Chủ nhật 28/04/2024 15:46
Thanh Hóa:

Công bố tình huống khẩn cấp sạt lở bờ sông Bưởi tại huyện Thạch Thành

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành quyết định công bố tình huống khẩn cấp sạt lở bờ sông Bưởi tại thôn Vọng Thủy, xã Thành Trực, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa.
Công bố tình huống khẩn cấp sạt lở bờ sông Bưởi tại huyện Thạch Thành
Nước dâng cao, chảy xiết khiến bờ sông đoạn qua thôn Vọng Thủy, xã Thành Trực, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa bị sạt lở nghiêm trọng (ảnh Huy Hoàng)

Lũ sông Bưởi chảy xiết, bờ sông đoạn qua thôn Vọng Thủy, xã Thành Trực, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa bị sạt lở nghiêm trọng, đe dọa an toàn tính mạng của hàng chục hộ dân. Diễn biến sạt lở tại khu vực này vẫn có chiều hướng phát triển phức tạp, khó lường.

Trước tình trạng trên, chiều 27/9, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Lê Đức Giang đã ký ban hành Quyết định số 3466 công bố tình huống khẩn cấp sạt lở bờ sông Bưởi tại thôn Vọng Thủy, xã Thành Trực, huyện Thạch Thành.

Ông Lê Đức Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cùng đoàn công tác đến các điểm sạt lở để kiểm tra và chỉ đạo khắc phục sự cố do mưa lũ gây ra (ảnh Q.T)
Ông Lê Đức Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cùng đoàn công tác đến các điểm sạt lở để kiểm tra và chỉ đạo khắc phục sự cố do mưa lũ gây ra (ảnh Q.T)

Trong đó, yêu cầu UBND huyện Thạch Thành và các sở, ngành liên quan cần áp dụng ngay một số biện pháp để đảm bảo an toàn tính mạng người dân và tài sản.

Theo đó, giao UBND huyện Thạch Thành tổ chức thường trực, theo dõi chặt chẽ diễn biến của sạt lở và báo cáo kịp thời khi có tình huống nguy hiểm xảy ra; cắm mốc, biển cảnh báo nguy hiểm trong phạm vi sạt lở và thông tin, tuyên truyền cho các hộ dân, đơn vị trong khu vực biết để chủ động phòng tránh; tuyệt đối không cho người và phương tiện đi vào khu vực nguy hiểm, nhất là khi xảy ra mưa, lũ.

Đồng thời, khẩn trương xây dựng, phê duyệt và triển khai trên thực tế phương án ứng phó theo đúng quy định, đảm bảo an toàn cho người và tài sản theo phương châm “4 tại chỗ”. Đặc biệt, sẵn sàng tổ chức sơ tán, di dời các hộ dân, cơ quan bị ảnh hưởng, mất an toàn khi có tình huống xảy ra; thực hiện các biện pháp gia cố phù hợp để hạn chế sự phát triển của sạt lở.

UBND tỉnh Thanh Hóa giao Sở Giao thông-Vận tải phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, thường xuyên kiểm tra, theo dõi, phát hiện và xử lý kịp thời các vị trí sạt lở có nguy cơ ảnh hưởng đến đường tỉnh 523, đảm bảo giao thông thông suốt.

Tiếp tục xuất hiện nhiều điểm sạt lở ở đê bao Thạch Định

Do mưa lớn kéo dài, hầu hết các hồ đập vừa và lớn do Công ty TNHH MTV Sông Chu quản lý và các hồ đập nhỏ do UBND các xã, thị trấn quản lý trên địa bàn huyện Thạch Thành đều đã vượt ngưỡng tràn và xấp xỉ ngưỡng tràn, chiều cao tràn tại các hồ đập từ 25-50cm.

Tại xã Thạch Định, trong ngày 26/9 do mưa lớn đã làm cho vị trí sạt lở tại K5+200 đê bao Thạch Định thuộc thôn Định Hưng xã Thạch Định tiếp tục sạt lở thêm với chiều dài khoảng 10m, chiều sâu từ 5-7m.

Xuất hiện nhiều điểm sạt lở mới tại đê bao xã Thạch Định (ảnh Q.T)
Xuất hiện thêm nhiều điểm sạt lở mới tại đê bao xã Thạch Định (ảnh Q.T)

Sáng 27/9/2023, tiếp tục sạt lở bờ sông tại 2 vị trí gần đê bao thuộc xã Thạch Định gồm: Vị trí K3+350 thuộc thôn Tiến Thành với chiều dài khoảng 30m, chiều sâu 8-10m; vị trí K6+060 thuộc thôn Định Hưng với chiều dài khoảng 27m, chiều sâu từ 8-10m.

Mưa lớn kéo dài đã gây ngập úng một số tuyến đường giao thông và một số vị trí tràn qua đường trên địa bàn huyện, gây ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.

Nước dâng cao ở nhiều tuyến đường, lực lượng chức năng phải hỗ trợ người dân khi di chuyển qua khu vực ngập nước (ảnh Huy Hoàng)
Nước dâng cao ở nhiều tuyến đường trên địa bàn huyện Thạch Thành, lực lượng chức năng phải hỗ trợ người dân khi di chuyển qua khu vực ngập nước (ảnh Huy Hoàng)

Chiều 27/9, Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh Thanh Hóa có Công điện số 08 phát lệnh báo động I trên sông Bưởi; yêu cầu huyện Thạch Thành, Vĩnh Lộc triển khai ngay việc tuần tra canh gác đê và hộ đê theo các cấp báo động.

Triển khai ứng phó với mưa lớn, lũ, ngập lụt, lũ quét và sạt lở đất
Mưa lớn kéo dài, nhiều tuyến đường ở Thanh Hóa bị ngập lụt
Thanh Hóa: Liên tiếp sạt lở bờ sông Bưởi
Huy Hoàng
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động