Thứ bảy 04/05/2024 19:42
Vụ tai nạn giao thông gây chết người tại Huyện Sóc Sơn, Hà Nội

Có vội vàng khi khẳng định nạn nhân đi xe lấn làn, không làm chủ tốc độ…?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chưa chứng minh được tốc độ của người điều khiển xe máy, nồng độ cồn, dấu vết va chạm giữa hai xe máy nhưng các cơ quan tố tụng huyện Sóc Sơn, Hà Nội đã cho rằng anh Nguyễn Đức Tùng bị chết tai nạn giao thông do đi quá tốc độ, nồng độ cồn trong máu cao…

Buổi chiều định mệnh

Khoảng 17g, ngày 13-12-2018, tại Km 7+00, đường 131 (theo chiều QL2- QL3), thôn Đạc Tài, xã Mai Đình, huyện Sóc Sơn xảy ra vụ TNGT dẫn đến việc anh Nguyễn Đức Tùng, trú tại thôn Nam Cương, xã Hiền Ninh, huyện Sóc Sơn, công tác tại Điện lực Sóc Sơn, điều khiển xe mô tô BKS 29S6-664.23 đi theo hướng từ Trung tâm huyện Sóc Sơn về sân bay Nội Bài bị chết.

Theo kết luận của cơ quan CSĐT, CA huyện Sóc Sơn, nguyên nhân cái chết của anh Tùng bắt nguồn từ việc xe của anh va chạm với xe mô tô BKS: 29S6- 588.39 của chị Trịnh Thị Thanh Xuyên, trú tại thôn Cộng Hòa, xã Phù Linh, huyện Sóc Sơn. Sau khi va chạm, vị trí xe của anh Tùng cách vị trí xe của chị Xuyên 30m.

Trước khi va chạm, chị Xuyên chở một người bạn gái làm cùng Cty đi theo hướng từ sân bay Nội Bài về trung tâm huyện Sóc Sơn. Sau khi va chạm với xe của anh Tùng, xe mô tô của chị Xuyên quay đầu theo hướng ngược lại, xe đổ và chỉ cách bánh bên trái một chiếc xe ô tô đầu kéo BKS: 88C- 016.26 đang lưu thông theo hướng từ sân bay Nội Bài về trung tâm huyện Sóc Sơn khoảng hai mét.

Chị Nguyễn Thị Thu Huyền, chị gái của anh Tùng kề lại: Gia đình nhiều lần yêu cầu cơ quan CSĐT, CA huyện Sóc Sơn sớm làm rõ về cái chết của Tùng, làm rõ xem chị Xuyên có vi phạm trong khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông khi vượt xe ô tô đầu kéo khi chưa đủ điều kiện cho phép dẫn tới va chạm giữa hai xe mô tô.

8 tháng sau, ngày 23-7-2019, Thượng tá Nguyễn Văn Quyền, Phó thủ trưởng cơ quan CSĐT, CA huyện Sóc Sơn ban hành: “Thông báo kết quả giải quyết nguồn tin về tội phạm” số 284/CQCSĐT- ĐTTH khẳng định không khởi tố vụ án hình sự do vụ việc không có dấu hiệu phạm tội.

Tiếp đó, ngày 10-8-2019, Đại tá Lê Ngọc Ly, Thủ trưởng cơ quan CSĐT, CA huyện Sóc Sơn ban hành: “Quyết định giải quyết khiếu nại” số 08/QĐ-CQCSĐT gửi tới chị Huyền với nội dung: “…Việc tai nạn dẫn đến nạn nhân Nguyễn Đức Tùng tử vong không có lỗi của chị Trịnh Thị Thanh Xuyên”. Từ trả lời này, cơ quan CSĐT quyết định bác đơn khiếu nại của chị Nguyễn Thị Thu Huyền.

Không đồng tình với quyết định nói trên, chị Huyền đã khiếu nại tới Viện KSND huyện Sóc Sơn.

co qua voi vang khi khang dinh nan nhan di xe lan lan khong lam chu toc do
Đoạn đường xảy ra vụ tai nạn giao thông. Ảnh: K.H

Vẫn còn uẩn khúc

Làm việc với PV, chị Huyền cho biết: “Nội dung trả lời trong các văn bản của cơ quan tố tụng huyện Sóc Sơn rất ngắn gọn, mơ hồ khiến người được trả lời không thể biết rõ sự thật. Còn trong các buổi làm việc, trong một số biên bản làm việc thì cơ quan tố tụng lại cho rằng Tùng điều khiển xe không làm chủ được tốc độ, trong người có nồng độ cồn cao và đi lấn sang phần đường ngược chiều dẫn tới va chạm với xe của chị Xuyên. Rõ ràng nhưng trả lời trên cho thấy nguyên nhân dẫn đến cái chết của em trai tôi chưa rõ ràng, thiếu khách quan”.

