Thứ ba 19/03/2024 15:28

Cựu đại tá Phùng Anh Lê cho rằng bị cấp dưới "cay cú"

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chiều 12/8, phiên tòa xét xử cựu Đại tá Phùng Anh Lê (cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ, Hà Nội) tiếp tục với phần thẩm vấn. Bị cáo Phùng Anh Lê tiếp tục phủ nhận cáo buộc, bị cáo Lê khai tại tòa không có chuyện bị cáo nhận tiền từ ông Phùng Văn Bảy...
Cựu đại tá Phùng Anh Lê cho rằng bị cấp dưới
Bị cáo Phùng Anh Lê

Cáo buộc cho rằng, bị cáo Phùng Anh Lê biết rõ Nguyễn Hữu Tài đang bị tạm giữ hình sự tại Nhà tạm giữ Công an quận Tây Hồ để phục vụ cho việc kiểm tra xác minh thông tin tội phạm.

Nhưng khi được người họ hàng là ông Phùng Văn Bảy đặt vấn đề nhờ giúp cho Tài được hoà giải với bị hại để không bị xử lý, bị cáo Lê đã lợi dụng chức vụ quyền hạn của mình, yêu cầu ông Bảy phải đưa 110 triệu đồng để hòa giải bồi thường cho người bị hại, nhưng thực chất là bị cáo Lê đã chiếm hưởng số tiền này.

Ngay sau khi nhận được tiền từ ông Bảy, bị cáo Lê đã trực tiếp chỉ đạo các bị cáo Nguyễn Đức Châu (cựu Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự), Vũ Công Ngọc (cựu Đội phó Đội Cảnh sát hình sự) và Lê Đình Trung (cựu Đội phó Đội Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp) thả Tài ra khỏi Nhà tạm giữ Công an quận Tây Hồ không có căn cứ, không tuân theo quy định về thủ tục tố tụng hình sự.

Cũng theo cáo buộc, các bị cáo Châu, Ngọc, Trung biết chỉ đạo của sếp là trái pháp luật nhưng đã chấp hành, thực hiện tha trái pháp luật Nguyễn Hữu Tài.

Trả lời thẩm vấn tại tòa, bị cáo Phùng Anh Lê phủ nhận cáo buộc, đề nghị đình chỉ xét xử, trả tự do cho bị cáo.

Bị cáo Lê khai rằng, sở dĩ vị này bị định tội vì bị cấp dưới “cay cú, tư thù” và mâu thuẫn lợi ích. Vẫn theo lời khai của bị cáo Phùng Anh Lê, không hề có quyết định tạm giữ hình sự số 247 đối với Tài. Nếu không có lệnh tạm giữ, tạm giam thì người đó không bị giam, cũng không có chuyện tha người trái pháp luật.

Đối với tội danh nhận hối lộ được nêu trong cáo trạng, bị cáo Phùng Anh Lê cũng cho rằng mình đang bị quy kết thiếu căn cứ. Bị cáo Lê khai trước tòa rằng không có chuyện thỏa thuận hay nhận tiền từ ông Bảy, cũng không biết việc của Tài. “Tất cả do anh Bảy dựng lên" - bị cáo nói.

Về thân nhân của ông Bảy, bị cáo Lê khai trước tòa, bản thân ông Phùng Văn Bảy là người chơi cờ bạc, nợ nần nhiều và bị cáo đã từng phải giải quyết một lần khi đối tượng đòi nợ tới nhà ông Bảy. Ông Bảy đã có một lá thư gửi vợ chồng bị cáo bày tỏ sự ân hận, trong thư khẳng định không đưa tiền cho bị cáo Lê.

Trước tòa, bị cáo Phùng Anh Lê cũng cho biết, em rể mình đã dùng điện thoại ghi lại video việc ông Phùng Văn Bảy xin lỗi vợ chồng mình và khẳng định "không đưa tiền". Nhưng đến khi khai báo ông Bảy lại đổi lời khai là "đưa tiền" khiến bị cáo bị đình chỉ công tác. Việc có video thì chỉ đến lúc lên làm việc với Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao (VKSND) thì bị cáo mới biết.

Đối chất tại tòa, bị cáo Trung và Ngọc đều khẳng định bị Phùng Anh Lê chỉ đạo việc tha người trái pháp luật đối với đối tượng Tài.

Ông Phùng Anh Lê bị khởi tố vì tha trái pháp luật người bị bắt
Hai cựu Đội phó Công an quận Tây Hồ bị bắt về tội gì?
Ngày 12/8: Xét xử cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ và đồng phạm
Xét xử nguyên Trưởng Công an quận Tây Hồ nhận hối lộ
Đề nghị thay đổi KSV của bị cáo Phùng Anh Lê bị bác bỏ
Minh Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động