Thứ sáu 29/03/2024 16:18
Cựu Giám đốc Cty TNT:

Cung cấp nhiều thông tin có giá trị phục vụ quá trình điều tra

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Bị cáo Lê thị Bích Thuỷ, Giám đốc Cty TNT, là một trong những bị cáo cùng bị cáo buộc là một trong những “quân xanh, quân đỏ” trong vụ án. Ở phần xét hỏi trước đó, bị cáo Thuỷ đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình, xác nhận đã chủ động nộp lại số tiền hưởng lợi hơn 3,5 tỷ đồng...
Cung cấp nhiều thông tin có giá trị phục vụ quá trình điều tra
Quang cảnh phiên xử.

Hành vi đồng phạm giúp sức mờ nhạt

Theo lời khai của cựu Giám đốc Cty TNT, do thiếu hiểu biết pháp luật, do chịu sức ép về doanh số và phải kiếm tiền trả lương nhân viên, mà bị cáo đã chấp nhận làm “quân xanh” cho Cty AIC để công ty này trúng thầu. “Sau khi được cán bộ điều tra phân tích, bị cáo đã thấy việc làm của mình là sai, dẫn đến hậu quả ngày hôm nay”, lời khai của bị cáo Thuỷ tại phiên toà. VKSND đề nghị toà tuyên bị cáo Thuỷ từ 30-36 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo.

Bào chữa cho bị cáo Lê Thị Bích Thủy, Giám đốc Cty TNT, luật sư Đỗ Mạnh Trường, Phí Hồng Quân và Phan Mậu Thìn - Cty Luật TNHH Liên Việt, Đoàn Luật sư TP Hà Nội, trình bày, quá trình tham gia phiên tòa từ ngày 21/12 đến nay, các luật sư thấy rằng, qua phần xét hỏi và tranh luận trực tiếp tại phiên tòa đã làm rõ hành vi đồng phạm giúp sức mờ nhạt của bị cáo Thủy.

Đồng quan điểm của đại diện VKSND nhận định về hành vi của bị cáo Thủy là “đồng phạm giúp sức với vai trò không đáng kể” và ghi nhận bị cáo có nhiều đóng góp cho xã hội, được áp dụng nhiều tình tiết giảm nhẹ, đề nghị HĐXX áp dụng mức hình phạt án treo cho bị cáo.

Luật sư cũng làm rõ thêm về vai trò đồng phạm mờ nhạt và bổ sung thêm các tình tiết giảm nhẹ khác của bị cáo Thủy, cùng những đóng góp của bị cáo để HĐXX cân nhắc áp dụng mức hình phạt khoan hồng.

Luật sư Đỗ Mạnh Trường nêu, thời điểm năm 2012-2013, Cty AIC là một doanh nghiệp lớn đa ngành, tham gia đấu thầu nhiều gói thầu thuộc Dự án đầu tư xây dựng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai (Dự án).

Cty TNT và các doanh nghiệp khác để bán thiết bị y tế vào Dự án phải tham gia đấu thầu theo sự sắp xếp, điều hành của Cty AIC. Theo cơ chế này, bị cáo Thủy phải chấp nhận làm “quân xanh”, “quân đỏ” cho Cty AIC để bán được hàng vào Dự án đảm bảo công ăn việc làm cho nhân viên.

Việc tham gia đấu thầu từ mua hồ sơ mời thầu cho đến việc thiết lập và nộp hồ sơ dự thầu đều do Cty AIC sắp xếp, Cty TNT đứng tên tham gia đấu thầu 11 gói thầu và được cung cấp thiết bị vào 02 Gói thầu số 07 và số 65. Trong đó, gói thầu 07 “cung cấp, lắp đặt Hệ thống khí y tế” là gói thầu có yêu cầu kỹ thuật phức tạp đòi hỏi nhà thầu phải đáp ứng cả năng lực về thiết bị và thi công.

Thời điểm năm 2013, Cty TNT là một trong số ít các doanh nghiệp đáp ứng cả về việc cung cấp thiết bị (hãng Drager của Đức theo tiêu chuẩn của các nước G7) và có đội ngũ kỹ sư dày dặn kinh nghiệm làm việc nhiều năm với các hãng thiết bị hàng đầu thế giới đủ năng lực thi công các gói thầu phức tạp trong thời gian dài như Gói thầu 07.

