Thứ sáu 19/04/2024 16:36

Cú lột xác “không tưởng” của “bà mẹ chồng” trong “Mùa hoa tìm lại”

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Không thể phủ nhận NSƯT Thanh Hiền đã có màn lột xác ấn tượng với vai diễn bà mẹ chồng ghê gớm trong bộ phim “Mùa hoa tìm lại”. Đặc biệt, đây còn là vai diễn phản diện đầu tiên của nữ nghệ sĩ trên màn ảnh.

Trước bộ phim truyền hình "Mùa hoa tìm lại", NSƯT Thanh Hiền chưa lần nào có cơ hội được đóng vai phản diện. Các nhân vật của bà thường là những người phụ nữ hiền lành, chịu khó nhưng có số phận khổ cực. Nhờ những vai chân chất, tốt bụng ấy, nữ nghệ sĩ được khán giả hết mực yêu quý.

Cú lột xác “không tưởng” của “bà mẹ chồng” trong “Mùa hoa tìm lại”

NSƯT Thanh Hiền trong vai bà mẹ chồng đáng ghét nhất phim "Mùa hoa tìm lại"

Tuy nhiên, đóng vai các nhân vật chính diện quá chân thực đã khiến cho nữ nghệ sĩ bị đóng khung hình tượng. Nhiều người khó có thể hình dung ra NSƯT Thanh Hiền đóng vai phản diễn sẽ như thế nào? Ngay cả dàn diễn viên trẻ khi thấy bà ở phim trường “Mùa hoa tìm lại” cũng “nửa tin, nửa ngờ” vì vai diễn của NSƯT Thanh Hiền trong phim này là vai bà mẹ chồng ghê gớm, tham lam, “lật mặt” nhanh chóng chỉ để đạt được mục đích của mình.

Thế nhưng, NSƯT Thanh Hiền đã khiến các thành viên của đoàn phim phải “khâm phục khẩu phục” bởi khả năng biến hóa tài tình của mình. Không còn là những bà mẹ cam chịu, hiền lành, chất phác của những phim trước, NSƯT Thanh Hiền khắc họa thành công vai bà mẹ chồng đáng ghét nhất “Mùa hoa tìm lại”.

Bà ta liên tục xúi giục con trai “đào mỏ” tiền của vợ. Biết con trai ngoại tình, bà ta không khuyên nhủ mà còn tỏ vẻ vui mừng khi tình nhân của con trai có bầu. Ban đầu bà ta ngọt ngạt với con dâu, sau đó thì lộ rõ bộ mặt giả tạo, kéo người đến đánh chửi con dâu khi con trai vào tù. Bà ta không từ thủ đoạn nào để con dâu đưa tiền, thậm chí còn đưa cả con dâu hờ đến nhà con dâu để lấy trộm đồ đạc. Từ ánh mắt "xuyên thấu", câu nói ráo hoảnh, gương mặt vênh váo lên mặt dạy đời,...của nhân vật đều được NSƯT Thanh Hiền khắc họa thành công.

Với diễn xuất tự nhiên và biến hóa linh hoạt trong từng khung hình, NSƯT Thanh Hiền đã chứng tỏ rằng chỉ cần có cơ hội được đóng các dạng vai khác biệt thì bà sẽ không làm cho đạo diễn, ê-kíp thất vọng.

Để đóng đạt vai bà mẹ chồng cay nghiệt này, NSƯT Thanh Hiền đã vận dụng những trải nghiệm thực tế của mình vào vai diễn. Bà đặt bản thân mình vào nhân vật, sau đó mường tượng ra từng cảnh quay sẽ diễn như thế nào để lột tả hết sự xấu xa của nhân vật. Những tưởng vai diễn này sẽ làm khó NSƯT Thanh Hiền vì là lần đầu tiên bà đóng vai ác nhưng cuối cùng lại trở thành cơ hội để nữ nghệ sĩ chứng minh câu nói “gừng càng già càng cay” trong nghệ thuật.

NSƯT Thanh Hiền sinh ra tại miền quê Bắc Giang, trong gia đình thuần nông, không có ai theo nghiệp diễn. Bà từng học lớp diễn viên điện ảnh khoá 2, cùng thời với các nghệ sĩ gạo cội như: Phương Thanh, Thanh Quý, Minh Châu, Bùi Bài Bình, Diệu Thuần...

Cơ duyên đưa bà đến với nghệ thuật là nhờ NSND Trần Đắc khi ông đi tuyển diễn viên cho phim “Sao Tháng Tám”. Nhan sắc đằm thắm, dịu dàng của nghệ sĩ Thanh Hiền đã thu hút sự chú ý của NSND Trần Đắc, giúp bà trở thành diễn viên đầu tiên trong lớp được làm phim nhựa, đóng cùng với dàn diễn viên đình đám thời ấy như: Thanh Tú, Bích Hằng, Trần Phương...Khi ấy bà mới 20 tuổi.

Từ bệ phóng “cô Mến” trong Sao Tháng Tám, nghệ sĩ Thanh Hiền đã tham gia hàng trăm vai diễn lớn nhỏ ở cả lĩnh vực truyền hình và điện ảnh. Có điều, các vai diễn của bà đều là những người phụ nữ nhẫn nhịn, tốt bụng, có cuộc sống khổ cực.

Nghệ sĩ Thanh Hiền cũng rất khao khát được thay đổi hình tượng nhân vật, được đóng các vai phá cách hơn về cả ngoại hình lẫn tính cách. Có điều ngoại hình chân chất của bà dường như không hợp với dạng vai này.

“Nhiều người nói tôi chỉ hợp với vai khổ thôi. Với cái mặt ấy không thể tin là đanh đá được. Nói thật, tôi cũng đã từng muốn thay đổi khi vào vai cô thiếu nữ đồn điền cao su ăn mặc sang trọng trong “Tiếng gọi phía trước”. Nhưng khổ nỗi, cái sang trọng, đài các trong tôi không có nên diễn như đi mượn người khác, gượng gạo lắm”, NSƯT Thanh Hiền chia sẻ.

Là diễn viên gạo cội của màn ảnh nhưng sự cầu tiến của NSƯT Thanh Hiền vẫn đong đầy theo năm tháng. Chưa có vai diễn nào bà cảm thấy hài lòng hết 100%. Đó là lý do bà thường bảo nếu được diễn lại mình sẽ diễn tốt hơn. Sự nghiêm túc, cầu tiến, chăm chỉ trau dồi diễn xuất ngay cả khi đã có quá nhiều kinh nghiệm chính là yếu tố giúp NSƯT Thanh Hiền gặt hái được thành công ở các vai diễn, được đông đảo khán giả đón nhận.

Ít ai biết rằng chồng, con trai NSƯT Thanh Hiền đều hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật. Chồng bà là diễn viên của Nhà hát Kịch Việt Nam. Con trai từng tốt nghiệp khóa quay phim của Trường ĐH Sân khấu và Điện ảnh. Vì vậy, các thành viên trong gia đình đều cảm thông và hỗ trợ nhau ít nhiều trong công việc. Với NSƯT Thanh Hiền, nghệ thuật chính là đam mê lớn nhất của cuộc đời nên bà sẽ theo đuổi nó đến khi nào mắt mờ, chân chậm mới thôi.

An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động