Thứ ba 30/04/2024 12:05
Nhiều chuyến bay dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã kín chỗ:

“Cú hích” giúp du lịch Việt Nam phục hồi, tăng trưởng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Dịp lễ 30/4, 1/5 và giai đoạn hè được xem là “cú hích” giúp du lịch Việt Nam không chỉ phục hồi, mà còn tăng trưởng mạnh mẽ. Các hãng hàng không đã có kế hoạch chuẩn bị sẵn sàng nguồn lực để phục vụ khối lượng lớn hành khách trong và ngoài nước. Tuy nhiên, hiện vé máy bay trên các đường bay từ Hà Nội tới các TP du lịch trọng điểm đều đang rất cao, nhiều chuyến thông báo hết vé.
Các hãng hàng không đã sẵn sàng nhân lực, phương tiện phục vụ hành khách đợt cao điểm nghỉ lễ                                Ảnh minh họa
Các hãng hàng không đã sẵn sàng nhân lực, phương tiện phục vụ hành khách đợt cao điểm nghỉ lễ. Ảnh minh họa

Nhiều chuyến bay đã thông báo hết vé

Chuẩn bị cho kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 và hè sắp tới, các hãng hàng không đều đã sớm xây dựng kế hoạch tăng tải, tăng chuyến để phục vụ nhu cầu đi lại tăng cao của hành khách.

Trong đó, Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) thông báo đã sẵn sàng nguồn lực tối đa cho dịp cao điểm. Riêng mạng bay nội địa, Vietnam Airlines Group tăng cường khai thác tối đa cho dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4, 1/5, với tỷ lệ số chuyến bay và số ghế tăng gần 35% so với cùng kỳ năm trước.

Từ ngày 24/4 đến 4/5, Vietnam Airlines Group tăng tải trên 8 đường bay, gồm giữa Hà Nội với Huế, Đà Nẵng, Cam Ranh, Đà Lạt, Phú Quốc và giữa TP HCM với Đà Nẵng, Cam Ranh, Phú Quốc. Mức tăng mạnh nhất là đường bay TP HCM - Đà Nẵng với việc bổ sung 46 chuyến bay, tiếp theo là Hà Nội - Đà Nẵng 40 chuyến bay, Hà Nội - Nha Trang 38 chuyến bay, TP HCM - Nha Trang 26 chuyến bay, TP HCM - Phú Quốc 22 chuyến bay. Các đường bay khác tăng 14 - 18 chuyến bay…

Hãng hàng không Bamboo Airways cũng thông báo dự kiến tăng 15% cung ứng tải nội địa, trong đó, tập trung vào đường bay Hà Nội - TP HCM/Đà Nẵng, các đường bay đi Phú Quốc, Nha Trang, Quy Nhơn…, các tuyến bay đi/đến địa phương có nhu cầu cao như Vinh, Thanh Hóa, Hải Phòng…

Vietjet Air thông báo tăng 152 chuyến bay mỗi ngày, cung cấp 27.600 chỗ cho hành khách đến các điểm du lịch như Đà Nẵng, Đà Lạt, Phú Quốc, Đồng Hới...

Cụ thể, sáng 3/4, hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) cho biết, Vietnam Airlines và VASCO (Cty thành viên của Vietnam Airlines) sẽ cung ứng gần 551.000 chỗ (tương đương gần 2.800 chuyến bay) trên các đường bay nội địa trong thời gian từ ngày 26/4 đến 5/5, tăng nhẹ so với cùng kỳ 2022.

Trong đó, Vietnam Airlines và VASCO tập trung tăng chuyến trên các đường du lịch nội địa hấp dẫn du khách năm nay là giữa Hà Nội, TP HCM và Huế, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Cam Ranh, Đà Lạt, Phú Quốc… Bên cạnh đó, mạng đường bay quốc tế của Vietnam Airlines đã phục hồi gần như hoàn toàn, tạo điều kiện thuận lợi rất lớn cho người dân đi du lịch nước ngoài trong dịp này. Vietnam Airlines đang khai thác hơn 50 đường bay quốc tế, đi các điểm du lịch nổi tiếng tại châu Á, châu Âu, Australia và Hoa Kỳ.