Đến ngày 2/1/2014, Cty TNT đã hoàn thành việc thi công được hai bên nghiệm thu bàn giao đầy đủ, cho đến nay, “Hệ thống khí y tế” tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai là hạng mục hoạt động tốt với hệ thống thiết bị thuộc loại tiên tiến, hiện đại bậc nhất. Cty TNT không nằm trong “hệ sinh thái” với Cty AIC.

Bị cáo Thủy là người có nhiều đóng góp cho xã hội, đặc biệt là trong công tác phòng chống dịch bệnh. Cụ thể, Cty TNT và bị cáo Thủy có 6 năm liên tục (từ năm 2016 đến năm 2022) thực hiện 81 Chương trình tài trợ với tổng giá trị hơn 34 tỷ đồng; trong đó đã xây dựng 1 cơ sở y tế trị giá hơn 3,3 tỷ đồng và hỗ trợ nhiều máy móc, thiết bị, đồ bảo hộ y tế có giá trị khác.

Đặc biệt, vào thời điểm dịch Covid-19 bùng phát mạnh, ngành y tế phải gồng mình chống dịch do đối mặt với tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng máy móc, vật tư, trang thiết bị y tế, Cty TNT đã chia sẻ khó khăn về vật chất và con người cho ngành y.

Bị cáo Thủy và tập thể cán bộ nhân viên Cty TNT đã đến từng cơ sở y tế hỗ trợ tài chính, trao tặng nhiều máy móc, thiết bị, đồ bảo hộ, tham gia lắp đặt, tập huấn sử dụng máy móc, thiết bị phục vụ công tác điều trị cho bệnh nhân. Năm 2022, Cty TNT đã tài trợ 301 máy thở oxy dòng cao HFNC, 55.000 kit test Covid-19, 77.200 khẩu trang y tế, 700 bộ đồ bảo hộ y tế và hơn 640 triệu đồng tiền mặt…

Do đó, luật sư đề nghị HĐXX ghi nhận những đóng góp rất lớn liên tục trong thời gian dài cho xã hội của bị cáo Thủy để áp dụng những chính sách khoan hồng đặc biệt khi quyết định mức hình phạt cho bị cáo. Ngoài ra, bị cáo Thủy có nhân thân tốt, chưa từng có tiền án, tiền sự, lần đầu phạm tội.

Bố đẻ của bị cáo còn là người có công với cách mạng, tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước được Chủ tịch nước tặng thưởng “Huân chương chiến công hạng ba”, hoàn cảnh gia đình bị cáo cũng hết sức khó khăn khi chồng bị cáo là quân nhân, bị cáo là lao động chính, chăm sóc bố mẹ già hai bên, trong đó trực tiếp chăm sóc mẹ chồng thường xuyên đau ốm cùng với 4 con nhỏ…

Cơ quan điều tra ghi nhận và kết luận đối với việc hợp tác của bị cáo Thủy, đã chủ động “cung cấp nhiều tài liệu, thông tin có giá trị phục vụ quá trình điều tra” mang nhiều ý nghĩa, góp phần quan trọng đối với kết quả điều tra để đưa vụ án ra xét xử tại phiên tòa này.

Ngay cả người bào chữa cũng không nắm được quan điểm của bà Nhàn

Trong phần tranh luật trước đó, luật sư Dương Văn Nghị, người được chỉ định bào chữa cho bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng GĐ Cty AIC cho rằng bà Nhàn đã xuất cảnh từ giữa năm 2021, trước khi cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với bà Nhàn.

Vì vậy, luật sư Nghị khẳng định, Cơ quan điều tra chưa thể lấy lời khai của bị cáo Nhàn trong quá trình truy tố hay xét xử; Chủ tịch Cty AIC cũng không thể trình bày ý kiến của bản thân trước những cáo buộc của cơ quan tố tụng.

Từ đó, luật sư Nghị cho biết ngay cả người bào chữa cũng không nắm được quan điểm của bà Nhàn, liệu bà này có nhận tội hay không? Toàn bộ việc bào chữa chỉ căn cứ vào hồ sơ vụ án và quá trình xét hỏi.

Theo luật sư Nghị, Cty AIC hoạt động đa ngành nghề, vì vậy, bà Nhàn sẽ có rất nhiều việc phải quán xuyến, xử lý. Đối với những đầu việc, nhiệm vụ liên quan đến mua sắm thiết bị cho dự án xây dựng Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, bà Nhàn đã ủy quyền cho Phó Tổng Giám đốc Hoàng Thị Thúy Nga thực hiện. Theo luật sư, việc ủy quyền được thể hiện trong giấy ủy quyền, đảm bảo tính pháp lý.

