Thứ năm 18/04/2024 08:57

Đề nghị thay đổi KSV của bị cáo Phùng Anh Lê bị bác bỏ

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trong phiên xét xử sáng ngày 12/8, bị cáo Phùng Anh Lê đã yêu cầu thay đổi kiểm sát viên lý do mình bị “đe dọa, mớm cung”. “Tôi nói với anh Dương, các anh khởi tố tôi bằng niềm tin à?, chứng cứ không có. Anh Dương đáp: Chỉ cần niềm tin là đủ...” – bị cáo Lê trình bày. Tuy nhiên, HĐXX khẳng định các lý do mà bị cáo Phùng Anh Lê đưa ra là không có căn cứ...
Đề nghị thay đổi KSV của bị cáo Phùng Anh Lê bị bác bỏ
Bị cáo Phùng Anh Lê tại tòa

8h ngày 12/8, ông Phùng Anh Lê, 55 tuổi, cựu trưởng Công an quận Tây Hồ, cựu trưởng Phòng Cảnh sát kinh tế Công an Hà Nội, được dẫn giải tới TAND Hà Nội. Phiên tòa diễn ra hai ngày, do thẩm phán Trần Nam Hà làm chủ tọa.

Ông Lê bị truy tố về tội Nhận hối lộ, theo điều 354, Bộ luật Hình sự.

Ba cựu công an là cấp dưới của ông Lê cùng hầu tòa, gồm: Nguyễn Đức Châu, cựu Đội trưởng Cảnh sát hình sự; Vũ Công Ngọc, cựu Đội phó Đội Cảnh sát hình sự và Lê Đình Trung, cựu Đội phó Đội Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp. Tất cả bị truy tố về tội Tha trái pháp luật người bị bắt, người đang bị tạm giữ, tạm giam, người đang chấp hành án phạt tù, theo Điều 378, Bộ luật Hình sự.

HĐXX triệu tập hai người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và 12 người làm chứng.

Tại tòa, bị cáo Phùng Anh Lê có ý kiến đề nghị thay đổi kiểm sát viên Nguyễn Ánh Dương. Theo bị cáo, quá trình điều tra, khi lấy lời khai, bị cáo từng nói với kiểm sát viên Dương rằng việc khởi tố bị cáo là không đúng.

Theo bị cáo Phùng Anh Lê, kiểm sát viên Dương còn mớm cung ông Phùng Văn Bảy (người bị xác định đã đưa tiền hối lộ cho cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ- PV) và dọa bị cáo. Vì vậy, sự có mặt của kiểm sát viên Dương trong quá trình xét xử sẽ làm mất tính khách quan.

Đồng thời luật sư của bị cáo Phùng Anh Lê, phiên tòa vắng mặt một số người liên quan và người làm chứng sẽ không đảm bảo việc thẩm vấn đề tìm ra bản chất khách quan của vụ án. Luật sư đề nghị hoãn tòa để triệu tập đầy đủ nhân chứng và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan.

HĐXX cho hay các lý do mà cựu trưởng Công an quận Tây Hồ đưa ra là không có căn cứ nên tiếp tục xét xử. Các nhân chứng vắng mặt hôm nay đã có lời khai trong giai đoạn điều tra, HĐXX sẽ có lệnh áp giải tới tòa nếu cần thiết..

Theo cáo trạng, ông Bảy, chị Hiền có có dấu hiệu của tội Đưa hối lộ và Môi giới hối lộ. Tuy nhiên, kết quả điều tra xác định, hai người này không biết và không đề nghị người có thẩm quyền phải thực hiện việc làm trái pháp luật.

Mặt khác, khi Công an Hà Nội phát hiện vụ việc tha người trái pháp luật, triệu tập lấy lời khai, họ đã thành khẩn, chủ động tự khai ra nội dung đưa tiền cho ông Phùng Anh Lê để tha trái pháp luật người bị bắt, người đang bị tạm giữ, tạm giam.

Quá trình điều tra, những người này đã tích cực phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng làm rõ bản chất vụ án... nên việc không xem xét xử lý hình sự họ là có căn cứ.

Theo cáo trạng, từ tháng 6-2016, Công an phường Yên Phụ, quận Tây Hồ thụ lý vụ việc anh Nguyễn Công Thành tố giác bị một nhóm người lạ mặt bắt giữ trái pháp luật, đánh gây thương tích.

Sau khi xác minh, đội cảnh sát hình sự Công an quận xác định Nguyễn Hữu Tài (29 tuổi, trú tại Hà Nội) cùng đồng phạm đã thực hiện hành vi phạm tội. Sau đó, Nguyễn Hữu Tài cũng đến Công an quận Tây Hồ đầu thú. Điều tra viên của đội hình sự đã đề xuất tạm giữ Tài để điều tra và bắt các nghi phạm liên quan.

Tiếp đó, người nhà của Tài đã nhờ Phùng Văn Bảy (SN 1973, trú tại huyện Ứng Hoà, TP Hà Nội) là người nhà của Phùng Anh Lê, để nhờ Trưởng Công an quận Tây Hồ giúp đỡ. Sau đó, Phùng Anh Lê đã thông báo gia đình Tài chuẩn bị 110 triệu đồng để hòa giải với bị hại. Người nhà của gia đình Tài đã mang tiền cho ông Bảy và ông Bảy đã đến phòng làm việc đưa cho Phùng Anh Lê, đặt tiền lên bàn làm việc và nhờ giúp hòa giải.

Nhận tiền xong, ông Lê yêu cầu Nguyễn Đức Châu chỉ đạo Lê Đình Trung phải giao Tài cho Vũ Công Ngọc. Nghi phạm Tài sau đó được thả vào khoảng 0h ngày 23/9/2016, chưa đầy một ngày sau khi bị tạm giữ.

Cán bộ đội hình sự những ngày sau đó nhiều lần đề xuất lãnh đạo đội để xin ý kiến ông Lê tiếp tục xác minh. Tuy nhiên, ông Châu cho biết ông Lê không đồng ý cho làm, nhiều cán bộ cũng bị Trưởng quận "gạt" ra khỏi sự việc. Ông Châu khai, ông Lê còn chỉ đạo "cho hòa giải, rút đơn".

Ngày 22/1/2021, Công an Hà Nội lật lại hồ sơ và khởi tố vụ án, khởi tố bị can với Tài cùng đồng bọn về tội Cướp tài sản. Sai phạm của ông Lê cùng thuộc cấp được làm sáng tỏ.

Theo cáo trạng, quá trình điều tra, bị can Phùng Anh Lê ngoan cố không khai nhận hành vi phạm tội, phủ nhận toàn bộ sự việc, đổ lỗi cho cấp dưới và người liên quan, chủ động tạo ra các chứng cứ không đúng sự thật khách quan nhằm che giấu hành vi phạm tội của mình.

Tuy nhiên, trên cơ sở các chứng cứ, tài liệu đã được thu thập hoàn toàn khách quan, phù hợp diễn biến sự việc, phù hợp với động cơ mục đích phạm tội của các bị can và người liên quan, đủ căn cứ khẳng định Phùng Anh Lê đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn, vị trí công tác chủ động gợi ý nhận hối lộ số tiền 110 triệu đồng. Trong khi đó, 3 thuộc cấp của Phùng Anh Lê thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội.

Minh Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động