Thứ hai 08/07/2024 06:28

Cựu chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết và 49 đồng phạm sắp hầu tòa

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 22/7, Tòa án Nhân dân (TAND) TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm với 50 bị cáo trong vụ "đại án" xảy ra tại Tập đoàn FLC và các đơn vị có liên quan.
Ông Trịnh Văn Quyết khi chưa vướng vào vụ án. Ảnh: N.N
Ông Trịnh Văn Quyết khi chưa vướng vào vụ án. Ảnh: N.N

Phiên tòa sẽ được diễn ra trong nhiều ngày

Ngoài ông Trịnh Văn Quyết, 49 bị cáo khác sẽ bị đưa ra xét xử về các tội:“Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Thao túng thị trường chứng khoán”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, “Cố ý công bố thông tin sai lệch hoặc che giấu thông tin trong hoạt động chứng khoán”.

Trong số những người bị đưa ra xét xử có ông Lê Hải Trà (cựu Ủy viên hội đồng thường trực, Phó Tổng Giám đốc thường trực, thành viên độc lập Hội đồng niêm yết Sở Giao dịch chứng khoán TP Hồ Chí Minh. Ông Lê Hải Trà bị truy tố tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Chủ tọa phiên tòa là Thẩm phán Vũ Quang Huy, Phó Chánh tòa Tòa án hình sự, TAND TP Hà Nội. Phiên tòa sẽ kéo dài trong nhiều ngày. Hiện có hơn 50 luật sư đăng ký tham gia bào chữa cho các bị cáo. Trong đó, bị cáo Trịnh Văn Quyết có 4 luật sư tham gia bào chữa.

TAND TP Hà Nội xác định 30.403 nhà đầu tư mua cổ phiếu (lần bán ra ban đầu) của Công ty cổ phần (Cty CP) xây dựng FLC Faros (mã chứng khoán ROS) là bị hại trong vụ án.

Những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là hơn 63.000 nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu của Cty CP xây dựng FLC Faros và những người có quyền lợi, nghĩa vụ quyền lợi liên quan khác cũng được tòa án triệu tập.

Cáo trạng nêu, với mục đích chiếm đoạt tiền của các nhà đầu tư để sử dụng vào mục đích cá nhân, ông Trịnh Văn Quyết đã sử dụng Cty Faros làm công cụ, chỉ đạo các bị can khác thực hiện hành vi gian dối nhằm tăng khối vốn góp chủ sở hữu tại Cty này từ 1,5 tỷ lên 4.300 tỷ đồng.

Để chiếm đoạt được tiền, ông Quyết giao ông Doãn Văn Phương (cựu Tổng Giám đốc Tập đoàn FLC, đã bỏ trốn) và bà Trịnh Thị Minh Huế (em gái ông Quyết) trực tiếp chỉ đạo và điều hành toàn bộ hoạt động để hợp thức hồ sơ nâng vốn khống; trực tiếp nhờ một số cá nhân đứng tên là cổ đông nhận chuyển nhượng cổ phần của Cty Faros.

Cáo buộc cho rằng, các bị can thuộc Cty Faros, một số Cty kiểm toán, người thân quen của ông Trịnh Văn Quyết, bà Trịnh Thị Minh Huế... đã thực hiện chỉ đạo của ông Phương và bà Huế ký hợp thức các thủ tục nâng khống vốn góp và hợp thức sử dụng vốn góp khống; ghi nhận thông tin gian dối này vào báo cáo tài chính kiểm toán...

Với động cơ, mục đích, thủ đoạn nêu trên, ông Trịnh Văn Quyết đã sử dụng sàn HOSE làm phương tiện để bán hơn 391 triệu cổ phiếu hình thành từ vốn góp nâng khống cho 30.403 nhà đầu tư trên sàn chứng khoán, chiếm đoạt 3.621 tỷ đồng.

Cơ quan tố tụng nêu, để xảy ra hậu quả trên có sự tham gia, giúp sức tích cực của các bị cáo trong vụ án vào quá trình nâng khống vốn góp, ủy thác đầu tư, nhận ủy thác đầu tư, hợp thức dòng tiền từ vốn góp khống. Ông Trịnh Văn Quyết bị xác định là chủ mưu, người quyết định chỉ đạo thực hiện việc mua Cty Faros; quyết định, chỉ đạo góp vốn khống, sử dụng vốn góp khống để hợp thức việc nâng khống, sử dụng vốn góp khống của Cty Faros từ 1,5 tỷ đồng lên thành 4.300 tỷ đồng.

Cựu Chủ tịch FLC cũng là người chủ mưu, quyết định, chỉ đạo thực hiện mở, quản lý, sử dụng các tài khoản chứng khoán; quyết định, chỉ đạo việc cấp khống tiền cho các tài khoản do bị can Huế quản lý sử dụng để thao túng 5 mã chứng khoán, thu lợi bất chính hơn 723 tỷ đồng.

Lý do không truy cứu trách nhiệm hình sự với một số người?

Đáng chú ý, nhiều cá nhân thuộc Ủy ban chứng khoán Nhà nước (UBCKNN), Sở Giao dịch chứng khoán TP Hồ Chí Minh, các Cty kiểm toán, các đoàn thanh tra, các cá nhân thuộc Tập đoàn FLC, Cty Faros... có liên quan đến hành vi phạm tội. Tuy nhiên, cơ quan điều tra đã xét tính chất mức độ hành vi và không xử lý đối với họ.