Vì vậy, luật sư Nghị đề nghị HĐXX cân nhắc, đánh giá vai trò, vị trí của bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn trong vụ án.

Cựu Bí thư tỉnh Đồng Nai: Tạo điều kiện cho AIC tức là đơn giản thủ tục hành chính
Gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 152 tỷ đồng, Công ty AIC có bồi thường không?
Luật sư đề nghị đổi tội danh cho cựu Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai
Nhật Nam
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
CATP Hà Nội khởi tố 14 đối tượng liên quan đến tài khoản có tên “Huấn hoa hồng” để lừa đảo

CATP Hà Nội khởi tố 14 đối tượng liên quan đến tài khoản có tên “Huấn hoa hồng” để lừa đảo

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng - Phó Giám đốc CATP Hà Nội đã thông tin tới báo chí tại cuộc họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội quý 1/2024 do UBND TP Hà Nội tổ chức, về kết quả điều tra vụ án nhiều đối tượng dùng các tài khoản mạng xã hội giả, có liên quan đến facebook "Huấn hoa hồng" để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Hình phạt cho tài xế xe tải đi ngược chiều trên Quốc lộ ở Hải Phòng

Hình phạt cho tài xế xe tải đi ngược chiều trên Quốc lộ ở Hải Phòng

Ngày 29/3, Công an TP Hải Phòng thông tin, Trạm Cảnh sát giao thông Lưu Kiếm (Phòng Cảnh sát giao thông) vừa xử phạt, tước giấy phép lái xe một tài xế xe tải đi ngược chiều.
Giám đốc Ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân lừa đảo chiếm đoạt 338 tỷ đồng

Giám đốc Ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân lừa đảo chiếm đoạt 338 tỷ đồng

CATP Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bị can Bùi Thị Hoài Anh - Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân...
Sai phạm tại Công ty Tân Hoàng Minh: 7 bị cáo được hưởng án treo

Sai phạm tại Công ty Tân Hoàng Minh: 7 bị cáo được hưởng án treo

Hội đồng xét xử (HĐXX) sơ thẩm của TAND TP Hà Nội đã ra phán quyết với các bị cáo trong vụ sai phạm xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh (Cty Tân Hoàng Minh).
Viện Kiểm sát Nhân dân không chấp nhận kháng cáo của ngân hàng

Viện Kiểm sát Nhân dân không chấp nhận kháng cáo của ngân hàng

Trước kháng cáo của Ngân hàng Việt Á, Ngân hàng NCB, Ngân hàng PVcomBank đề nghị các bị hại trả lại tiền lãi đã nhận từ các hợp đồng tiền gửi, đại diện VKSND đề nghị tòa không chấp nhận...
“Siêu lừa”  khai 2 nguồn tiền có thể dùng khắc phục hậu quả

“Siêu lừa” khai 2 nguồn tiền có thể dùng khắc phục hậu quả

TAND cấp cao tại Hà Nội vừa mở phiên tòa phúc thẩm xem xét kháng cáo của bị cáo Nguyễn Thị Hà Thành, SN 1984, trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội; 12 bị cáo và kháng cáo của các bị cáo, kháng cáo của 3 ngân hàng là bị hại trong vụ án (PVCombank, NCB và Việt Á).
Bên trong túi đeo chéo của người đàn ông đi ô tô trên phố Thanh Nhàn

Bên trong túi đeo chéo của người đàn ông đi ô tô trên phố Thanh Nhàn

Thông tin từ Công an quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can với đối tượng Hà Văn Hoàn, SN 1982, trú tại quận Ba Đình, Hà Nội về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.
141 phát hiện nhiều thanh niên mang theo bình xịt hơi cay, ma túy tham gia giao thông

141 phát hiện nhiều thanh niên mang theo bình xịt hơi cay, ma túy tham gia giao thông

Thông tin từ các tổ công tác 141 CATP Hà Nội, qua công tác tăng cường đấu tranh, xử lý các đối tượng thanh thiếu niên có biểu hiện gây rối trật tự công cộng, các tổ công tác đã phát hiện bắt giữ nhiều đối tượng phạm pháp hình sự, thu giữ nhiều tang vật…
Gặp họa vì loa kẹo kéo

Gặp họa vì loa kẹo kéo

Ngày 26/03, Công an TX Bến Cát, tỉnh Bình Dương cho biết vừa tạm giữ hình sự 2 đối tượng Ngô Văn Được (SN 1982, quê Cà Mau) và Trần Văn Tấn (SN 1990, quê Long An) về hành vi cố ý gây thương tích.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động