi khách sạn
Rơi xuống ao cá hàng xóm, 2 bé gái đuối nước tử vong
Minh Nhật
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động