Cụ thể, tại UBCKNN, Trung tâm lưu ký chứng khoán, Viện kiểm sát nêu rõ ông Vũ Bằng (nguyên Chủ tịch UBCKNN), bà Lê Thị Thu Hằng (Phó Vụ trưởng Vụ Giám sát Cty đại chúng) và bà Trần Thị Hằng (chuyên viên) có dấu hiệu thiếu trách nhiệm trong việc tham mưu, đề xuất, chỉ đạo liên quan đến hồ sơ chấp thuận Cty đại chúng, đăng ký chứng khoán của Faros.

Nhưng, cơ quan điều tra cho rằng trách nhiệm chính để xảy ra sai phạm trên thuộc về các ông Lê Công Điền (Vụ trưởng Giám sát Cty đại chúng), Dương Văn Thanh (Tổng Giám đốc Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam), Phạm Trung Minh (Trưởng phòng Đăng ký chứng khoán) đã cố ý che giấu, công bố thông tin sai lệch.

Đối với các đoàn thanh tra, kiểm tra, VKSND Tối cao đã xem xét trách nhiệm của Đoàn kiểm tra của Bộ Tài chính và Đoàn kiểm tra của Sở Giao dịch chứng khoán TP Hồ Chí Minh.

Kết quả điều tra xác định, Đoàn kiểm tra Bộ Tài chính đã phát hiện một số dấu hiệu bất thường trong việc góp vốn và sử dụng vốn góp tại Cty Faros. Đoàn đã thu thập các chứng từ kế toán thể hiện số vốn góp được chuyển vào tài khoản của Faros nhưng sau đó được sử dụng chủ yếu vào các hoạt động đầu tư tài chính.

Đoàn kiểm tra đã tham vấn ý kiến của Ngân hàng Nhà nước, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và đối chiếu với các quy định của pháp luật, phát hiện nhiều bất cập, sơ hở nên đã tham mưu cho Bộ Tài chính ban hành các Văn bản báo cáo kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành rà soát; đề nghị xử phạt hành chính đối với Cty Faros về hành vi vi phạm.

Còn với Đoàn kiểm tra của Sở Giao dịch chứng khoán TP Hồ Chí Minh, VKS xác định từ ngày 9/1/2017 đến 13/1/2017, Đoàn đã kiểm tra việc thực hiện các quy định về niêm yết chứng khoán và kiểm tra theo nội dung được phân công nhiệm vụ cho từng thành viên.

Quá trình kiểm tra, Đoàn không phát hiện ra sai phạm trong việc thẩm định hồ sơ niêm yết của sàn HOSE. Kết quả điều tra của cơ quan chức năng cũng không phát hiện vi phạm trong hoạt động thanh tra, kiểm tra của Đoàn.

Tại Cty BOS, Cty Faros, Tập đoàn FLC, Cty ASC, VKSND Tối cao cũng đã xem xét tính chất mức độ hành vi của 216 người. Cụ thể, nhóm 188 người là các cá nhân đứng tên đại diện pháp luật, nhân viên các Cty thuộc hệ sinh thái Tập đoàn FLC và các Cty liên quan; người thân, quen của ông Trịnh Văn Quyết, Trịnh Thị Minh Huế, Trịnh Thị Thúy Nga (cùng là em gái ông Quyết) có hành vi ký các thủ tục để Huế tạo dòng tiền, hợp thức nâng khống vốn góp tại Cty Faros, hoàn thiện thủ tục để cổ phiếu ROS được niêm yết trên sàn chứng khoán, có dấu hiệu đồng phạm giúp sức của tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Nhóm 23 đối tượng là nhân viên các công ty thuộc hệ sinh thái FLC là người thân, họ hàng trong gia đình ông Quyết, có hành vi giúp sức để Huế thực hiện hành vi thao túng thị trường chứng khoán.

Họ đã cho Huế mượn chứng minh thư Nhân dân, giấy tờ tùy thân để Huế làm hồ sơ mở tài khoản chứng khoán, tài khoản ngân hàng, sau đó giao Huế quản lý, sử dụng để thao túng thị trường, giúp ông Quyết thu lời bất chính, có dấu hiệu đồng phạm giúp sức.

Cuối cùng, nhóm 5 cá nhân thuộc Cty BOS được cơ quan công tố xác định đã cho phép Nga cho khách hàng mua chứng khoán không có tài sản đảm bảo trái quy định, giúp ông Quyết và Huế thao túng thị trường chứng khoán, thu lời bất chính, có dấu hiệu tội “Thao túng thị trường chứng khoán”.

Tuy nhiên, tất cả các cá nhân trong 3 nhóm nêu trên được cơ quan điều tra kết luận không hưởng lợi hoặc tính chất mức độ hành vi chưa cần xử lý hình sự nên không xem xét truy cứu.

Truy tố 4 cựu lãnh đạo Sở Giao dịch Chứng khoán TP Hồ Chí Minh Truy tố 4 cựu lãnh đạo Sở Giao dịch Chứng khoán TP Hồ Chí Minh

VKSND Tối cao vừa hoàn tất cáo trạng truy tố các bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn FLC và các đơn ...

Cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết sắp hầu toà Cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết sắp hầu toà

Ngày 22/7, TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa sơ thẩm xét xử 50 bị cáo trong vụ đại án xảy ra tại Tập ...

Nhật Nam
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động