Chúng tôi đã liên hệ làm việc với cơ quan CSĐT, CA huyện Sóc Sơn. Tiếp PV, ông Thiếu tá Phạm Quang Tiến, Phó trưởng CA xã Phù Lỗ cho biết, thời điểm xảy ra vụ TNGT dẫn đến cái chết của anh Tùng, ông Tiến là điều tra viên, được thủ trưởng đơn vị phân công điều tra ngay từ ban đầu.

Theo ông Tiến, lý do dẫn tới việc CQĐT khẳng định chị Xuyên không có lỗi xuất phát từ lời khai của chính chị này và lời khai của lái xe ô tô đầu kéo. Theo chứng kiến của lái xe ô tô, lúc đó đang điều khiển xe đi chậm, tốc độ 30km/h. Khi thấy chị Xuyên ngã, lái xe liền phanh xe. Khi xe dừng lại, cũng là lúc bánh xe chỉ cách xe mô tô của chị Xuyên vài mét.

Ông Tiến cho rằng, chị Xuyên có điều khiển xe mô tô vượt lên xe đầu kéo được một đoạn rồi mới va chạm với xe của anh Tùng. Va chạm xong, anh Tùng và xe nằm ở phần đường của mình, còn xe chị Xuyên bị quay ngược đầu lại và nằm ở phần đường của chị. Vết phanh xe ô tô kéo dài 13m, cho thấy, nếu chị Xuyên vừa vượt qua và ngã ngay trước mũi xe thì khó tránh được rủi ro.

Tuy nhiên, qua các tài liệu ghi lại hiện trường, sự việc cho thấy các cơ quan tố tụng không chứng minh được va chạm giữa hai xe nên chưa thể xác định được đâu là người điều khiển xe mô tô gây ra va chạm trước. Vị trí va xe của chị Xuyên và anh Tùng đều sát phần tim đường. Xe của chị Xuyên mặc dù nằm ở phần đường của mình nhưng rất sát vạch phân cách chia giữa hai làn đường.

Ông Tiến khẳng định, việc lấy máu để xác định anh Tùng có sử dụng nồng độ cồn vượt mức cho phép hay không được tiến hành ngay vào tối hôm xảy ra tai nạn tại BVĐK huyện Sóc Sơn. Vì nồng độ cồn không vượt quá ngưỡng quy định nên thù tục làm bảo hiểm của anh Tùng sau đó vẫn được cơ quan bảo hiểm tiến hành. Trong báo cáo ban đầu của ông Tiến không thể hiện việc anh Tùng sử dụng nồng độ cồn ra sao.

Về nhân chứng, chỉ có duy nhất một nhân chứng là lái xe ô tô đầu kéo BKS: 88C-016.26. Nhân chứng này được cơ quan CSĐT cho là khách quan nhất. Tuy nhiên, anh này chỉ thấy được việc chị Xuyên ngã xuống mặt đường, không thấy hai xe mô tô va vào nhau.

Ông Tiến cho rằng, va chạm với xe của chị Xuyên song, anh Tùng không ngã ngay mà vẫn ngồi trên xe được một đoạn rồi mới ngã xuống. Nhận định này chưa chặt chẽ, bởi theo quy luật, sau khi va chạm xong, chị Xuyên gần như ngã người và xe tại chỗ. Còn xe của anh Tùng vẫn lao về hướng xe ô tô đầu kéo. Đúng ra, người mà lái xe ô tô nhìn thấy phải là anh Tùng chứ không phải chị Xuyên. Ông Tiến sau đó cho rằng, nhận định anh Tùng ngồi một đoạn trên xe rồi mới ngã cũng chỉ là suy luận?

Tốc độ xe mô tô của anh Tùng cũng chỉ được tả qua lời khai của chị Xuyên chứ chưa có một chứng minh cụ thể. Hai phương tiện xe mô tô của anh Tiến, chị Xuyên thiệt hại nhẹ. Do gia đình từ chối mổ pháp y nên đánh giá bên ngoài cho thấy các vết thương trên người anh Tùng chỉ là xây xát nhẹ. Nếu đi xe với tốc độ cao, chắc chắc dấu vết vật chất trên xe và cơ thể anh Tùng sẽ không thể đơn giản như thế.

Như vậy, từ hiện trường, các tài liệu chứng minh, nhân chứng… đều cho thấy, nguyên nhân va chạm giữa hai xe để xem ai là người va xe vào người kia trước không được các cơ quan tố tụng chứng minh được.

Anh Tùng đi xe với tốc độ bao nhiêu cũng không được các cơ quan tố tụng huyện Sóc Sơn chứng minh cụ thể. Nhân chứng là lái xe ô tô không thấy toàn bộ sự việc. Người bạn ngồi sau xe chị Xuyên bị gãy hai răng cửa, tinh thần và sức khỏe ổn định nhưng chỉ cần nói không nhớ gì cũng được điều tra viên bỏ qua…

Vậy cơ quan tố tụng huyện Sóc Sơn có quá vội vàng khi cho rằng anh Tùng sử dụng nồng độ cồn cao, đi xe lấn làn, không làm chủ tốc độ?

Khắc Hạnh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động