Công tác CCHC ngày càng được quan tâm và đi vào nề nếp
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênUBND xã Vĩnh Quỳnh xác định công tác CCHC là nhiệm vụ chủ yếu, thường xuyên, cải cách TTHC và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số là nhiệm vụ trọng tâm.(Ảnh: Văn Biên) |
Tập trung chỉ đạo, tuyên truyền CCHC thông qua nhiều hình thức
Theo báo cáo của UBND xã Vĩnh Quỳnh, để công tác CCHC, trọng tâm là cải cách TTHC thực sự đi vào chiều sâu, thực chất, hàng năm UBND xã đều xây dựng kế hoạch CCHC cụ thể và ban hành ngay từ đầu năm, nhằm xác định rõ nhiệm vụ để các ban ngành, đoàn thể, từng cán bộ, công chức phối hợp thực hiện tốt và hoàn thành đúng thời gian quy định.
Năm 2022, ngay từ đầu năm, UBND xã Vĩnh Quỳnh đã ban hành nhiều Kế hoạch triển khai, với mục đích tạo chuyển mạnh mẽ, thực chất, hiệu quả công tác CCHC. Cải thiện và nâng cao chỉ số CCHC (PARINDEX) và chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính của cơ quan Nhà nước (SIPAS) của xã Vĩnh Quỳnh.
Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Quỳnh Đỗ Đăng Nhượng cho biết, để triển khai thực hiện tốt việc CCHC và kiểm soát TTHC, UBND xã Vĩnh Quỳnh đã ban hành Kế hoạch số 43/KH-UBND ngày 03/03/2022 về thông tin tuyên truyền CCHC.
Theo đó, UBND xã Vĩnh Quỳnh đã tập trung chỉ đạo, tuyên truyền CCHC thông qua nhiều hình thức khác nhau như: lồng ghép nội dung tuyên truyền CCHC vào các buổi họp cơ quan, sinh hoạt chi bộ, công tác phổ biến giáo dục pháp luật, tuyên truyền Quyết định số 522/QĐ-UBND, ngày 25/01/2017 về quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức tại các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn TP Hà Nội và Quyết định số 1665/QĐ-UBND của UBND TP về quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn TP Hà Nội trên hệ thống loa phát thanh của xã và lồng ghép các chương trình, hội nghị nhằm góp phần từng bước nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân. Đồng thời, UBND xã tiếp tục tuyên truyền dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 trên các lĩnh vực như: lĩnh vực tư pháp - hộ tịch, Lao động thương binh và xã hội
Ngoài ra, tiếp tục đổi mới và áp dụng chặt chẽ, cụ thể quy trình xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) nhằm từng bước nâng cao chất lượng, đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, tính đồng bộ và mang tính khả thi cao của văn bản QPPL được ban hành; hạn chế tối đa văn bản quy phạm pháp luật được xây dựng và ban hành không đúng thẩm quyền, trình tự, quy trình theo quy định của pháp luật…
Nỗ lực khẳng định niềm tin của người dân, doanh nghiệp vào hoạt động của UBND xã
Chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền về CCHC là một trong những giải pháp hữu hiệu để hiện tốt việc CCHC và kiểm soát TTHC của xã Vĩnh Quỳnh.(ảnh: Văn Biên) |
Tại UBND xã Vĩnh Quỳnh, bộ phận “Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả xã” đã thực hiện đầy đủ việc treo bảng khẩu hiệu, nội quy bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC, quy định quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân khi đề nghị được giải quyết TTHC tại UBND xã Vĩnh Quỳnh, bảng niêm yết mức thu lệ phí giải quyết các TTHC; bên ngoài phòng tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả có gắn hòm thư góp ý và công khai số điện thoại đường dây nóng của xã.
Từ ngày 01/01/2022- 15/11/2022, tổng số hồ sơ hành chính tiếp nhận qua bộ phận tiếp nhận và trả kết quả là 5039 hồ sơ; trong đó số hồ sơ giải quyết đúng hạn và sớm hạn là 5030 hồ sơ. Triển khai dịch vụ công cấp độ 3,4 với 1540 hồ sơ đạt tỷ lệ 100%.
Công tác quản lý hồ sơ cán bộ, công chức được thực hiện đúng theo quy định. Thường xuyên rà soát, củng cố, bổ sung hồ sơ cán bộ, công chức đảm bảo kịp thời, chính xác và đầy đủ.
UBND xã thường xuyên thực hiện đánh giá CBCC hàng tháng. Luôn duy trì chế độ giao ban định kỳ hàng tuần và hàng tháng để đánh giá kết quả hoạt động của UBND trong một tuần, một tháng và triển khai nhiệm vụ trọng tâm trong tuần, trong tháng tiếp theo. Vào các buổi sáng thứ hai hàng tuần là tiến hành họp giao ban đầu tuần. Trong khoảng từ ngày 01 đến ngày 05 hàng tháng UBND xã sẽ sắp xếp lịch họp giao ban tháng.
Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức là nhiệm vụ trọng tâm, mục tiêu là xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức với số lượng phù hợp, chất lượng ngày càng cao, cơ cấu hợp lý, có trình độ chuyên môn, có phẩm chất đạo đức tốt, có tinh thần trách nhiệm, không ngừng đổi mới, sáng tạo, đáp ứng yêu cầu và nhiệm vụ.
Quy định rõ chức năng, nhiệm vụ, trách nhiệm và thẩm quyền giải quyết công việc của cán bộ, công chức phù hợp với yêu cầu để giải quyết công việc một cách nhanh, chủ động và từng bước chấm dứt tình trạng đùn đẩy trách nhiệm qua lại hoặc đẩy lên cấp trên.
Việc thực hiện việc lập kế hoạch, báo cáo tuần, kế hoạch, báo cáo tháng và tự chấm điểm hàng tháng của cán bộ công chức được thực hiện thường xuyên theo đúng sự chỉ đạo của cấp trên. 100% CBCC thực hiện đánh giá CBCC qua phần mềm đánh giá CBCC, nâng cao hiệu quả làm việc giữa lãnh đạo và các phòng ban, bộ phận.
Thực hiện dịch vụ công cấp độ 3 đối với TTHC như: lĩnh vực Tư pháp – Hộ tịch và TTHC lĩnh vực LĐTBXH đạt hiệu quả cao. Sử dụng hòm thư công vụ để tiếp nhận và xử lý các văn bản đi, đến được thực hiện đầy đủ. Triển khai và sử dụng phần mềm dịch vụ công 3 cấp đầy đủ, đúng thời gian quy định.
100% cán bộ, công chức đều sử dụng hòm thư công vụ trong thực hiện nhiệm vụ được giao.
UBND xã Vĩnh Quỳnh đã xây dựng và ban hành quyết định số 3644/QĐ-UBND ngày 18/08/2022 về việc công bố hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO TCVN 9001:2015. Việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng đã góp phần tích cực trong giải quyết các công việc chuyên môn của UBND xã; các quy trình được cụ thể hóa, giảm bớt các giấy tờ, thủ tục không cần thiết cũng như thời gian giải quyết công việc; xác định rõ trách nhiệm của các ban, ngành, bộ phận chuyên môn; từng bước nâng cao năng lực và tính chuyên nghiệp của đội ngũ cán bộ, công chức.
Đặc biệt, UBND xã đã đổi mới phương thức hội họp, giảm số hội nghị và giấy tờ hành chính. Các văn bản, tài liệu được trao đổi qua môi trường mạng thông qua các công cụ như: Zalo, email ... tiết kiệm nhiều chi phí văn phòng phẩm.
Ông Đỗ Đăng Nhượng khẳng định, công tác CCHC trên địa bàn xã Vĩnh Quỳnh ngày càng được quan tâm và đi vào nề nếp, chất lượng và hiệu quả công việc ngày một rõ nét hơn, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Việc công khai và tổ chức giải quyết các TTHC đang ngày một tốt hơn; số thủ tục hành chính sai, trễ hẹn ngày càng giảm, rút ngắn thời gian nhận và trả hồ sơ, giảm chi phí và phiền hà cho công dân và tổ chức.
“Chất lượng của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ngày càng nâng lên; hầu hết cán bộ, công chức, viên chức được tuyển dụng, bổ nhiệm mới đều đạt chuẩn theo quy định; công tác đánh giá đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ngày càng được đổi”, ông Đỗ Đăng Nhượng nhấn mạnh.
Đẩy mạnh tuyên truyền tầm quan trọng của công tác kiểm soát thủ tục hành chính | |
Tạo chuyển mạnh mẽ, thực chất, hiệu quả công tác CCHC | |
Chú trọng tuyên truyền về công tác CCHC |
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại