Thứ tư 08/05/2024 00:39

Cứu cánh tay gần đứt rời cho cô gái 18 tuổi bị tai nạn giao thông do áo chống nắng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Vừa qua, bệnh nhân N.K.H (18 tuổi, trú tại Vĩnh Phúc) đã được các bác sĩ của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức phẫu thuật cấp cứu và tạo hình thành công cánh tay gần bị đứt rời vì tai nạn giao thông do áo chống nắng.
Cứu cánh tay gần đứt rời cho cô gái 18 tuổi bị tai nạn giao thông do áo chống nắng
Bác sĩ kiểm tra tình trạng bệnh nhân H. Ảnh: BVCC

Vào thời điểm xảy ra tai nạn, chị H đang được chồng chở bằng xe máy thì vạt áo chống nắng chị mặc bị quấn vào bánh xe, kéo theo cánh tay. Chị H không kịp phản ứng nên bị cánh tay bị tổn thương nghiêm trọng, gần đứt rời.

Ngay lập tức, chị H được cơ sở y tế tại Vĩnh Yên sơ cứu và chuyển cấp cứu lên Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

Tại đây, các bác sĩ đã chẩn đoán chị H bị gãy cánh tay trái, cẳng tay trái, trật khớp khuỷu, đứt toàn bộ mạch máu và thần kinh cánh tay, phần mềm gân cơ vùng cánh tay bị dập nát, đầu chi lạnh và mất vận động cảm giác.

Trước tình trạng tổn thương phức tạp, 3 ekip mổ: Phẫu thuật Chấn thương, Phẫu thuật Mạch máu và Phẫu thuật Vi phẫu – Tạo hình đã liên tục phối hợp đánh giá và hội chẩn.

Lần lượt, ekip khoa Phẫu thuật Chi trên và Y học thể thao đã thực hiện cắt lọc phần mềm bị dập nát, đóng đinh xương cánh tay và cẳng tay, nắn trật khớp, khâu nối gân cơ.

Ekip khoa Ngoại Tim mạch và Lồng ngực đã nhanh chóng nối động mạch và các mạch để đưa máu nuôi dưỡng cánh tay và hồi lưu máu về cho chị H.

Ekip chuyên khoa Vi phẫu – tạo hình đã tìm đầu dây thần kinh cánh tay của chị H, bỏ đi đoạn dập nát và nối lại bằng 4 miệng nối thần kinh; các bó sợi thần kinh rất nhỏ được nối lại tỉ mỉ qua vi phẫu thuật.

Sau phẫu thuật cấp cứu, chị H tỉnh táo trở lại, mạch huyết áp ổn định, cánh tay nối hồng ấm, phần mềm bị khuyết da.

Sau 1 tuần theo dõi nhiễm trùng và sử dụng kháng sinh hồi sức nâng cao thể trạng bệnh nhân, TS.BS Bùi Mai Anh – Khoa Phẫu thuật Hàm mặt – Tạo hình – Thẩm mỹ đã tiến hành phẫu thuật lấy da đùi ghép da cho cánh tay trái của chị H.

Hiện tại, sức khỏe của chị H đã ổn định và được xuất viện. Tuy nhiên, chị H vẫn cần đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức để khám lại và đánh giá sự phục hồi của cánh tay. Dự kiến nếu tình trạng vết thương của chị H tiến triển tốt, các chuyên gia sẽ chỉ định tập phục hồi chức năng để lấy lại dần khả năng vận động cánh tay, cân bằng cơ thể và giảm bớt khó khăn trong sinh hoạt.

Các bác sĩ khuyến cáo người dân nên chọn các loại áo chống nắng hay áo mưa gọn gàng, đặc biệt cần thật cẩn thận và chú ý khi sử dụng các loại áo có vạt dài khi di chuyển bằng xe máy, xe đạp, xe máy điện, xe đạp điện, đảm bảo tuyệt đối tuân thủ luật khi tham gia giao thông. Khi không may có sự cố, tai nạn xảy ra, cần sơ cứu cho bệnh nhân nhanh nhất có thể, bất động và đồng thời đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế chuyên sâu gần nhất để được cấp cứu và xử trí kịp thời.

Phẫu thuật nối thành công cẳng chân gần bị đứt rời cho bệnh nhân bị chém
Nối thành công cổ tay bị đứt rời do tai nạn lao động
Minh Nhật
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động