Chủ nhật 28/04/2024 04:03

Cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung: Không biết việc các bị cáo nâng giá cây xanh

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Cựu Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định, việc các bị cáo nâng giá cây xanh, ông Chung không hề hay biết.
Cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung: Không biết việc các bị cáo nâng giá cây xanh
Cựu chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội không biết việc các bị cáo nâng khống giá cây xanh. Ảnh: Nhật Nam

Chiều 25/8, HĐXX tiếp tục phiên xét xử 15 bị cáo trong vụ nâng khống giá cây xanh tại Hà Nội. Trong vụ án, cựu Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung bị cáo buộc lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ dẫn đến nâng khống giá cây xanh.

Trả lời HĐXX, cựu chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, bị cáo làm chủ tịch UBND TP Hà Nội năm 2015. Thời điểm đó TP đã có chủ trương, vốn năm 2016 đã thông qua dưới hình thức có cả đặt hàng có cả đấu thầu

Trả lời câu hỏi của đại diện VKSND sau khi ra thông báo việc đấu thầu và bị cáo có chỉ đạo dừng đấu thầu và chuyển sang đặt hàng, bị cáo Chung trả lời: “Tôi không chỉ đạo việc dừng đấu thầu chuyển sang đặt hàng mà việc đấu thầu dừng lại để kiểm tra và việc đặt hàng đã có chủ trương thì cứ tiếp tục thực hiện như quy định.”

Về bút phê “Tôi đồng ý” trên Tờ trình số 38 ngày 9/3/2018 của liên sở đề xuất thay đổi phương án lựa chọn nhà thầu thực hiện trồng Keo trên đường quốc lộ, ông Chung trả lời “Tôi không đồng ý với các nội dung của tờ trình mà đồng ý với quan điểm, tức là, theo thẩm quyền về việc phê duyệt đấu thầu hay đặt hàng thuộc thẩm quyền của UBND. Tôi phê là giao cho anh Toản chủ trì, giao cho anh quyết định sau đó mở đóng ngoặc “tôi đồng ý”. Có nghĩa là anh Toản thay mặt tôi chủ trì phiên họp của UBND sau đó bỏ phiếu” – ông Chung giải thích.

Trả lời VKSND về việc mâu thuẫn, ông Chung vừa chỉ đạo đặt hàng lại yêu cầu xây dựng tiêu chí đấu thầu, xong lại đồng ý quay lại phương thức đặt hàng, ông Chung trả lời: “Tôi chỉ đạo xây dựng tiêu chí về việc vườn hoa thảm cỏ cây xanh trong thảm cỏ của vườn hoa chứ không phải cây xanh đô thị.”

Ông Chung cũng khẳng định, ông không gọi điện cho bị cáo Bùi Văn Mận (Giám đốc Công ty Sinh Thái Xanh) về việc trồng cây dọc quốc lộ, cũng không biết việc ông Mận trồng cây tại nhà bố đẻ mình. “Mãi sau 2020 tôi mới biết, chứ thời điểm trồng tôi không biết” – ông Chung nói.

Về việc Tết 2017 có gặp Mận tại nhà riêng, ông Chung nói “Tôi nghĩ đến nhà tôi không dễ như thế” và khẳng định lại là “không có”. Đồng thời ông Chung cũng nói, ông chỉ biết Công ty Thái Xanh của ông Mận khi điều tra viên C03 lên thông báo.

Về việc có liên quan với Công ty Sinh Thái Xanh và Giám đốc Mận, ông Chung cho biết: “Với cương vị là Chủ tịch UBND Thành phố, hàng ngày tiếp xúc nhiều công ty, tôi không thể nào biết được công ty ấy là của ai.”

Trả lời VKSND, ông Chung khẳng định phương thức đặt hàng không trái với pháp luật. Tuy nhiên khi VKS hỏi nếu không trái pháp luật thì tại sao phải chỉ đạo ông Chung cho biết, sau khi sang làm chủ tịch bị cáo rất muốn mọi việc phải đấu thầu. Việc yêu cầu xây dựng các tiêu chí mới, ông Chung cho rằng, các tiêu chí cũ quá tốn kém.

Về việc do chủ trương đặt hàng của bị cáo nên mới dẫn ra việc nâng khống giá gây thất thoát của nhà nước, bị cáo Chung trả lời: “Việc làm nâng giá của các bị cáo ở đây tôi không hề biết.”

Đồng thời, khi nhận cáo buộc của VKSND, nếu bị cáo Chung không chuyển sang phương thức đặt hàng mà giữ nguyên hình thức đấu thầu sẽ không khiến các bị cáo nâng giá, gây thất thoát của Nhà nước, ông Chung trả lời: “Trong thời gian qua rất nhiều các vụ án đấu thầu được đưa ra xét xử, trong các vụ án đó họ cũng có hành vi nâng giá đúng như vụ án này.”

Đề nghị xem xét giảm án cho cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung Đề nghị xem xét giảm án cho cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung
Cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung được giảm một năm tù Cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung được giảm một năm tù
Minh Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động