Thứ ba 16/04/2024 18:21

Cựu đại tá Phùng Anh Lê bị tuyên phạt 7 năm 6 tháng tù về tội nhận hối lộ

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sau hơn hai ngày xét xử, sáng 14/8, Tòa đã quyết định tuyên phạt cựu đại tá Phùng Anh Lê 7 năm 6 tháng tù về tội nhận hối lộ.
Cựu đại tá Phùng Anh Lê bị tuyên phạt 7 năm 6 tháng tù về tội nhận hối lộ
Cựu đại tá Phùng Anh Lê bị tuyên phạt 7 năm 6 tháng tù về tội nhận hối lộ

Mức án 7 năm 6 tháng tù giam dành cho bị cáo Phùng Anh Lê thấp hơn so với đề nghị của VKS. Đồng thời, bị cáo Lê phải trả lại 110 triệu đồng đã nhận.

Liên quan đến vụ án, HĐXX tuyên phạt các bị cáo Nguyễn Đức Châu (cựu Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự) mức án 10 tháng 28 ngày tù (bằng thời gian tạm giam); Vũ Công Ngọc (cựu Đội phó Đội Cảnh sát hình sự) 6 tháng tù treo, thử thách 12 tháng và Lê Đình Trung (cựu Đội phó Đội Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp) 4 tháng 12 ngày tù (bằng thời hạn tạm giam) cùng về tội "Tha trái pháp luật người bị bắt, người đang bị tạm giữ, tạm giam, người đang chấp hành án phạt tù".

HĐXX nhận định các bị cáo được giao trọng trách đảm bảo an ninh trật tự nhưng đã vi phạm điều lệnh, vi phạm quy định pháp luật dẫn đến phạm tội. “Hành vi của các bị cáo gây ảnh hưởng uy tín cơ quan tố tụng, nhất là cơ quan điều tra, gây mất niềm tin trong nhân dân”, bản án nêu.

Theo nhận định của HĐXX, quá trình khởi tố điều tra, truy tố các bị cáo, về cơ bản, các cấp tố tụng đã thực hiện đúng trình tự, thủ tục.

HĐXX nhận thấy, quá trình điều tra vụ án, lời khai, diễn giải của các bị cáo tại tòa cho thấy, dù hồ sơ giam giữ Nguyễn Hữu Tài chưa thu giữ được, nhưng căn cứ vào lời khai của những người liên quan và các tài liệu khác, có thể khẳng định nội dung vụ án như cáo trạng truy tố.

Theo HĐXX, sự việc đối với Tài đã xảy ra từ lâu, trừ bị cáo Phùng Anh Lê, những người khác có thể không nhớ chi tiết, nhưng lời khai của họ cơ bản đều thống nhất nhau, đủ căn cứ khẳng định, thông qua ông Phùng Văn Bảy, bị cáo Lê đã nhận 110 triệu đồng của người thân Nguyễn Hữu Tài. Sau đó cựu Đại tá Phùng Anh Lê chỉ đạo cấp dưới tha trái pháp luật cho Tài.

Bị cáo Phùng Anh Lê có động thái đến nhà từng người tác động để có lời khai có lợi cho mình, có ý đổ lỗi cho CQĐT. Bị cáo cho rằng không có quyết định tạm giữ 247, tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Hữu Tài mà chỉ có quyết định số 247 là quyết định tạm giữ đối tượng có tên Dương Văn Lợi do chính bị cáo ký.

Tòa cho rằng đủ cơ sở khẳng định bị cáo Lê đã nhận 110 triệu đồng của gia đình Tài tại phòng làm việc, sau đó chỉ đạo cấp dưới thả Tài ra khỏi nhà tạm giữ mà không đúng thủ tục pháp luật.

Các bị cáo còn lại biết chỉ đạo của bị cáo Lê là trái quy định nhưng không báo cáo cho cấp trên có thẩm quyền cũng như thông báo cho VKS cùng cấp thể thực hiện việc kiểm sát theo quy định. Song họ không hưởng lợi gì.

Bản án xác định, vụ án xảy ra còn có trách nhiệm của một số công an quận Tây Hồ. Ngoài ra, với các cá nhân có dấu hiệu đưa – nhận hối lộ, gồm người nhà của Tài và ông Phùng Văn Bẩy, HĐXX kiến nghị nhà chức trách có biện pháp kiểm điểm, xử lý.

Việc sửa chữa, làm thất lạc hồ sơ vụ án của bị can được tha trái pháp luật cũng được HĐXX kiến nghị cơ quan điều tra và VKSND Tối cao làm rõ trách nhiệm của những người liên quan.

Xét xử nguyên Trưởng Công an quận Tây Hồ nhận hối lộ
Đề nghị thay đổi KSV của bị cáo Phùng Anh Lê bị bác bỏ
Cựu đại tá Phùng Anh Lê cho rằng bị cấp dưới "cay cú"
Vụ Phùng Anh Lê nhận hối lộ: Quyết định tạm giữ 247 ở đâu?
Cựu đại tá Phùng Anh Lê bị đề nghị tuyên phạt 9 - 10 năm tù
Minh Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động