Thứ tư 15/05/2024 18:20

Cụ bà 77 tuổi suýt bị lừa chuyển khoản 900 triệu đồng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Qua Zalo, các đối tượng gửi lệnh bắt giam và yêu cầu nạn nhân mở tài khoản ngân hàng, đồng thời rút toàn bộ sổ tiết kiệm đang có để gửi vào nhằm chứng minh không liên quan đến hành vi phạm tội.
Cụ bà 77 tuổi suýt bị lừa chuyển khoản 900 triệu đồng

Người dân cần cảnh giác trước thủ đoạn lừa đảo của các đối tượng giả danh Công an. Ảnh: NCSC

Ngày 29/9, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, đơn vị vừa phối hợp ngăn chặn kịp thời vụ giả mạo “Công an” yêu cầu bà cụ 77 tuổi chuyển khoản 900 triệu đồng.

Trước đó, bà N.T.H.V. (SN 1946, trú tại tổ 4, phường Lê Hồng Phong, TP Quảng Ngãi) liên tục nhận được các cuộc gọi từ các số thuê bao của nhà mạng VNPT nói bà có liên quan đến vụ án ma túy, rửa tiền, hiện Công an quận Hoàn Kiếm (TP Hà Nội) đang điều tra và yêu cầu không được nói cho ai khác biết.

Các đối tượng yêu cầu bà V. mua 1 máy điện thoại di động smartphone hệ điều hành Android kèm 1 sim Viettel để liên lạc, làm việc và hướng dẫn bà đăng ký, tạo tài khoản Zalo.

Sau đó, chúng gọi video qua Zalo cho bà V. với hình ảnh nhiều người mặc đồ cảnh sát, không gian làm việc giống tại cơ quan Công an để nạn nhân tin tưởng, và gửi Lệnh bắt giam bà V. qua Zalo, yêu cầu bà mở tài khoản ngân hàng mang tên mình tại ngân hàng Seabank, đồng thời rút toàn bộ sổ tiết kiệm đang có để gửi vào nhằm chứng minh việc không liên quan đến hành vi phạm tội.

Sợ bị bắt giam và không nắm rõ quy trình làm việc của cơ quan Công an, bà V. đã mở tài khoản mang tên mình tại ngân hàng Seabank, sau đó đến ngân hàng Vietcombank Quảng Ngãi tất toán sổ tiết kiệm 900 triệu đồng.

Tuy nhiên, trước hành vi bất bình thường, có dấu hiệu lo lắng, sợ sệt, liên tục nhận điện thoại, nhân viên ngân hàng đã kịp thời phát hiện, phối hợp với cán bộ Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao tìm hiểu sự việc, ngăn chặn không cho bà V. chuyển số tiền 900 triệu đồng cho các đối tượng lừa đảo.

Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Công an tỉnh Quảng Ngãi khuyến cáo, người dân cần đề cao cảnh giác trước các số điện thoại lạ, tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, không làm theo bất kỳ hướng dẫn nào từ các cuộc gọi giả danh cơ quan thực thi pháp luật. Trường hợp nghi vấn đối tượng lừa đảo cần báo ngay cho cơ quan công an nơi gần nhất để được hướng dẫn, hỗ trợ kịp thời.

Ngay sau khi biết bị lừa đảo, người bị hại nên gọi ngay cho số hotline của ngân hàng đã mở tài khoản để yêu cầu phong tỏa, ngăn chặn thiệt hại hoặc thao tác đăng nhập mật khẩu internet banking sai 5 lần để hệ thống ngân hàng tự động khóa tài khoản.

Tìm bị hại trong vụ việc lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua ứng dụng “mb247”
Một phụ nữ tại Hà Nội được trả lại 300 triệu đồng “chuyển khoản nhầm”
Tràn lan các hội nhóm rao bán hóa đơn chuyển khoản ngân hàng giả
Bộ Công an khuyến cáo người dân cảnh giác với các thủ đoạn lừa đảo về du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Hà Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động