Thứ hai 20/05/2024 17:10

Công tác trợ giúp pháp lý đi vào thực chất

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Nhiều năm qua, công tác trợ giúp pháp lý trên địa bàn TP Hà Nội luôn được quan tâm chỉ đạo thực hiện có hiệu quả. Sở Tư pháp TP Hà Nội đã làm tốt vai trò là cơ quan thường trực của Hội đồng phối hợp liên ngành trợ giúp pháp lý. Công tác phối hợp về trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng có những chuyển biến rất tích cực và rất đáng ghi nhận…
Trợ giúp viên pháp lý Nguyễn Tất Doanh - Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước TP Hà Nội trợ giúp pháp lý cho người có công với cách mạng, người cao tuổi tại huyện Chương Mỹ. 	Ảnh: T.D
Trợ giúp viên pháp lý Nguyễn Tất Doanh - Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước TP Hà Nội trợ giúp pháp lý cho người có công với cách mạng, người cao tuổi tại huyện Chương Mỹ. Ảnh: T.D

Theo ông Nguyễn Công Anh - Phó Giám đốc Sở Tư pháp - Phó Chủ tịch Hội đồng phối hợp liên ngành, Sở đã tham mưu tổ chức các hội nghị tập huấn, nghiệp vụ trợ giúp pháp lý cho người tiến hành tố tụng, người thực hiện trợ giúp pháp lý; tổ chức tọa đàm nhằm nâng cao hiệu quả công tác phối hợp về trợ giúp pháp lý; tăng cường kiểm tra việc thực hiện các quy định của Thông tư liên tịch số 10; tổ chức thực hiện chương trình người thực hiện trợ giúp pháp lý trực tại TAND.

Các ngành Công an, VKSND, TAND đã phối hợp tốt với Sở Tư pháp để triển khai đồng bộ và có hiệu quả các hoạt động của Hội đồng phối hợp liên ngành. Các ngành đã có sự chỉ đạo quyết liệt các đơn vị của ngành mình thực hiện nghiêm túc trách nhiệm của theo quy định của Thông tư liên tịch số 10. Việc giải thích, thông báo, thông tin về trợ giúp pháp lý được các điều tra viên, kiểm sát viên, thẩm phán quan tâm thực hiện, có trách nhiệm.

Các cơ quan cảnh sát điều tra đã phối hợp rất tốt với Trung tâm Trợ giúp pháp lý TP Hà Nội, kịp thời thông báo về các đối tượng được trợ giúp pháp lý để trung tâm cử trợ giúp viên tham gia tố tụng, do đó số vụ việc đã tăng nhiều trong năm 2023. Việc kiểm sát tố tụng của VKSND hai cấp ngày càng chặt chẽ, đảm bảo quyền được trợ giúp pháp lý của đối tượng thuộc diện được trợ giúp pháp lý...

Quý I/2024, Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước luôn duy trì lịch trực và tiếp dân tại trụ sở trung tâm và các chi nhánh, đã tiếp 42 lượt người đến yêu cầu tư vấn tại trụ sở trung tâm và các chi nhánh với 02 vụ việc thuộc các lĩnh vực: 01 dân sự; 01 khiếu nại, tố cáo, hành chính và 40 việc thuộc các lĩnh vực sau: 02 hình sự, 27 dân sự; 08 đất đai; 02 chính sách ưu đãi và 01 lĩnh vực khác.

Tổ chức thực hiện 03 cuộc truyền thông về trợ giúp pháp lý và tư vấn pháp luật tại các xã, phường, thị trấn, trường học và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn các quận, huyện thuộc TP Hà Nội, đã thu hút được 278 lượt người tham dự, tư vấn trực tiếp cho 57 lượt người với 57 việc thuộc các lĩnh vực: 23 việc hình sự; 7 việc dân sự; 6 việc hôn nhân và gia đình; 9 việc đất đai, nhà ở; 8 việc chính sách ưu đãi và 4 việc khác.

Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước đã cử trợ giúp viên pháp lý tham gia tố tụng để bào chữa hoặc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho 545 lượt người trong 545 vụ việc.

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả hoạt động trợ giúp pháp lý, Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước sẽ tiếp nhận và thực hiện đầy đủ yêu cầu được trợ giúp pháp lý tại trụ sở và ngoài trụ sở. Cử trợ giúp viên pháp lý thực hiện bào chữa, bảo vệ cho người được trợ giúp pháp lý trong tố tụng và đại diện ngoài tố tụng, đảm bảo 100% những người có yêu cầu được trợ giúp pháp lý.

Tiếp tục thực hiện truyền thông về trợ giúp pháp lý và tư vấn pháp luật tại trụ sở và tại cơ sở. Dự kiến tổ chức từ 80 đến 100 cuộc cuộc truyền thông tại các xã, phường, thị trấn, trường học và các tổ chức chính trị xã hội trên địa bàn; xây dựng và triển khai kế hoạch phối hợp giữa Sở Tư pháp và CATP về trực trợ giúp pháp lý trong điều tra hình sự.

Theo Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước TP Hà Nội, thời gian tới tiếp tục thực hiện kế hoạch phối hợp số 36/KHPH-STP-TAND ngày 26/4/2023 giữa Sở Tư pháp và Tòa án Nhân dân TP Hà Nội về người thực hiện trợ giúp pháp lý trực tại Tòa án Nhân dân; tổ chức 12 hội nghị tập huấn để nâng cao kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ trợ giúp pháp lý cho cán bộ, viên chức của trung tâm; tiếp tục tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề pháp luật, đào tạo báo cáo viên pháp luật cho viên chức của trung tâm.
Hơn 300 học sinh được truyền thông pháp luật qua tình huống thực tế
600 học sinh được truyền thông pháp luật qua tình huống thực tế
Hà Nội: hàng trăm công nhân, người lao động được khám sức khỏe và trợ giúp pháp lý miễn phí
Bạch Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động