Thứ sáu 29/03/2024 13:19

Công tác trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng - Kỳ cuối: Tạo điều kiện thuận lợi cho công tác trợ giúp pháp lý

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Năm 2022, Hội đồng phối hợp liên ngành trợ giúp pháp lý (TGPL) trong hoạt động tố tụng đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả. Các thành viên Hội đồng đã chỉ đạo quyết liệt các cơ quan tiến hành tố tụng từ cấp TP đến cấp huyện. Sự phối hợp ngày càng hiệu quả giữa Trung tâm TGPL và các cơ quan tố tụng nên số lượng vụ việc được TGPL trong các vụ án hình sự ngày càng tăng…
Công tác trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng - Kỳ cuối:  Tạo điều kiện thuận lợi cho công tác trợ giúp pháp lý
Cán bộ TGPL tư vấn cho Nhân dân có vụ việc liên quan đến tố tụng dân sự.

Bên cạnh đó, Sở Tài chính luôn quan tâm, tham mưu cho UBND TP cấp kinh phí đủ và kịp thời cho các hoạt động của Hội đồng giúp cho các hoạt động của Hội đồng được triển khai đầy đủ và hiệu quả.

Khó khăn và giải pháp khắc phục

Theo báo cáo của Hội đồng, bên cạnh những thuận lợi thì công tác TGPL trong hoạt động tố tụng vẫn còn những khó khăn, vướng mắc, trong đó một số cơ quan tiến hành tố tụng cấp huyện về công tác TGPL chưa đầy đủ, chưa thực hiện nghiêm túc trách nhiệm giải thích, thông báo, thông tin về TGPL theo quy định của Thông tư liên tịch số 10. Điều này đã phần nào gây ra khó khăn cho việc phối hợp và TGPL trong hoạt động tố tụng. Chất lượng của các vụ việc TGPL chưa đồng đều, số việc đạt tiêu chí thành công chưa cao.

Theo Hội đồng, để giải quyết khó khăn trên, CATP, VKSND TP, TAND TP cần tăng cường sự chỉ đạo, kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện các quy định của Thông tư liên tịch số 10 tại các đơn vị thuộc ngành mình. Đặc biệt đối với các đơn vị có số lượng vụ việc được TGPL thấp, không có sự chuyển biến về các giải pháp khắc phục và chế tài xử lý vi phạm nhằm đảm bảo công tác TGPL trong hoạt động tố tụng đạt hiệu quả cao hơn.

Ngành KSND cần thực hiện việc kiểm soát hoạt động tố tụng chặt chẽ hơn nữa, nhất là việc kiểm soát trách nhiệm giải thích, thông báo thông tin về TGPL của cơ quan Tòa án trong các vụ, việc dân sự, vụ án hành chính nhằm đảm bảo quyền lợi được TGPL cho người được TGPL.

Lãnh đạo TAND TP cần có sự chỉ đạo, quán triệt đến các Tòa chuyên trách TANDTP và TAND cấp huyện nghiêm túc thực hiện trách nhiệm giải thích, thông báo, thông tin về TGPL, nhất là trong các vụ việc dân sự, vụ án hành chính; Có các giải pháp mạnh mẽ, đảm bảo quyền được TGPL trong những người được thuộc diện TGPL, nâng cao một số vụ việc TGPL trong lĩnh vực dân sự, hành chính.

Trung tâm TGPL Nhà nước TP Hà Nội cần tăng cường phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng, đặc biệt là phối hợp với TAND hai cấp trong phát hiện, nhận diện người được TGPL trong các vụ, việc dân sự, vụ án hành chính, kịp thời cử Trợ giúp viên pháp lý tham gia tố tụng đảm bảo 100 % người được TGPL khi họ có yêu cầu. Có các giải pháp nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và kỹ năng thực hiện cho TGPL viên để đáp ứng các vụ việc tham gia tố tụng ngày càng hiệu quả, đạt chất lượng tốt TGPL .

Tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho công tác TGPL

Tại Hội nghị triển khai công tác TGPL năm 2023, bà Vũ Thị Hoàng Hà - Phó Cục Trưởng Cục Trợ giúp pháp lý đề nghị Sở Tư pháp Hà Nội tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho công tác TGPL và các cấp, các ngành để phối hợp chặt chẽ, hiệu quả hơn nữa trong lĩnh vực TGPL, đặc biệt là Hội đồng phối hợp liên ngành về TGPL trong hoạt động tố tụng của TP. Chỉ đạo sát sao các cơ quan tiến hành tố tụng trên địa bàn để nhận thức rõ về vai trò, tầm quan trọng của hoạt động chống ma túy.

Tiếp tục triển khai có hiệu quả chương trình phối hợp giữa Bộ Tư pháp và TAND tối cao về thực hiện TGPL, phối hợp triển khai có hiệu quả các phiên tòa xét xử trực tuyến. Đề nghị TAND tối cao quán triệt trong các đơn vị trực thuộc chuyển đổi các vụ việc dân sự, hành chính cho của người thuộc diện được TGPL đến Trung tâm TGPL chi nhánh của Trung tâm, bảo đảm hiện thực hóa cái quyền được TGPL của người dân.

Năm 2023, Hội đồng phối hợp liên ngành TGPL trong hoạt động tố tụng đã đề ra nhiều nhiệm vụ, trong đó các thành viên Hội đồng thuộc các cơ quan tiến hành tố tụng TP có văn bản chỉ đạo các đơn vị ngành mình nghiêm túc thực hiện trách nhiệm giải thích, thông báo thông tin về TGPL theo quy định Thông tư liên tịch số 10.

Tăng cường tổ chức các đợt kiểm tra việc thực hiện các quy định, Thông tư liên tịch số 10 tại các cơ quan tiến hành tố tụng hai cấp TP và cấp huyện trong công tác phối hợp về TGPL trong hoạt động tố tụng, đặc biệt là tại các đơn vị có số lượng vụ việc TGPL thấp, không chuyển biến và có các giải pháp kịp thời để công tác phối hợp về TGPL trong hoạt động tố tụng đạt kết quả cao hơn.

Triển khai thực hiện có hiệu quả kế hoạch phối hợp giữa Sở Tư pháp và TAND TP về người thực hiện TGPL trực tại Tòa án; Xây dựng Quy chế phối hợp TGPL trên địa bàn TP và giữa Sở Tư pháp và CATP, VKSND TP và TAND TP;

Tổ chức sơ kết, tổng kết, tọa đàm đánh giá, họp rút kinh nghiệm về công tác phối hợp TGPL trong hoạt động tố tụng giữa Sở Tư pháp với từng ngành Công an, VKS, TAND, qua đó nắm rõ những khó khăn, vướng mắc, đưa ra giải pháp kịp thời để khắc phục.

Đồng thời, cần biểu dương, đề xuất khen thưởng tập thể, cá nhân làm tốt để nhân rộng các các điển hình và nghiêm túc phê bình những tập thể, cá nhân chưa thực hiện nghiêm túc các quy định, Thông tư liên tịch số 10.

Công tác Trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng - Kỳ 1: Một địa chỉ đáng tin cậy
Kỳ 2: Bảo đảm dữ liệu hộ tịch và dân cư luôn “đúng, đủ, sạch, sống”
Bạch Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động