Vietnam Airlines ghi nhận nhiều chuyến bay dịp lễ đã được đặt gần như hết chỗ, chủ yếu vào các ngày 29/4 và 2/5. Ngoài ra, trong các ngày lân cận, các chuyến bay đã lấp đầy từ 60% đến 70% số ghế…

Trước đó, hãng hàng không Bamboo Airways thông tin đã sẵn sàng các phương án tối ưu cho kế hoạch khai thác đạt 100% công suất bay. Bamboo Airways dự kiến tăng cung ứng 25.000 ghế/ngày trên các đường bay nội địa, tăng khoảng 15% tải cung ứng. Hãng dự kiến tăng tần suất trên toàn mạng bay, tập trung vào đường bay trục như Hà Nội – TP HCM/Đà Nẵng, các đường bay du lịch đi Đà Nẵng, Quy Nhơn, Phú Quốc, Nha Trang…

Hiện tại, một số chặng bay của hãng đã có những chuyến có lượng đặt vé cao trên 90%, có chuyến 100% như Hà Nội – Nha Trang, Hà Nội – Đà Nẵng, Hà Nội – Quy Nhơn, Hà Nội – Huế, Hà Nội – Phú Quốc, Hà Nội – Côn Đảo, Hà Nội – Quảng Bình, TP HCM – Đà Nẵng, Phú Quốc, Huế, Quy Nhơn, Côn Đảo, Vinh.

Xử lý nghiêm đại lý bán vé máy bay vượt giá trần

Mặc dù các hãng hàng không đã huy động nguồn lực, tăng chuyến nhưng vẫn khó đáp ứng hết nhu cầu của người dân.

Một nhân viên một phòng vé tại Hà Nội cho biết, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao dẫn đến tình trạng khan vé, đây là nguyên nhân chính khiến giá vé máy bay liên tục tăng lên từng ngày. Càng đến sát ngày nghỉ lễ, giá sẽ càng cao, thậm chí cao kỷ lục cũng không dễ mua bởi các chuyến bay hầu hết đều đã trong tình trạng kín chỗ.

Chị Nguyễn Thị Tuyết Trinh (ở phường Cổ Nhuế, quận Bắc Từ Liêm) cho biết, dịp nghỉ lễ, gia đình chị có ý định đi Phú Quốc, hoặc Nha Trang du lịch nhưng phải thay đổi kế hoạch. Vé máy bay tăng cao, vượt quá khả năng nên gia đình tôi quyết định chuyển sang phương tiện và địa điểm phù hợp hơn để tiết kiệm chi phí

Để đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu tăng cường kiểm soát công tác bán vé. Đồng thời ban hành chỉ thị yêu cầu tuân thủ các quy định về giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa.

Theo đó, nhằm bảo đảm quyền lợi của hành khách khi tham gia giao thông bằng đường hàng không, đặc biệt trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 và cao điểm hè 2023, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam thực hiện nghiêm việc niêm yết, công bố, công khai giá bán vé theo quy định trên các kênh phân phối. Đồng thời, có chế tài đối với các đại lý không thực hiện đúng quy định về giá vé nội địa.

Ngoài ra, Cục Hàng không Việt Nam cũng yêu cầu tăng cường kiểm soát hoạt động bán vé của hãng, bảo đảm triển khai bán vé theo đúng mức giá kê khai, không vượt giá trần quy định tại Thông tư 17/2019/TT-BGTVT ngày 3/5/2019 của Bộ GTVT về khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa.

Theo Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Sơn, Cục vừa họp với các hãng hàng không về kế hoạch khai thác tăng cường dịp lễ 30/4, 1/5 và hè sắp tới. Tuy nhiên, hiện chưa có phương án nào được thông qua do tình trạng quá tải hạ tầng sân bay, số khung giờ còn trống để bay không nhiều. Dự kiến, từ nay tới đầu tháng 4/2023, Cục sẽ tiếp tục làm việc với các hãng hàng không để chốt phương án bay tăng cường dịp cao điểm hè năm 2023.
Đẩy nhanh tốc độ “hồi sinh” ngành du lịch Việt Nam: Thị thực vẫn là rào cản lớn
Khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2023
Chính sách visa thông thoáng giúp Việt Nam thu hút du khách quốc tế
Linh Huy
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động