Thứ sáu 29/03/2024 16:52

Cuba sắp ra mắt vắc-xin ngừa Covid-19 dạng xịt

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Một bước tiến với trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 tại Cuba khi nước này sắp cho ra mắt loại vắc-xin ngừa Covid-19 dạng xịt.
Cuba sắp ra mắt vắc-xin ngừa Covid-19 dạng xịt
Cuba sắp cho ra mắt vắc-xin ngừa Covid-19 dạng xịt mũi.

Theo đó, ngày 23-12 (giờ địa phương), Chủ tịch Tập đoàn công nghệ sinh học BioCubaFarma - Eduardo Martínez cho biết đang thực hiện những bước đánh giá cuối cùng trước khi ra mắt loại vắc-xin ngừa Covid-19 mới có tên là Mambisa.

Đáng chú ý, đây là một trong số ít các loại vắc-xin ngừa Covid-19 sử dụng qua đường mũi đang được nghiên cứu và phát triển trên thế giới.

Hiện các thử nghiệm lâm sàng đã chứng minh văc-xin Mambisa có khả năng phản ứng miễn dịch niêm mạc cao chống lại virus SARS-CoV-2, do đó có thể ngăn ngừa hiệu quả sự lây truyền của virus và cung cấp một mức độ miễn dịch khử trùng nhất định.

Theo ông Eduardo Martínez thì các loại vắc-xin ngừa Covid-19 hiện có trên thế giới, bao gồm cả các chế phẩm của Cuba, đều rất hiệu quả trong việc ngăn ngừa các bệnh có triệu chứng, các ca Covid-19 dạng nặng và các trường hợp tử vong.

Nhưng các loại vắc-xin này lại chưa đủ hiệu quả để ngăn ngừa virus SARS-CoV-2, do đó những người đã được tiêm chủng đầy đủ vẫn có nguy cơ bị nhiễm bệnh, và kết quả là không thể dập tắt được chuỗi lây nhiễm một cách triệt để.

Chính vì thế, loại vắc-xin dạng xịt vào đường mũi cho phép miễn dịch khử trùng, tức là sử dụng đường niêm mạc để tạo ra phản ứng tức thì ngay khi virus xâm nhập vào cơ thể, nhanh chóng vô hiệu hóa mầm bệnh và triệt tiêu khả năng tái tạo.

Cuba là một trong những quốc gia đã hoàn thành tiêm chủng ngừa Covid-19 cho hơn 85% dân số với các loại vaccine nội địa. Đồng thời nước này cũng đang triển khai tiêm liều tăng cường cho gần 900 nghìn người, bao gồm nhân viên y tế tuyến đầu và các nhóm đối tượng có nguy cơ cao.

Các loại vắc-xin ngừa Covid-19 đang sử dụng đều là vắc-xin nội địa gồm: Abdala, Soberana 02 và Soberana Plus, cùng 2 chế phẩm đang được thử nghiệm lâm sàng là Mambisa và Soberana 01.

CK
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động