Công an TP Hà Nội tăng cường tổng kiểm soát xe khách và xe container
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênThiếu tướng Nguyễn Hồng Ky, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội, chủ trì hội nghị. (Ảnh: Công an TP Hà Nội). |
Theo báo cáo tại hội nghị, qua công tác tuần tra, kiểm soát, lực lượng CSGT, trật tự - Công an TP đã phát hiện một số đơn vị cố tình sử dụng xe container để vận chuyển hàng hóa quá tải trọng cho phép, gây ảnh hưởng tới an toàn cho người tham gia giao thông, cũng như kết cấu hạ tầng cầu đường.
Do đó, việc tăng cường tổng kiểm soát xe khách và xe container là cần thiết, nhằm nắm chắc tình hình các tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải hành khách và các loại hàng hóa trên từng tuyến, địa bàn, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm, góp phần hạn chế tai nạn giao thông liên quan đến xe khách và container.
Bên cạnh đó, đợt tổng kiểm soát nhằm tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về giao thông của chủ phương tiện và lái xe, đồng thời phát hiện những tồn tại, khó khăn, vướng mắc, bất cập trong công tác quản lý Nhà nước về hoạt động kinh doanh vận tải hành khách, vận tải hàng hóa bằng container để kiến nghị các cơ quan chức năng các giải pháp khắc phục.
Để triển khai có hiệu quả kế hoạch tổng kiểm soát xe ô tô khách và container, Công an TP Hà Nội đã giao Phòng CSGT chủ công, cùng với Công an các quận, huyện, thị xã tổ chức nắm tình hình, khảo sát, rà soát, xác định tuyến, địa bàn tập trung phương tiện kinh doanh vận tải thường xuyên hoạt động, tiềm ẩn vi phạm, có nguy cơ gây ùn tắc và tai nạn giao thông, gây bức xúc trong dư luận, để bố trí lực lượng kiểm tra, xử lý.
Cập nhật đầy đủ thông tin doanh nghiệp, cá nhân là chủ phương tiện, danh sách lái xe, tuyến đường hoạt động, các điểm trung chuyển đón, trả khách, kho hàng, bến bãi, các địa điểm xe khách thường lợi dụng để dừng đỗ, đón trả khách sai quy định, có dấu hiệu hoạt động “xe dù” “bến cóc”, xe khách có dấu hiệu vi phạm…;
Kiểm tra niên hạn sử dụng, hạn kiểm định của xe ô tô vận tải hàng hóa bằng container, phương tiện vận tải hành khách, phương tiện hoán cải thay đổi kết cấu phương tiện. Kiên quyết xử lý các trường hợp hết niên hạn sử dụng, quá hạn kiểm định mà vẫn đưa phương tiện vào sử dụng. Quá trình xử lý phải làm rõ lý do không được kiểm định để có giải pháp ngăn chặn phù hợp;
Lập danh sách các đối tượng có dấu hiệu hoạt động “bảo kê”, “cò mồi”, chèo kéo hành khách, điều tiết xe khách hoạt động; nắm thời gian, địa điểm, hành vi các phương tiện thường xuyên vi phạm để xây dựng kế hoạch, tập trung kiểm soát, xử lý có trọng tâm, trọng điểm.
Ngoài ra, lực lượng làm nhiệm vụ chủ động rà soát hệ thống camera giám sát trật tự an toàn giao thông lắp đặt trên các tuyến, phân tích nguyên nhân, tuyến, địa bàn, khung thời gian thường xuyên xảy ra các vụ tai nạn giao thông có nguyên nhân trực tiếp từ vi phạm trên để xây dựng phương án bố trí lực lượng cho phù hợp, nâng cao hiệu quả của công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm.
Căn cứ tình hình thực tiễn, các đơn vị sẽ thành lập các tổ CSGT được trang bị đầy đủ vũ khí, công cụ hỗ trợ, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, qua đó tạo hiệu ứng răn đe, tác động mạnh mẽ đến ý thức chấp hành pháp luật của đội ngũ lái xe và tổ chức, doanh nghiệp hoạt động vận tải.
Đặc biệt, quá trình tuần tra kiểm soát, lực lượng CSGT, trật tự chủ động phối hợp, đấu tranh có hiệu của với các loại tội phạm hoạt động trên tuyến giao thông đường bộ, các đối tượng có dấu hiệu “bảo kê”, “cò mồi” chèo kéo hành khách đi xe.
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại