Thứ sáu 29/03/2024 21:08

Cựu nhân viên ngân hàng hứa đổi tiền mới, “nẫng” 4,3 tỷ đồng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
VKSND TP Hà Nội vừa ra cáo trạng truy tố Nguyễn Ngọc Kiên, SN 1995, cựu nhân viên ngân hàng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, Điều 174, khoản 4, điểm a – Bộ luật Hình sự năm 2015.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo cáo trạng, trong khoảng thời gian từ ngày 30-1-2021 đến ngày 24-3-2021, CQĐT - CA quận Ba Đình, Hà Nội, nhận được đơn của nhiều người tố cáo Nguyễn Ngọc Kiên có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua việc đổi tiền mới có mệnh giá 10.000 đồng, 20.000 đồng, 50.000 đồng, 100.000 đồng trong dịp Tết Nguyên đán năm 2021.

CQCA làm rõ, từ tháng 10-2020, Nguyễn Ngọc Kiên mở tài khoản “KienSHB55” để tham gia chơi sàn giao dịch Wefinex, dự đoán giao dịch tiền ảo – sự lên xuống của đồng Bitcoin, trên mạng Internet nhưng bị thua lỗ.

Nắm được chủ trương của Ngân hàng Nhà nước cấm đổi tiền mới nhưng do cần tiền để tiếp tục chơi sàn giao dịch Wefinex nên Kiên đã nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền của các đồng nghiệp làm cùng ngân hàng thông qua việc Kiên đưa ra thông tin gian dối có thể đổi được tiền mới có mệnh giá 10.000 đồng, 20.000 đồng, 50.000 đồng, 100.000 đồng vào dịp Tết Nguyên đán năm 2021.

Kiên thông báo, ai có nhu cầu sẽ chuyển tiền trước vào tài khoản của Kiên để Kiên đổi hộ (không mất phí đổi) trong 2-7 ngày.

Tuy nhiên, đến ngày hẹn nếu đồng nghiệp nào hỏi, giục nhiều lần đòi tiền đổi thì Kiên vào mạng Internet tìm người đổi tiền mới (Kiên không biết tên tuổi, địa chỉ) mất phí đổi theo thỏa thuận để Kiên trả lại đồng nghiệp đó một phần tiền đổi. Sau đó, Kiên lại hứa hẹn để các đồng nghiệp khác tin tưởng Kiên có khả năng đổi được tiền mới và tiếp tục chuyển tiền cho Kiên.

Bằng thủ đoạn trên, từ tháng 12-2020 đến cuối tháng 1-2021, Nguyễn Ngọc Kiên đã chiếm đoạt của 17 đồng nghiệp làm cùng ngân hàng với tổng số tiền hơn 4,3 tỷ đồng.

Trong số 17 bị hại là đồng nghiệp bị Kiên lừa đổi tiền mới, có anh Nguyễn Đình N, SN 1986, nhờ Kiên đổi hơn 1 tỷ đồng tiền mới. Đến hẹn không thấy Kiên giao tiền mới, anh N giục nhiều lần thì Kiên vào mạng Internet liên hệ tìm người có tiền mới để đổi và trả lại anh N được tổng số 55 triệu đồng tiền mới.

Số tiền còn lại hơn 1 tỷ đồng, Kiên đã sử dụng để nạp vào tài khoản của Kiên để chơi sàn giao dịch Wefinex thua lỗ hết, không có khả năng trả lại cho anh N. Anh N đề nghị xử lý Kiên theo quy định của pháp luật và buộc Kiên bồi thường cho anh N số tiền hơn 1 tỷ đồng mà Kiên đã chiếm đoạt.

Bị Kiên lừa nhiều tiền nhất trong số các bị hại là anh Lê Hồng P, SN 1977. Khoảng đầu tháng 1-2021, Kiên nhắn tin cho anh P mời đổi tiền mới các mệnh giá 10.000 đồng, 20.000 đồng và 50.000 đồng.

Do có nhu cầu đổi tiền mới cho dịp Tết nên anh P đã nhiều lần chuyển tiền cho Kiên với tổng số 1,5 tỷ đồng. Hiện Kiên không có khả năng trả lại tiền cho anh P. Anh P cũng đề nghị xử lý Kiên theo quy định của pháp luật và buộc Kiên bồi thường cho anh P số tiền 1,5 tỷ đồng.

Mặc dù việc buôn bán, đổi tiền lẻ ăn chênh lệch không đúng quy định sẽ bị xử phạt nhưng thực tế, chỉ cần gõ từ khóa “đổi tiền lẻ” trên các công cụ tìm kiếm, hàng chục website cung cấp dịch vụ này sẽ hiện ra. Luật sư Nguyễn Minh Long, Đoàn Luật sư TP Hà Nội chia sẻ, theo pháp luật hiện hành, hoạt động đổi tiền lẻ nhằm hưởng phần trăm chênh lệch là hành vi trái pháp luật.

Nghị định 96/2014/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng quy định, hành vi đổi tiền không đúng quy định của pháp luật sẽ bị phạt tiền ở mức thấp nhất là 20 triệu đồng và cao nhất là 40 triệu đồng. Mức phạt này áp dụng cho các cá nhân vi phạm; tổ chức vi phạm bị phạt gấp 2 lần.

Nhật Nam
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
CATP Hà Nội khởi tố 14 đối tượng liên quan đến tài khoản có tên “Huấn hoa hồng” để lừa đảo

CATP Hà Nội khởi tố 14 đối tượng liên quan đến tài khoản có tên “Huấn hoa hồng” để lừa đảo

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng - Phó Giám đốc CATP Hà Nội đã thông tin tới báo chí tại cuộc họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội quý 1/2024 do UBND TP Hà Nội tổ chức, về kết quả điều tra vụ án nhiều đối tượng dùng các tài khoản mạng xã hội giả, có liên quan đến facebook "Huấn hoa hồng" để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Hình phạt cho tài xế xe tải đi ngược chiều trên Quốc lộ ở Hải Phòng

Hình phạt cho tài xế xe tải đi ngược chiều trên Quốc lộ ở Hải Phòng

Ngày 29/3, Công an TP Hải Phòng thông tin, Trạm Cảnh sát giao thông Lưu Kiếm (Phòng Cảnh sát giao thông) vừa xử phạt, tước giấy phép lái xe một tài xế xe tải đi ngược chiều.
Giám đốc Ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân lừa đảo chiếm đoạt 338 tỷ đồng

Giám đốc Ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân lừa đảo chiếm đoạt 338 tỷ đồng

CATP Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bị can Bùi Thị Hoài Anh - Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân...
TAND Cấp cao kháng nghị giám đốc thẩm vụ tranh chấp tại dự án Phố Wall

TAND Cấp cao kháng nghị giám đốc thẩm vụ tranh chấp tại dự án Phố Wall

TAND Cấp cao tại Hà Nội đã ra quyết định kháng nghị giám đốc thẩm vụ tranh chấp tại dự án Phố Wall ở đường Trần Thái Tông, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Trước đó, VKSND Cấp cao tại Hà Nội có văn bản về việc không kháng nghị giám đốc thẩm đối với Bản án nêu trên.
Sai phạm tại Công ty Tân Hoàng Minh: 7 bị cáo được hưởng án treo

Sai phạm tại Công ty Tân Hoàng Minh: 7 bị cáo được hưởng án treo

Hội đồng xét xử (HĐXX) sơ thẩm của TAND TP Hà Nội đã ra phán quyết với các bị cáo trong vụ sai phạm xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh (Cty Tân Hoàng Minh).
Viện Kiểm sát Nhân dân không chấp nhận kháng cáo của ngân hàng

Viện Kiểm sát Nhân dân không chấp nhận kháng cáo của ngân hàng

Trước kháng cáo của Ngân hàng Việt Á, Ngân hàng NCB, Ngân hàng PVcomBank đề nghị các bị hại trả lại tiền lãi đã nhận từ các hợp đồng tiền gửi, đại diện VKSND đề nghị tòa không chấp nhận...
Bên trong túi đeo chéo của người đàn ông đi ô tô trên phố Thanh Nhàn

Bên trong túi đeo chéo của người đàn ông đi ô tô trên phố Thanh Nhàn

Thông tin từ Công an quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can với đối tượng Hà Văn Hoàn, SN 1982, trú tại quận Ba Đình, Hà Nội về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.
141 phát hiện nhiều thanh niên mang theo bình xịt hơi cay, ma túy tham gia giao thông

141 phát hiện nhiều thanh niên mang theo bình xịt hơi cay, ma túy tham gia giao thông

Thông tin từ các tổ công tác 141 CATP Hà Nội, qua công tác tăng cường đấu tranh, xử lý các đối tượng thanh thiếu niên có biểu hiện gây rối trật tự công cộng, các tổ công tác đã phát hiện bắt giữ nhiều đối tượng phạm pháp hình sự, thu giữ nhiều tang vật…
Gặp họa vì loa kẹo kéo

Gặp họa vì loa kẹo kéo

Ngày 26/03, Công an TX Bến Cát, tỉnh Bình Dương cho biết vừa tạm giữ hình sự 2 đối tượng Ngô Văn Được (SN 1982, quê Cà Mau) và Trần Văn Tấn (SN 1990, quê Long An) về hành vi cố ý gây thương tích.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động