Thứ sáu 29/03/2024 12:04

Công tác đối ngoại đa phương đã đạt được nhiều kết quả tích cực

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 23-11, trong khuôn khổ các hoạt động tiến tới Hội nghị Ngoại giao lần thứ 31, Bộ Ngoại giao đã tổ chức Phiên thảo luận “Đối ngoại đa phương: Tăng cường sự tham gia, đóng góp của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương trong xử lý các thách thức an ninh phi truyền thống (ANPTT)”.
Công tác đối ngoại đa phương đã đạt được nhiều kết quả tích cực
Phiên họp đặc biệt thảo luận toàn diện và thực chất, tập trung nhận diện thực trạng và tác động của các thách thức ANPTT hiện nay trên bình diện quốc tế

Phiên họp do Thứ trưởng Ngoại giao Đặng Hoàng Giang chủ trì. Cùng dự có Thứ trưởng Ngoại giao Phạm Quang Hiệu và sự tham gia trao đổi của các nhà ngoại giao đa phương kỳ cựu, bao gồm Đại sứ Phạm Quang Vinh, Nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, các Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại New York, Geneva, Jakarta, Bangkok cùng gần 50 cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài (dự trực tuyến), các chuyên gia, đại diện Bộ, ngành tham gia công tác đối ngoại đa phương như Ban Đối ngoại Trung ương Đảng, Văn phòng Quốc hội, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Công Thương, Bộ Y tế, Bộ Thông tin và Truyền thông và các đơn vị chuyên môn của Bộ Ngoại giao.

Trên tinh thần quán triệt Nghị quyết của Đại hội Đảng lần thứ XIII về “tiếp tục phát huy vai trò tiên phong của đối ngoại” và triển khai Chỉ thị 25 của Ban Bí thư về đẩy mạnh và nâng tầm đối ngoại đa phương đến năm 2030, Phiên thảo luận là dịp để Bộ Ngoại giao và các cơ quan, Bộ, ngành cùng nhìn nhận, đánh giá công tác đối ngoại đa phương của Việt Nam trong thời gian qua và đề xuất định hướng triển khai trong thời gian tới, đặc biệt là trong lĩnh vực ANPTT.

Công tác đối ngoại đa phương đã đạt được nhiều kết quả tích cực
Sau hơn 3 tiếng thảo luận sôi nổi, cuộc họp đã thống nhất một số biện pháp lớn để thúc đẩy công tác đối ngoại đa phương nói chung và trong ứng phó với các vấn đề ANPTT nói riêng

Phiên họp đặc biệt thảo luận toàn diện và thực chất, tập trung nhận diện thực trạng và tác động của các thách thức ANPTT hiện nay trên bình diện quốc tế, khu vực và quốc gia, đồng thời thảo luận các chính sách, biện pháp để nâng cao vai trò, đóng góp của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương trong ứng phó với các thách thức ANPTT.

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Đặng Hoàng Giang đánh giá thời gian qua, công tác đối ngoại đa phương đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Nổi bật là việc Việt Nam đã đảm nhiệm xuất sắc vai trò Chủ tịch ASEAN 2020 và Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021, chủ trì thành công Đại hội đồng Liên nghị viện các quốc gia Đông Nam Á (AIPA) lần thứ 41, có nhiều đóng góp chủ động, tích cực tại các diễn đàn quốc tế và khu vực lớn như Phong trào Không liên kết, tổ chức Pháp ngữ, APEC, ASEM, Ủy hội sông Mê Công…, ứng cử thành công vào nhiều cơ quan quan trọng của Liên hợp quốc, đồng thời hiện đang tích cực ứng cử vào Hội đồng Nhân quyền LHQ nhiệm kỳ 2023-2025.

Thứ trưởng khẳng định những kết quả đó đạt được là nhờ chủ trương, đường lối đúng đắn của Đảng và Nhà nước, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự quan tâm chỉ đạo sát sao và tham gia trực tiếp của các đồng chí Lãnh đạo Cấp cao cũng như nỗ lực triển khai, đóng góp hiệu quả và tích cực của các Bộ, ngành, địa phương liên quan.

Đánh giá về những thách thức ANPTT hiện nay, Thứ trưởng cho rằng các vấn đề như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, an ninh lương thực, an ninh năng lượng, an ninh nguồn nước, an ninh mạng, khủng bố, tội phạm xuyên quốc gia… đang ngày càng nổi lên gay gắt trên toàn cầu, tác động sâu sắc đến môi trường phát triển, an ninh của đất nước, đặt ra yêu cầu và đòi hỏi khách quan phải nâng cao hơn nữa hiệu quả của công tác đối ngoại đa phương nhằm góp phần thực hiện tầm nhìn, khát vọng phát triển đất nước trong giai đoạn mới, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc xã hội chủ nghĩa.

