Thứ năm 28/03/2024 21:41

Công bố nội dung của thỏa ước lao động tập thể đã được ký kết đến mọi người lao động

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Hỏi: Tôi làm việc trong một công ty lắp ráp điện tử. Tôi có nghe nói công ty tôi vừa mới ký kết thỏa ước lao động tập thể doanh nghiệp. Tôi rất quan tâm đến nội dung này và muốn được xem nội dung thỏa ước lao động đó. Xin hỏi công ty có trách nhiệm công bố cho mọi người lao động biết nội dung thỏa ước lao động tập thể doanh nghiệp đã kí kết đó không? Nếu công ty không công bố thì sẽ bị xử phạt như thế nào?  

(Nguyễn Đức Thắng, trú tại Đông Anh, Hà Nội)

cong bo noi dung cua thoa uoc lao dong tap the da duoc ky ket den moi nguoi lao dong
Ảnh minh họa

Trả lời:

Tại Điều 74 Bộ luật lao động quy định nội dung việc ký kết thỏa ước lao động tập thể như sau:

“Điều 74. Ký kết thỏa ước lao động tập thể

1. Thỏa ước lao động tập thể được ký kết giữa đại diện tập thể lao động với người sử dụng lao động hoặc đại diện người sử dụng lao động.

2. Thỏa ước lao động tập thể chỉ được ký kết khi các bên đã đạt được thỏa thuận tại phiên họp thương lượng tập thể và:

a) Có trên 50% số người của tập thể lao động biểu quyết tán thành nội dung thương lượng tập thể đã đạt được trong trường hợp ký thỏa ước lao động tập thể doanh nghiệp;

b) Có trên 50% số đại diện Ban chấp hành công đoàn cơ sở hoặc công đoàn cấp trên cơ sở biểu quyết tán thành nội dung thương lượng tập thể đã đạt được trong trường hợp ký thỏa ước lao động tập thể ngành;

c) Đối với hình thức thỏa ước lao động tập thể khác theo quy định của Chính phủ.

3. Khi thoả ước lao động tập thể được ký kết, người sử dụng lao động phải công bố cho mọi người lao động của mình biết.”

Theo quy định trên, khi thoả ước lao động tập thể được ký kết, người sử dụng lao động có trách nhiệm phải công bố cho mọi người lao động của mình biết. Nếu công ty không công bố thỏa ước lao động tập thể cho mọi người lao động biết là vi phạm trách nhiệm của người sử dụng lao động khi kí kết thỏa ước lao động tập thể theo quy định tại khoản 3 Điều Điều 74 Bộ luật lao động. Hành vi vi phạm này sẽ bị xử lý vi phạm hành chính theo quy định tại Nghị định 28/2020/NĐ-CP quy định xử phạt VPHC trong lĩnh vực lao động, BHXH, đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, cụ thể:

“Điều 15. Vi phạm quy định về thương lượng tập thể, thỏa ước lao động tập thể

1. Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có một trong các hành vi sau đây:

a) Không gửi thỏa ước lao động tập thể đến cơ quan quản lý nhà nước theo quy định;

b) Không trả chi phí cho việc thương lượng, ký kết, sửa đổi, bổ sung, gửi và công bố thỏa ước lao động tập thể;

c) Không công bố nội dung của thỏa ước lao động tập thể đã được ký kết cho người lao động biết.

2. Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có một trong các hành vi sau đây:

a) Không cung cấp thông tin về tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh khi tập thể lao động yêu cầu để tiến hành thương lượng tập thể;

b) Không tiến hành thương lượng tập thể để ký kết hoặc sửa đổi, bổ sung thỏa ước lao động tập thể khi nhận được yêu cầu của bên yêu cầu thương lượng.

3. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động thực hiện nội dung thỏa ước lao động tập thể đã bị tuyên bố vô hiệu”

Công ty có hành vi không công bố nội dung của thỏa ước lao động tập thể đã được ký kết cho người lao động biết sẽ bị xử lý vi phạm hành chính theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 15 Nghị định 28/2020/NĐ-CP.

Áp dụng khoản 1 Điều 5 Nghị định 28/2020/NĐ-CP quy định mức tiền phạt quy định tại Điều 15 Nghị định 28/2020/NĐ-CP là mức phạt đối với cá nhân; mức phạt tiền đối với tổ chức bằng 02 lần mức phạt tiền đối với cá nhân; và áp dụng Điều 23 Luật xử lý vi phạm hành chính “Mức tiền phạt cụ thể đối với một hành vi vi phạm hành chính là mức trung bình của khung tiền phạt được quy định đối với hành vi đó; nếu có tình tiết giảm nhẹ thì mức tiền phạt có thể giảm xuống nhưng không được giảm quá mức tối thiểu của khung tiền phạt; nếu có tình tiết tăng nặng thì mức tiền phạt có thể tăng lên nhưng không được vượt quá mức tiền phạt tối đa của khung tiền phạt”, xác định mức tiền phạt áp dụng với công ty có hành vi không công bố nội dung của thỏa ước lao động tập thể đã được ký kết cho người lao động biết là 1.500.000 đồng (mức trung bình khung tiền phạt).

Đỗ Hưng
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động