Thứ ba 19/03/2024 10:07
Vụ tài xế lái xe cán hai cô gái ở cây xăng:

Có thể khởi tố thêm tội “Gây rối trật tự công cộng”

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chuyên gia pháp lý cho rằng, ngoài tội danh đã khởi tố là giết người, CQĐT cũng có thể khởi tố thêm tội “Gây rối trật tự công cộng”.
Ảnh: Nguyễn Hải Đăng tại CQĐT
Nguyễn Hải Đăng tại CQĐT

VKSND tỉnh Tuyên Quang vừa phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam của CQ CSĐT CA tỉnh Tuyên Quang đối với Nguyễn Hải Đăng, SN 1999, trú tại tổ 5, thị trấn Thác Bà, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái về tội “Giết người”.

Theo tài liệu điều tra, khoảng 1h ngày 22/11, Đăng nhận được điện thoại của Vũ Quốc Toản, SN 1998, trú tại Tổ 4, thị trấn Thác Bà, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái thuê Đăng chở Toản xuống tỉnh Vĩnh Phúc để đón người.

Đăng điều khiển xe ô tô BKS 21A-115.64 đón Toản và Đặng Tiến Sơn, SN 2000, trú tại thôn Đồng Do, xã Vĩnh Kiên, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái đi xã Quang Sơn, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc để đón bạn của Toản (xe ô tô do Đăng điều khiển). Khi đến xã Quang Sơn, huyện Lập Thạch bị một nhóm người đi trên 2 xe ô tô BKS 88A-269.75 (trên xe có 5 người) và 30F-82152 (trên xe có 4 người) chặn đường. Sợ bị đánh, Đăng quay xe đi theo hướng tỉnh Tuyên Quang.

Khoảng 5h20 cùng ngày, khi đi đến cây xăng số 44 thuộc thôn Lõng Khu, xã Sơn Nam, huyện Sơn Dương, Tuyên Quang (cách địa điểm bị chặn xe khoảng 8 km), Đăng dừng lại mua xăng. Đúng lúc này 2 xe ô tô chở nhóm người chặn xe đi đến và xuống chặn xe của Đăng. Đăng điều khiển cho xe lùi về phía sau thì Đoàn Thanh T, SN 2005, trú tại thôn Quang Thanh, xã Minh Thanh, huyện Sơn Dương và Phạm Thị Ngọc A, SN 2005, trú tại xã Tây Sơn, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình - đi trên xe ô tô (BKS 88A-269.75) nhảy lên nắp capô xe của Đăng,

Đăng nhấn ga tiến về phía trước để bỏ chạy làm chị Ngọc A và chị T ngã xuống đường. Ngọc A bị xe ô tô do Đăng điều khiển chèn qua người, sau đó được mọi người đưa đi cấp cứu tại BVĐK tỉnh Vĩnh Phúc. Đến 8h cùng ngày chị Ngọc A tử vong, còn chị T bị thương tích nhẹ.

Đến 9h50 cùng ngày, Đăng đến CQ CSĐT CA tỉnh Tuyên Quang đầu thú. Tại CQCA, Đăng đã khai nhận hành vi phạm tội của mình. Hiện, CQ CSĐT CA tỉnh Tuyên Quang đang điều tra, xác minh để xử lý Nguyễn Hải Đăng theo quy định của pháp luật.

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Đinh Thị Nguyên, Đoàn Luật sư TP Hà Nội nêu quan điểm, trong vụ việc này CQĐT đã khởi tố vụ án hình sự về tội “Giết người” và có thể khởi tố thêm một tội danh nữa là tội “Gây rối trật tự công cộng” để tiến hành điều tra.

Luật sư Nguyên phân tích, CQĐT sẽ làm rõ mối quan hệ giữa những người thanh niên có mặt trên hiện trường vụ án, làm rõ nguyên nhân sự việc, xác định hành vi của từng đối tượng có liên quan để làm căn cứ giải quyết vụ việc theo quy định của pháp luật.

Đồng thời CQĐT cũng sẽ làm rõ những người đi trên những chiếc xe ô tô có mang theo hung khí không, kiểm tra điện thoại, tin nhắn và các phương tiện liên lạc khác để xác định có hành vi nào đe dọa thách đố, hẹn nhau để đánh nhau hay không?

Bởi, theo quy định của pháp luật, hành vi đánh nhau nơi công cộng là hành vi gây rối trật tự công cộng, hành vi này có thể xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe của những người có liên quan, đồng thời ảnh hưởng, đến trật tự công cộng an toàn công cộng.

“Tất cả những người có ý định đánh nhau nơi công cộng và đã thực hiện hành vi đánh nhau gây mất an ninh trật tự, hậu quả khiến một người tử vong, những người đó sẽ bị xử lý hình sự về tội "Gây rối trật tự công cộng" theo quy định tại Điều 318 BLHS”, luật sư Nguyên viện dẫn.

Còn đối với hành vi của lái xe ô tô bỏ chạy khiến một người tử vong của Nguyễn Hải Đăng, theo luật sư Nguyên, CQĐT sẽ làm rõ nhận thức của người này và xác định mối quan hệ giữa hành vi vi phạm pháp luật và hậu quả chết người để làm rõ hành vi của Đăng là giết người hay vô ý làm chết người.

Trong trường hợp kết quả điều tra cho thấy, Đăng nhận thức được rằng, nếu tiếp tục điều khiển xe di chuyển mà trên xe đang có người bám, có thể dẫn đến hậu quả nạn nhân rơi xuống tử vong nhưng vẫn cố ý di chuyển xe bỏ mặc hậu quả chết người xảy ra hoặc mong muốn hậu quả nạn nhân rơi xuống tử vong, đây là hành vi giết người.

Còn trường hợp kết quả điều tra cho thấy, Đăng không nhận thức được rằng hành vi của mình có thể dẫn đến chết người, không mong muốn sát hại nạn nhân thì có thể không xử lý về tội “Giết người” mà có thể xử lý hình sự về tội “Vô ý làm chết người”.

"Trong vụ việc này nhận thức của Đăng và tư thế của nạn nhân như thế nào khi chiếc xe di chuyển là yếu tố quan trọng để xác định yếu tố lỗi, làm căn cứ xác định tội danh và làm cơ sở quyết định mức hình phạt phù hợp", vị chuyên gia luật cho hay.

Cơ quan công an đang xác minh nhằm làm rõ hành vi cố ý gây thương tích từ mâu thuẫn đất đai
Khởi tố đối tượng dùng hung khí tấn công phụ nữ về tội Giết người
Toà trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án Trang Nemo và đồng phạm gây rối trật tự công cộng
Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Ngày 10/4, xét xử cựu Thiếu tướng Đỗ Hữu Ca và đồng phạm

Ngày 10/4, xét xử cựu Thiếu tướng Đỗ Hữu Ca và đồng phạm

Ngày 10 - 12/4, tại phòng xét xử số 1, thuộc TAND tỉnh Quảng Ninh, phường Cao Xanh, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, TAND tỉnh Quảng Ninh sẽ mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án hình sự mua bán hóa đơn, đưa - nhận hối lộ, lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với 13 bị cáo, trong đó có cựu Thiếu tướng Đỗ Hữu Ca, cựu Giám đốc CATP Hải Phòng.
Người dân đập kính ô tô, bắt giữ tài xế có hợp pháp?

Người dân đập kính ô tô, bắt giữ tài xế có hợp pháp?

Luật sư cho biết, những người chứng kiến sự việc hoàn toàn có quyền bắt giữ tài xế bán tải để giao nộp cho cơ quan điều tra (CQĐT). Hành vi đập kính ô tô, bắt giữ tài xế đã được pháp luật quy định…
Lý do bà chủ Vạn Thịnh Phát mong giữ lại biệt thự cổ?

Lý do bà chủ Vạn Thịnh Phát mong giữ lại biệt thự cổ?

Để khắc phục hậu quả cho vụ án, tại phiên tòa ngày 15/3, phía gia đình bà Trương Mỹ Lan, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát cho biết, đã rao bán tài sản để lấy tiền khắc phục.
Thiện chí khắc phục của bà chủ Vạn Thịnh Phát: chấp nhận mất tất cả, xin giữ lại nhà cổ để trùng tu

Thiện chí khắc phục của bà chủ Vạn Thịnh Phát: chấp nhận mất tất cả, xin giữ lại nhà cổ để trùng tu

Chủ tịch Vạn Thịnh Phát chấp nhận mất tất cả, chỉ xin giữ lại nhà cổ “biệt thự Phương Nam" để con gái tiếp tục trùng tu, bảo tồn thành di tích lịch sử…
“Nổ” quảng giao để lừa chạy án

“Nổ” quảng giao để lừa chạy án

TAND TP Hà Nội vừa xét xử Nguyễn Phạm Minh Thùy, SN 1992, trú tại quận Đống Đa, Hà Nội; Nguyễn Trung Dũng, SN 1990, trú tại quận Long Biên, Hà Nội, về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Bác kháng nghị liên quan đến vụ trộm tiền “ảo” trong ví điện tử

Bác kháng nghị liên quan đến vụ trộm tiền “ảo” trong ví điện tử

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác do có kháng nghị của VKSND TP Hà Nội.
Cảnh sát 141 kịp thời ngăn chặn 2 "báo thủ" mang hung khí đi hỗn chiến

Cảnh sát 141 kịp thời ngăn chặn 2 "báo thủ" mang hung khí đi hỗn chiến

Quá trình kiểm tra, Cảnh sát phát hiện trong ba lô các đối tượng mang theo 2 dao phớ dài 55cm, 7 vỏ chai thuỷ tinh. Làm việc với Cảnh sát, 2 đối tượng khai nhận mang hung khí đi giải quyết mâu thuẫn.
Kịp thời chặn đứng 2 thanh thiếu niên mang phớ đi giải quyết mâu thuẫn

Kịp thời chặn đứng 2 thanh thiếu niên mang phớ đi giải quyết mâu thuẫn

Thông tin từ Phòng CSGT CATP Hà Nội, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, tổ công tác 141 kịp thời phát hiện, ngăn chặn 2 thanh thiếu niên mang theo hung khí đi giải quyết mâu thuẫn.
Bình Dương: điều tra nguyên nhân cô gái treo cổ trong phòng trọ

Bình Dương: điều tra nguyên nhân cô gái treo cổ trong phòng trọ

Trưa ngày 15/3, công an TP Thuận An, tỉnh Bình Dương đã hoàn tất việc khám nghiệm hiện trường, tiếp tục điều tra làm rõ nguyên nhân một cô gái chết treo cổ trong phòng trọ.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động