Sau hơn 3 tiếng thảo luận sôi nổi, cuộc họp đã thống nhất một số biện pháp lớn để thúc đẩy công tác đối ngoại đa phương nói chung và trong ứng phó với các vấn đề ANPTT nói riêng, bao gồm đẩy mạnh công tác nghiên cứu, dự báo chiến lược, tích cực đề xuất các sáng kiến, ý tưởng tại các diễn đàn đa phương, từng bước vươn lên đóng vai trò “nòng cốt, dẫn dắt”, “định hình luật chơi” khi điều kiện cho phép;

Tăng cường sự phối hợp nhịp nhàng giữa các Bộ, ban, ngành, các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài để tận dụng sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong việc tăng cường sự tham gia của Việt Nam tại các cơ chế đa phương trong thời gian tới.

Gia Bảo
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Công cuộc đổi mới ở Hà Nội đã thu được những thắng lợi quan trọng

Công cuộc đổi mới ở Hà Nội đã thu được những thắng lợi quan trọng

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh, nhiệm vụ tổng kết 40 năm đổi mới có tầm quan trọng rất đặc biệt để nhìn nhận chặng đường đã qua, rút ra những bài học để kế thừa và tiếp tục đường lối, chủ trương trong giai đoạn tiếp theo.
Ngày mai diễn ra Kỳ họp thứ 15 Hội đồng Nhân dân Thành phố Hà Nội

Ngày mai diễn ra Kỳ họp thứ 15 Hội đồng Nhân dân Thành phố Hà Nội

Sáng mai (29/3) sẽ diễn ra Kỳ họp thứ 15 của Hội đồng Nhân dân (HĐND) Thành phố Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021-2026. Đây là Kỳ họp chuyên đề nhằm xem xét, thông qua một số nội dung quan trọng.
Bí thư Thành ủy: Tập trung cao độ, hoàn thành nhiệm vụ ở mức cao nhất

Bí thư Thành ủy: Tập trung cao độ, hoàn thành nhiệm vụ ở mức cao nhất

Bí thư Thành uỷ Đinh Tiến Dũng yêu cầu, Thành ủy viên, người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền các cấp cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung cao độ, phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2024, tạo tiền đề cho năm 2025...
HĐND Thành phố thông qua Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030

HĐND Thành phố thông qua Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030

Ngày 29/3, tại Kỳ họp thứ 15 (Kỳ họp chuyên đề), HĐND TP Hà Nội khóa XVI đã thông qua Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Xây dựng, phát triển tour, tuyến và các sản phẩm đặc thù của du lịch Đồng bằng sông Cửu Long

Xây dựng, phát triển tour, tuyến và các sản phẩm đặc thù của du lịch Đồng bằng sông Cửu Long

Ngày 29/3, tại TP Cần Thơ, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Hiệp hội Du lịch ĐBSCL, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch thành phố Cần Thơ tổ chức Hội thảo: “Xây dựng, phát triển tour - tuyến và các sản phẩm đặc thù của du lịch Đồng bằng sông Cửu Long”.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định việc áp dụng pháp luật

Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định việc áp dụng pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho rằng, giao Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) quyết định việc áp dụng pháp luật trong các trường hợp theo đề nghị của Chính phủ là cần thiết để đáp ứng yêu cầu thực tiễn, đồng thời cũng bảo đảm tính minh bạch của hệ thống pháp luật.
Về hưu vẫn phải mưu sinh vì lương hưu không đủ sống

Về hưu vẫn phải mưu sinh vì lương hưu không đủ sống

Với mức tăng dự kiến 15% và bắt đầu áp dụng từ ngày 1/7/2024, nhiều người hy vọng mức lương hưu sẽ được cải thiện và giúp họ có thể không phải quá chật vật khi mưu sinh giữa “cơn bão giá”’.
Khai thác, sử dụng không gian ngầm hiệu quả

Khai thác, sử dụng không gian ngầm hiệu quả

Tại Phiên họp thứ 31, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), trong đó, nhiều đại biểu góp ý về việc xác định cụ thể giới hạn được sử dụng không gian ngầm của người sử dụng đất.
Trừ điểm giấy phép lái xe: quản lý quá trình chấp hành luật thay vì quản lý hành vi đơn lẻ

Trừ điểm giấy phép lái xe: quản lý quá trình chấp hành luật thay vì quản lý hành vi đơn lẻ

Bộ Công an đang lấy ý kiến về đề xuất quy định điểm và trừ điểm giấy phép lái xe (GPLX) đối với tài xế có hành vi vi phạm trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động